Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 7 - Tiết: 12: Luyện tập

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

-Củng cố các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bâc hai cho Hs

2.Kĩ năng :

-HS có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi

-HS biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức

II. CHUẨN BỊ

GV: Bảng phụ ghi đề bài, một số câu hỏi trắc nghiệm

HS: Chuẩn bị đầy đủ bài tập ở nhà.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1307 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Đại số - Tuần 7 - Tiết: 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Tiết: 12 Ngày soạn :25/09/2011 Ngày soạn ;26/09/2011 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: -Củng cố các kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bâc hai cho Hs 2..Kĩ năng : -HS có kĩ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi -HS biết vận dụng các phép biến đổi trên để so sánh hai số và rút gọn biểu thức II. CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ ghi đề bài, một số câu hỏi trắc nghiệm HS: Chuẩn bị đầy đủ bài tập ở nhà. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Kiểm tra (8 ph) Hs1,2. Trục căn thức ở mẫu a. b. Hoạt động 2: Luyện tập (35 ph) Giáo viên Học sinh Dạng 1: Rút gọn biểu thức Bài 53 (sgk - t30) b. - Muốn rút gọn biểu thức này ta phải làm như thế nào? - Hãy thực hiện rút gọn biểu thức Gv: Ta có thể rút gọn hơn được không? (Hướng dẫn hs rút gọn triệt để) Gv: Hướng dẫn hs làm mục d d. C1 : Trục căn thức ở mẫu rồi rút gọn Gv: Yêu cầu hs làm cách khác Gợi ý: - Đưa a vào trong dấu căn sau đó phân tích tử thành nhân tử rồi rút gọn -Hãy nhận xét về hai cách giải trên ? Gv: Như vậy nếu gặp trường hợp có thể phân tích tử thành nhân tử để rùt gọn được với nhân tử chứa căn ở mẫu thì ta làm như cách 2 Bài 54 (sgk – t 30) ; -Gọi 2HS đồng thời lên bảng làm - Điều kiện của a để biểu thức có nghĩa là gì? Hs: Làm bài tập theo hướng dẫn của gv - Quy đồng mẫu của biểu thức dưới dấu căn, rồi khử mẫu Hs: đứng tại chỗ trả lời = Hs: Kết quả = khi ab > 0 = - khi ab < 0 Hs: Cùng thực hiện với Gv d. = =a - b C2: Hs: C2 thích hợp hơn, ngắn gọn, dễ làm Hs: Lên bảng làm, cả lớp làm vào vở sau đó nhận xét bài làm của 2 bạn () Dạng 2: Phân tích thành nhân tử Bài 55 (sgk - t30) (GV đưa đề bài lên bảng phụ) Phân tích thành nhân tử (với a,b,x,y là các số không âm) a. b. - Cho HS hoạt động nhóm Gv: Kiểm tra rồi yêu cầu đại diện một nhóm lên trình bày Hs: Làm theo nhóm rồi cử đại diện lên trình bày a= b Hs: Nhận xét, chữa bài Dạng 3: So sánh Bài 56(sgk - t30): Sắp xếp theo thứ tự tăng dần a. b. - Làm thế nào để sắp xếp các căn thức theo thứ tự tăng dần ? - Gọi 2 HS lên bảng làm bài HS: Ta đưa thừa số vào trong dấu căn rồi so sánh 2Hs lên bảng làm bài Kết quả a. b. Dạng 4: Tìm x Gv: Đưa bài lên bảng phụ Bài 57 (sgk – t30) khi x bằng: A. 1 B. 3 C.9 D. 81 Hs: Thảo luận nhanh để tìm kết quả đúng: Kết quả: D. 81 Vì x = 81 Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (2 ph) Xem lại các bài đã chữa trong tiết học này Làm bài 53a,54bc,57(sgk - t30) và bài 74,75(t14- sbt) Nghiên cứu §8

File đính kèm:

  • doctiet 12.doc