I. MỤC TIÊU
-Biết cách tìm điều kiện xác định của
-Biết chứng minh định lý và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức.
II. CHUẨN BỊ
-GV: Bảng phụ ghi sẵn đề bài tập
-HS: SGK.SBT.chuẩn bị đầy đủ bài tập ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động1: Kiểm tra (7 ph)
Hs1: - Phát biểu định nghĩa căn bậc hai số học của số a không âm. Viết dạng kí hiệu?
- Các khẳng định sau đúng hay sai?
a. Căn bậc hai của 64 là 8 và -8
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2661 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 1 - Tiết 2: Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Tiết 2
Ngày soạn :16/08/2011
Ngày giảng : 17/08/2011
CĂN THỨC BẬC HAI VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC
I. MỤC TIÊU
-Biết cách tìm điều kiện xác định của
-Biết chứng minh định lý và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức.
II. CHUẨN BỊ
-GV: Bảng phụ ghi sẵn đề bài tập
-HS: SGK.SBT.chuẩn bị đầy đủ bài tập ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động1: Kiểm tra (7 ph)
Hs1: - Phát biểu định nghĩa căn bậc hai số học của số a không âm. Viết dạng kí hiệu?
- Các khẳng định sau đúng hay sai?
a. Căn bậc hai của 64 là 8 và -8
b.
c.
d.
Hs2: Phát biểu và viết định lý so sánh các căn bậc hai số học
Bài tập 4 (sgk – t7): Tìm số x không âm, biết:
Hoạt động 2: Căn thức bậc 2 (15 ph)
Giáo viên
Học sinh
Yêu câu Hs đọc và trả lời ?1
vì sao AB =
Gv: là căn bậc hai của 25 – x2, còn 25 – x2 là biểu thức lấy căn hay biểu thức dưới dấu căn
HS làm ?1
Trong vuông:
AB2+BC2=AC2 (định lí pi – ta – go)
AB2+x2=52AB2 = 25 - x2
AB =
* Một cách tổng quát :sgk
Hs: Đọc tổng quát
+ xác định khi nào ?
* xác định khi A lấy giá trị không âm
Gv: Yêu cầu hs đọc ví dụ 1(Sgk)
Gv: Nếu x = 0, x = 3 thì lấy giá trị nào?
Hs: Theo dõi và ghi bài
Hs: Đọc ví dụ
Hs: x = 0 thì = 0;
x = 3 thì = 3
Cho HS làm ?2 để củng cố cách tìm điều kiện xác định
Hs: Làm ?2: xác định khi Tức là khi
Hoạt động 3: Hằng đẳng thức (18 ph)
Gv: Treo bảng phụ cho hS làm ?3
a
-2
-1
0
1
2
a2
HS điền kết quả vào bảng
Gv: Dựa vào bảng hãy nhận xét quan hệ và a ?
* Định lí :(sgk)
Hs: Nếu a < 0 thì = - a
Nếu a 0 thì = a
- Dự đoán:
Gv: Dẫn dắt HS chứng minh (sgk)
HS tham gia chứng minh
Gv: Yêu cầu hs đọc ví dụ 2, 3
Hs: Đọc ví dụ sgk
Gv : Yêu cầu hs làm bài tập 7( t10- sgk)
Hs: Làm bài tập 7(sgk - t10)
* Chú ý:sgk/10
* Ví dụ 4 : Rút gọn
- Giới thiệu câu a và yêu cầu hs làm câu b
HS đọc chú ý
HS làm câu b ví dụ 4
với a < 0
Gv: Yêu cầu hs hoạt động nhóm bài 8(c,d)
Nhóm 1, 3 làm mục c
Nhóm 2, 4 làm mục d
Bài 8 sgk: Rút gọn biểu thức
c. v×
d, v× a < 2
Hoạt động 4: Củng cố (3 ph)
Qua bài học này các em cần ghi nhớ những điều gì?
- Cách tìm điều kiện xác định của quy về giải bất phương trình dạng
- Định lí về mối quan hệ giữa phép khai phương và phép bình phương, cảnh báo sai lầm thường gặp
-Hằng đẳng thức
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 ph)
Nắm vững lý thuyết
Làm bài 8(a, b) 9;10; 11;12;13(sgk – t 10)
Ôn phân tích đa thức thành nhân tử. Tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- t2.doc