I. Mục tiêu
- Tiếp tục hệ thống kiến thức
- Làm các BT trọng tâm chương II và đầu chương III
II. Chuẩn bị
- GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu
- HS: Ôn và hệ thống kiến thức chương II - Làm tốt các bài tập về nhà
III. Tiến trình dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 19 - Tiết 38: Ôn tập học kỳ II (Tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Tiết 38
Ngày soạn : 20/12/2011
Ngày dạy : 21/12/2011
ôn tập học kỳ II ( Tiết 3)
I. Mục tiêu
- Tiếp tục hệ thống kiến thức
- Làm các BT trọng tâm chương II và đầu chương III
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu
HS: Ôn và hệ thống kiến thức chương II - Làm tốt các bài tập về nhà
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ôn tập bài tập chương II
Cho hàm số bậc nhất: y = (2m – 1)x + m (1)
a) Tìm điều kiện để (1) là hàm số bậc nhất?.
b) Tìm điều kiện của m để hàm số (1) đồng biến, nghịch biến ?
Chú ý: Khi hàm số bậc nhất đồng biến thì góc tạo bởi đồ thị hàm số với trục Ox là góc nhọn; Tương tự khi nghịch biến thì là góc tù.
c) Vẽ đồ thị hàm số khi m = 1
- Gọi 1 HS lên bảmg làm bài
- HS ở dưới làm bài vào vở.
=>Góc tạo bởi đồ thị hàm số và trục Ox là góc gì ? Tính độ lớn của góc đó.
d) Tìm điểm cố định mà đồ thị hàm số (1) luôn đi qua với mọi giá trị của tham số m ?
e) Tìm M để đồ thị hàm số (1) song song với đường thẳng: y = 2x – 6.
- ĐK để hai đường thẳng song song với nhau:…………….
f) Tìm điều kiện của tham số m để đồ thị hàm số (1) vuông góc với đường thẳng y = 2x – 6.
GV: ĐK để hai đường thẳng vuông góc là gì ?
m) Tìm m để đồ thị hàm số (1) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 4
n) Tìm m để đồ thị hàm số (1) cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 7.
l) Tìm m để đồ thị hàm số (1) đi qua gốc toạ độ?
k) Tính diện tích tam giác tạo bởi đồ thị hàm số ở câu c với hai trục toạ độ ?
a) Hàm số: y = (2m – 1)x + m (1) là hàm số bậc nhất ú 2m – 1
b) Hàm số (1) đồng biến
Hàm số (1) nghịch biến
c) Khi m = 1. Hàm số trở thành: y = x + 1
+ Khi x = 0 à y = 1;
+ Khi y = 0 à x = -1
----- > HS vẽ đồ thị hàm số
d) Ta có: y = (2m – 1)x + m Khi 2x + 1 = 0 => -x – y = 0
Hay x = 1/2, y = -1/2;
----> trả lời
e) Đồ thị hàm số (1) song song với đường thẳng:
y = 2x – 6
f) HS nêu ĐK để hai đường thẳng vuông góc với nhau
m) Đồ thị hàm số (1) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 4, do đó thay x = 4 và y = 0 vào hàm số (1) ta được: ……….
KL: m = 4/9
n) HS làm tương tự
l) Đồ thị hàm số (1) đi qua gốc toạ độ khi và chỉ khi m = 0
Hoạt động 2: Hướng dẫn về nhà
- Ôn lại các kiến thức chuẩn bị kiểm tra học kỳ I
File đính kèm:
- tiet 38.doc