I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
- Biết được cơ sở của việc đưa thừa số ra ngoài và đưa thừa số vào trong dấu căn
2.Kĩ năng :
- Nắm được các kĩ năng đưa thừa số vào trong hay ra ngoài dấu căn.
- Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức.
II. CHUẨN BỊ
-GV: bảng phụ
-HS: SGK,SBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1555 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 5 - Tiết 9: Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5
Tiết 9
Ngày soạn :12/09/2011
Ngày dạy:14/09/2011
BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
- Biết được cơ sở của việc đưa thừa số ra ngoài và đưa thừa số vào trong dấu căn
2.Kĩ năng :- Nắm được các kĩ năng đưa thừa số vào trong hay ra ngoài dấu căn.
- Biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức.
II. CHUẨN BỊ
-GV: bảng phụ
-HS: SGK,SBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động1: Kiểm tra (7 ph)
Hs: Hãy chứng tỏ:
- Hãy trình bày các kiến thức đã sử dụng
Gv: Phép biến đổi là phép đưa thừa số ra ngoài dấu căn. Chúng ta sẽ tìm hiểu phép biến đổi này trong bài học hôm này.
Hoạt động 2: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn (12 ph)
Giáo viên
Học sinh
Ví dụ 1: a.
- Trình bày ví dụ
b.
- Hướng dẫn biến đổi biểu thức dưới dấu căn về dạng tích thích hợp , sau đó cho hs giải tiếp.
Ví dụ 2 Rút gọn biểu thức
=
= = =
Gv: Hướng dẫn hs rút gọn
Gv: Yêu cầu hs làm ?2
Gv: Nhận xét bài làm của hs
Gv: Nêu tống quát (sgk)
Hs: Theo dõi và cùng làm
Hs: Phân tích 60 = 4.15
Tiếp tục viết 4 = 22
để đưa thừa số này ra ngoài dấu căn
Hs:- Biến đổi biểu thức dưới dấu căn về dạng thích hợp để đưa thừa số ra ngoài dấu căn
- Cộng trừ các căn bậc hai đồng dạng
Hs: Làm theo nhóm ?2, cả lớp nhận xét
KQ: a/ b/
Ví dụ 3:Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
a/ với
b/với
GV hướng dẫn hs làm bài
HS làm
a. ==
b. =
Hoạt động 3: Đưa thừa số vào trong dấu căn (11 ph)
Gv: Đưa ví dụ 4 lên bảng phụ và yêu cầu hs quan sát
- Có nhận xét gì ở mục b và d.
Gv: Yêu cầu hs hoạt động nhóm ?4
Đưa thừa số vào trong dấu căn
a.
b.
c. với
d. với
Gv: Nhận xét
Nhận xét: Khi đưa thừa số vào trong dấu căn ta chỉ đưa các thừa dương vào trong dấu căn sau khi đã nâng lên lũy thừa bậc hai
Hs: Hoạt động nhóm ?4
Nửa lớp làm : a, c
Nửa lớp làm: b, d
Kq: a. b.
c. d. -
Ví dụ 5: So sánh với
- Để so sánh hai số trên ta làm thế nào?
- Em nào có cách khác?
Hs: Đưa và trong dấu căn rồi so sánh
= > >
- Đưa ra ngoài dấu căn rồi so sánh
Hoạt động4: Luyện tập – Củng cố (12 ph)
Bài 43d,e(sgk – t27): Biến đổi bt dưới dấu căn về dạng tích rồi đưa thừa số ra ngoài dấu căn
d. e.
Yêu cầu hs lên bảng làm bài
Gv: Nhận xét
Hs: Đọc đề và làm bài
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (3 ph)
Về nhà: - Học bài và làm các bài tập sau : 43, 44, 45, 46, 47 (sgk – t 27) các phần còn lại. Gv hướng dẫn kĩ bài 47a/27
Chuẩn bị bài mới: Xem trước phần tiếp theo
File đính kèm:
- tiết9.doc