I. MỤC TIÊU:
1.KiÕn thøc:
-Nắm được các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai một cách có hệ thống
2.KÜ n¨ng :
-Biết tổng hợp các kĩ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức đại số, phân tích đa thức thành nhân tử , giải phương trình
II. CHUẨN BỊ
- GV: bài tập, câu hỏi , một số bài giải mẫu.
- HS: Ôn tập chương I, làm các câu hỏi ôn tập và bài ôn tập chương. Bảng nhóm
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4204 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 11 - Tiết 16: Ôn tập chương I căn bậc hai. căn bậc ba (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 11
TiÕt 16
Ngµy so¹n :23/10/2011
Ngµy d¹y :24/10/2011
ÔN TẬP CHƯƠNG I
CĂN BẬC HAI. CĂN BẬC BA (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1.KiÕn thøc:
-Nắm được các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai một cách có hệ thống
2.KÜ n¨ng :
-Biết tổng hợp các kĩ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức đại số, phân tích đa thức thành nhân tử , giải phương trình
II. CHUẨN BỊ
- GV: bài tập, câu hỏi , một số bài giải mẫu.
- HS: Ôn tập chương I, làm các câu hỏi ôn tập và bài ôn tập chương. Bảng nhóm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: Ôn lý thuyết và bài tập trắc nghiệm (12 ph)
A. Nêu điều kiện để số x là căn bậc hai số học của số a không âm ? Cho ví dụ.
HS: với
Bài tập: Chọn câu trả lời đúng
1. Căn bậc hai số học của 9 là
a/ 3 b/ -3 c/ d/ 81
HS: Chọn đáp án đúng
1/ a
2. Căn bậc hai của 25 là
a/ 5 b/ -5 c/ d/ 625
2/ c
3. Số nào có căn bậc hai số học bằng 9
a/ 3 b/ c/ 81 d/ 81
3/ c
4. thì a bằng :
a. 4 b. -4 c. d. không có số nào
4/ d
B. Biểu thức A phải thỏa mãn điều kiện gì để xác định ?
HS: xác định
Bài tập: Hãy chọn câu trả lời đúng
1. Biểu thức XĐ với các giá trị
a. ; b. ; c. ; d.
1. b
2. Biểu thức XĐ với các giá trị
a. b. c. d.
2/ c
3. Biểu thức XĐ với các giá trị
a/ x > 0 b/ c/ Mọi
3/ b
C. Các công thức biến đổi căn thức
Gv: yêu cầu Hs giải thích ?
HS lần lượt trả lời
Hoạt động2: Luyện tập (31 ph)
Dạng tính giá trị, rút gọn biểu thức số
Bài 70c,d (sgk - t40)
Tìm giá trị các biểu thức sau bằng cách biến đổi rút gọn thích hợp
c/ d/
Hai HS lên bảng làm
Kết quả: c/ d/ 1296
Bài 71a,c (sgk - t40)
Rút gọn các biểu thức sau
a/
b/
c/
Kết quả
a/
b/
c/
2. Dạng phân tích thành nhân tử
Bài 72 (sgk - t40): Phân tích thành nhân tử (với các số x,y,a,b không âm và )
Gv: Ta cần tách hạng tử ở câu d
=
Hs hoạt động nhóm : 3 nhóm
Kết quả
Gv: Có thể đưa thêm yêu cầu tìm x biết
Hs: Ta phân tích vế trái thành nhân tử như trên để đưa về pt tích
3. Dạng tìm x
Bài 74 (sgk - t40) Tìm x , biết:
a/
- ĐKXĐ? Với ĐK đó hãy tìm cách đưa biểu thức chứa ẩn về dạng đơn giản nhất ?
b/
-Tìm ĐKXĐ, đưa các biểu thức chứa ẩn sang một vế, các hạng tử tự do về vế kia
Hs lên bảng làm
HS1:
Kết quả: x1=2 ; x2=-1
HS2: Đưa về (TMĐK)
c/
Hs: ĐKXĐ:
nên không có giá trị nào của x thỏa mãn đẳng thức trên
d/ ĐKXĐ :
ta có và nên
- Em có nhận xét gì về vế trái của phương trình?
Nên dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi
và .Tìm được x=0
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (2 ph)
Ôn lí thuyết , xem lại các bài đã chữa ,làm các bài còn lại trang 40,41
làm thêm bài 98,99,100,101/19 SBT
File đính kèm:
- Tiet 16.doc