I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
-HS tiếp tục được củng cố các kiến thức cơ bản về căn bậc hai
2.Kĩ năng :
-Tiếp tục luyện các kĩ năng về rút gọn biểu thức có chứa căn bậc hai , tìm điều kiện xác định của biểu thức
II. CHUẨN BỊ
- GV: SGK,SBT,SGV,một số dạng bài tập.
- HS: Ôn tập theo yêu cầu ở tiết trước của GV, bảng nhóm, máy tính
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1719 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 11 - Tiết 17: Ôn tập chương I căn bậc hai. căn bậc ba (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
Tiết :17
Ngày soạn: 24/10/2011
Ngày dạy :26/10/2011
ÔN TẬP CHƯƠNG I
CĂN BẬC HAI. CĂN BẬC BA (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
-HS tiếp tục được củng cố các kiến thức cơ bản về căn bậc hai
2.Kĩ năng :
-Tiếp tục luyện các kĩ năng về rút gọn biểu thức có chứa căn bậc hai , tìm điều kiện xác định của biểu thức
II. CHUẨN BỊ
GV: SGK,SBT,SGV,một số dạng bài tập.
HS: Ôn tập theo yêu cầu ở tiết trước của GV, bảng nhóm, máy tính
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra (10 ph)
1.Rút gọn biểu thức
A=
B=
HS1:Kết quả
HS2:Kết quả
2.Từ kết quả rút gọn trên , hãy so sánh A và B
Gvcó thể gợi ý cho HS thông qua bài toán sau:hãy trục căn thức ở mẫu của biểu thức
và
HS: Nhận xét
Gv giúp HS rút ra tổng quát
Gv nêu một số ví dụ cho HS nêu ngay kết quả
- Các cách khác ?
Vì
Và
Nên <
Suy ra <
Hoạt động 2: Luyện tập (33 ph)
Bài 1. Cho biểu thức
M=
a/Tìm điều kiên xác định của biểu thức:
b/ Chứng minh M= 1- a với
c/ Tìm giá trị của a để M = 0
HS ghi đề bài và suy nghĩ
Gv: Lưu ý các biểu thứcd lấy căn phải không âm, mẫu thức phải khác 0
a/ M xác định
Chứng minh đẳng thức
Tím giá trị của a để M có giá trị bằng 0
b. VT=
=
= 1- a = VP
Vậyđẳng thức được chứng minh
c/ M=0 1 – a =0 ĐK
a = 1 ( không TMĐK)
Vậy không có giá trị nào của a để
M = 0
Bài 73 (sgk - t40)
Rút gọn rồi tính giá trị biểu thức sau
a/ tại a=-9
HS làm dưới sự hướng dẫn của GV
Bài 76 (sgk - t41)
Cho biểu thức
Q=
Với a > b > 0
a/
==
Thay a = -9 vào biểu thức rút gọn ta được =3.3–15=- 6
a/ Rút gọn Q
- Em hãy nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức Q ?
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài
Hs: thực hiện phép tính trong ngoặc, rồi chia, rồi trừ
Kết quả: a. A= với a > b > 0
b/ Xác định giá trị của Q khi a =3b
b. Khi a = 3b ta có
Q = =
Bài 4: Cho A=
a/ Tìm x để A=
b/ Tìm các giá trị nguyên của x để A nhận giá trị nguyên
- ĐKXĐ của biểu thức ?
Gv hướng dẫn cách làm câu b cho HS về làm
ĐKXĐ:
Sau khi GV hướng dẫn chung ,một HS lên bảng làm
a/ Kết quả: x = 16 (TMĐK)
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (2 ph)
- Ôn tập lại các công thức và các dạng bài tập đã làm
- Làm các bài 103,104,106 (T19,20 – SBT)
- 0Tiết sau kiểm tra 1 tiết chương I
File đính kèm:
- tiet 17.doc