Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 5 - Tiết 9: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

- Biết được cơ sở của việc đưa thừa số ra ngoài và đưa thừa số vào trong dấu căn

2.Kĩ năng :

- Nắm được các kĩ năng đưa thừa số vào trong hay ra ngoài dấu căn.

- Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức.

II. CHUẨN BỊ

-GV: bảng phụ

-HS: SGK,SBT.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1559 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 5 - Tiết 9: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5 Tiết 9 Ngày soạn :12/09/2011 Ngày dạy:14/09/2011 BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Biết được cơ sở của việc đưa thừa số ra ngoài và đưa thừa số vào trong dấu căn 2.Kĩ năng : - Nắm được các kĩ năng đưa thừa số vào trong hay ra ngoài dấu căn. - Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức. II. CHUẨN BỊ -GV: bảng phụ -HS: SGK,SBT. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động1: Kiểm tra (7 ph) Hs: Hãy chứng tỏ: - Hãy trình bày các kiến thức đã sử dụng Gv: Phép biến đổi là phép đưa thừa số ra ngoài dấu căn. Chúng ta sẽ tìm hiểu phép biến đổi này trong bài học hôm này. Hoạt động 2: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn (12 ph) Giáo viên Học sinh Ví dụ 1: a. - Trình bày ví dụ b. - Hướng dẫn biến đổi biểu thức dưới dấu căn về dạng tích thích hợp , sau đó cho hs giải tiếp. Ví dụ 2 Rút gọn biểu thức = = = = Gv: Hướng dẫn hs rút gọn Gv: Yêu cầu hs làm ?2 Gv: Nhận xét bài làm của hs Gv: Nêu tống quát (sgk) Hs: Theo dõi và cùng làm Hs: Phân tích 60 = 4.15 Tiếp tục viết 4 = 22 để đưa thừa số này ra ngoài dấu căn Hs:- Biến đổi biểu thức dưới dấu căn về dạng thích hợp để đưa thừa số ra ngoài dấu căn - Cộng trừ các căn bậc hai đồng dạng Hs: Làm theo nhóm ?2, cả lớp nhận xét KQ: a/ b/ Ví dụ 3:Đưa thừa số ra ngoài dấu căn a/ với b/với GV hướng dẫn hs làm bài HS làm a. == b. = Hoạt động 3: Đưa thừa số vào trong dấu căn (11 ph) Gv: Đưa ví dụ 4 lên bảng phụ và yêu cầu hs quan sát - Có nhận xét gì ở mục b và d. Gv: Yêu cầu hs hoạt động nhóm ?4 Đưa thừa số vào trong dấu căn a. b. c. với d. với Gv: Nhận xét Nhận xét: Khi đưa thừa số vào trong dấu căn ta chỉ đưa các thừa dương vào trong dấu căn sau khi đã nâng lên lũy thừa bậc hai Hs: Hoạt động nhóm ?4 Nửa lớp làm : a, c Nửa lớp làm: b, d Kq: a. b. c. d. - Ví dụ 5: So sánh với - Để so sánh hai số trên ta làm thế nào? - Em nào có cách khác? Hs: Đưa và trong dấu căn rồi so sánh = > > - Đưa ra ngoài dấu căn rồi so sánh Hoạt động4: Luyện tập – Củng cố (12 ph) Bài 43d,e(sgk – t27): Biến đổi bt dưới dấu căn về dạng tích rồi đưa thừa số ra ngoài dấu căn d. e. Yêu cầu hs lên bảng làm bài Gv: Nhận xét Hs: Đọc đề và làm bài Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (3 ph) Về nhà: - Học bài và làm các bài tập sau : 43, 44, 45, 46, 47 (sgk – t 27) các phần còn lại. Gv hướng dẫn kĩ bài 47a/27 Chuẩn bị bài mới: Xem trước phần tiếp theo

File đính kèm:

  • doctiết9.doc