A. MỤC TIÊU:
Chạy bền: Một số phương pháp tập luyện phát triển sức bền (mục 1).
- Biêt cách áp dụng một số phương pháp tập luyện để phát triển sức bền.
- Thực hiện được một số phương pháp tập luyện để phát triển sức bền.
B. ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN:
- Sân tập thể dục trường THCS Chu Văn An.
- Còi, , giáo an, học sinh đồng phục thể dục, ghế giáo viên (GV).
C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
125 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 9 - Tuần 1 đến tuần 35, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 01
Tiết: 01
Ngày soạn: 18/ 8/ 2012
Ngày dạy: 20/ 8/ 2012
Bài:
LÝ THUYẾT
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC BỀN (MỤC 1)
A. MỤC TIÊU:
Chạy bền: Một số phương pháp tập luyện phát triển sức bền (mục 1).
- Biêt cách áp dụng một số phương pháp tập luyện để phát triển sức bền.
- Thực hiện được một số phương pháp tập luyện để phát triển sức bền.
B. ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN:
- Sân tập thể dục trường THCS Chu Văn An.
- Còi, , giáo an, học sinh đồng phục thể dục, ghế giáo viên (GV).
C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP- TỔ CHỨC
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh (HS).
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
2 ph
x x x x x x x x
+ x x x x x x x x ¯
D GV
- Lớp trưởng (LT) chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho GV.
- GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học.
II. PHẦN CƠ BẢN:
1. Chạy bền:
* Lí thuyết: Một số hướng dẫn tập luyện sức bền.
- Một số hiểu biết cần thiết:
+ Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập,lao động hay tập luyện TDTT kéo dài.
Sức bền gồm có: Sức bền chung và sức bền chuyên môn.
. Sức bền chung là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài.
. Sức bền chuyên môn là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động, hay bài tập thể thao trong một thơì gian dài. Ví dụ: Chạy 42,195 km.
- Một số nguyên tắc tập luyện phát triển sức bền:
+ Tập phù hợp với sức khoẻ của mỗi người. Tuỳ theo lứa tuổi, giới tính và sức khoẻ của mỗi người mà tập luyện cho vừa sức. Sức bền chỉ có được khi tập luyện, hoạt động liên tục trong một khoảng thời gian và cường độ ở mức nhất định.
+ Tập từ nhẹ đến nặng dần. Những buổi tập đầu tiên, cần chạy nhẹ nhàng với tốc độ chậm khoảng 2- 3 phút hoặc 300- 350m, sau đó tăng dần thời gian, khoảng cách và tốc độ lên một chút. Sau mỗi buổi tập, khi cơ thể đã quen có thể nâng dần từng chỉ tiêu.
+ Tập thường xuyên từng ngày hoặc 3- 4 lần / tuần một cách kiên trì, không nóng vội.
+ Trong giờ học, sức bền phải học sau các nội dung khác và bố trí ở cuối phần cơ bản.
+ Tập xong không dừng lại đột ngột, mà cần thưc hiện một số động tác hồi tĩnh trong vài phút.
+ Song song với tập chạy, cần rèn luyền luyện kĩ thuật bước chạy, cách thở trong khi chạy, cách chạy qua một số chướng ngại vật trên đường chạy và động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
38 ph
38 ph
x x x x x x x x
LT+ x x x x x x x x ¯
D GV
- GV cho HS tìm hiểu những ví dụ, sau đó góp ý, phân tích, giúp các em hiểu bài.
- Sau đó phân nhóm, để tự mỗi nhóm trao đổi tìm ra những ví dụ minh hoạ phần kiến thức đã học, để HS biết vận dụng và nắm được bài.
III. PHẦN KẾT THÚC:
- Nhận xét
- Hướng dẫn ôn tập và chuẩn bị bài sau:
+ Ôn từ nhịp 1- 19 nam, từ nhịp 1- 18 nữ.
+ Tập luyện sức bền.
5 ph
- Về 4 hàng ngang.
- GV nhận xét tiết học và hướng dẫn học sinh ôn tập nội dung đã xác định.
X
Ngày soạn: 18/ 8/ 2012
KẾ HOẠCH CHƯƠNG
BÀI THỂ DỤC
1. Tổng số tiết thực hiện: 6 tiết. 2. Số tiết kiểm tra theo phân phối chương trình : Kiểm tra cuối chương.
3. Thời gian thực hiện: Từ 20/ 8/ 2012 ® / / 2012.
4. Mục đích : Rèn luyện các nhóm cơ khớp chính của cơ thể, phát triển thể lực chung và rèn luyện tư thế cơ bản.
5. Yêu cầu kiến thức trọng tâm của chương :
- Biết cách thực hiện bài thể dục phát triển chung liên hoàn nam, nữ riêng 45 nhịp.
- Thực hiện cơ bản đúng toàn bài.
- Vận dụng để tự tập hằng ngày.
6 . Các trang thiết bị dạy học của chương: Tranh, còi, đồng hồ
X
Ngày soạn: 18/ 8/ 2012
KẾ HOẠCH CHƯƠNG
CHẠY NGẮN
1. Tổng số tiết thực hiện: 8 tiết. 2. Số tiết kiểm tra theo phân phối chương trình : Kiểm tra cuối chương.
3. Thời gian thực hiện: Từ 18/ 8/ 2012 ® / / 2012.
4. Mục đích : Tiếp tục giúp học sinh có những hiểu biết cần thiết về kĩ thuật chạy 60m để tập luyện phát triển sức nhanh.
5. Yêu cầu kiến thức trọng tâm của chương :
- Biết cách thực hiện các giai đoạn chạy ngắn. Một số trò chơi, động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức nhanh.
- Hiểu một số điểm trong Luật Điền kinh (phần chạy cự ly ngắn).
- Thực hiện cơ bản đúng hoàn chỉnh 4 giai đoạn kĩ thuật: Xuất phát, chạy lao, chạy giưa quãng và về đích.
- Vận dụng những hiểu biết về luật khi luyện tập, thi đấu.
- Đạt tiêu chuẩn RLTT (chạy ngắn).
6 . Các trang thiết bị dạy học của chương: Tranh, còi, đồng hồ, thước dây, dây đích.
X
Tuần: 01
Tiết: 02
Ngày soạn: 18/ 8/ 2012
Ngày dạy: 18/ 8/ 2012
Bài:
CHẠY NHANH- BÀI THỂ DỤC
CHẠY BỀN
A. MỤC TIÊU:
a. Bài thể dục: Học từ nhịp 1- 10 bài thể dục phát triển chung (nam và nữ riêng).
- Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 đến 10.
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1 đến 10.
b. Chạy ngắn: Trò chơi “Chạy tiếp sức”; Xuất phát từ một số tư thế khác nhau: Đứng mặt, vai hoặc lưng hướng chạy.
- Biết cách thực hiện đứng mặt, vai hoặc lưng hướng chạy. Trò chơi.
- Thực hiện cơ bản đúng đứng mặt, vai hoặc lưng hướng chạy. Trò chơi.
B. ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN:
- Sân tập thể dục trường THCS Chu Văn An.
- Còi, đồng hồ, ghế giáo viên (GV).
C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh (HS).
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động: Chạy 300m
+ Cổ tay, chân; Hông; Gối; Ép dọc; Ép ngang; Vươn thở; Tay cao; Tay thấp; Tay ngực.
10ph
1 lần
2 lx 8 n
x x x x x x x x
+ x x x x x x x x
DGV
- Lớp trưởng (LT) chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho GV.
- GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học.
- GV cho cả lớp chạy nhẹ quanh sân tập.
x x x x x x x
¯ + x x x x x x
D
- GV điều khiển lớp khởi động các khớp 1 lần. Lần còn lại LT điều khiển, GV theo dõi sửa sai cho HS
II. PHẦN CƠ BẢN:
1. Bài thể dục:
- Học từ nhịp 1-10 (nam):
TTCB 1 2 3 4 5
6 7 8 9 10
- Học từ nhịp 1-10 (nữ):
TTCB 1 2 3 4 5
6 7 8 9 10
2. Chạy ngắn:
* Ôn tập :
- Trò chơi “Chạy tiếp sức”;
- Xuất phát từ một số tư thế khác nhau: Đứng mặt, vai hoặc lưng hướng chạy.
30 ph
12 ph
14 ph
2 lần
x x x x x x x
¯ + x x x x x x
D
- GV chia lớp tập luyện theo đội hình trên.
- GV điều khiển 1 lần
sau đó cán sự lớp điều khiển.
- GV theo dõi qua các lần tập sửa sai cho học sinh.
x x x x x x x
¯ + x x x x x x
D
- GV cho nam, nữ tập riêng. Khi nam tập thì nữ ôn chạy ngắn, sau đó đổi ngược lại.
- GV cho HS xem tranh, sau đó làm mẫu và phân tích. động tác, HS nhìn tập theo 1- 2 lần.
- Các lần còn lại cán sự lớp điều khiển. GV theo dõi qua các lần tập sửa sai cho từng học sinh.
+
x x x x
x x x x
D GV
- GV chia đội cho HS chơi theo đội hình trên. LT điều khiển, GV theo dõi nhắc nhở HS chơi đúng luật.
- Đội thua nhảy lò cò
+ ®
x x x x
x x x x
¬
D GV
- GV chia tổ cho HS tập luyện theo sự điều khiển của tổ trưởng.
- GV theo dõi qua các lần tập nhắc nhở HS.
III. PHẦN KẾT THÚC:
- Thả lỏng.
- Nhận xét.
- Hướng dẫn ôn tập và chuẩn bị bài sau: + Ôn toàn bộ các kĩ năng đã học.
- Xuống lớp.
5 ph
1 ph
- Cả lớp chạy nhẹ quanh sân tập.
- Về 4 hàng ngang.
- GV nhận xét tiết học và hướng dẫn học sinh ôn tập nội dung đã xác định.
- GV hô giải tán- HS hô khoẻ.
X
Ngày soạn: 25/ 8/ 2012
KẾ HOẠCH CHƯƠNG
CHẠY BỀN
1. Tổng số tiết thực hiện: 6 tiết. 2. Số tiết kiểm tra theo phân phối chương trình : Kiểm tra cuối chương.
3. Thời gian thực hiện: Từ 27/ 8/ 2012 ® / / 2013.
4. Mục đích : Tiếp tục nâng cao một số hiểu biết và rèn luyện kĩ thuật để phát triển sức bền cho học sinh.
5. Yêu cầu kiến thức trọng tâm của chương :
- Biết cách chạy bền trên địa hình tự nhiên và một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
- Thực hiện một số động tác sau khi chạy.
- Đạt tiêu chuẩn RLTT (chạy bền).
6 . Các trang thiết bị dạy học của chương: Tranh, còi, đồng hồ, thước dây, dây nhảy.
X
Tuần: 02
Tiết: 03
Ngày soạn: 25/ 8/ 2012
Ngày dạy: 27/ 8/ 2012
Bài:
BÀI THỂ DỤC
CHẠY NHANH – CHẠY BỀN
A. MỤC TIÊU:
a. Bài thể dục: Ôn tập từ nhịp 1- 10; Học từ nhịp 11 đến 18 nữ.
- Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 11 đến 18.
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1 đến 10.
- Thực hiện được các động tác từ nhịp 11 đến 18.
b) Chạy nhanh: Ôn trò chơi “Chạy tiếp sức con thoi”; Tư thế sẵn sàng xuất phát.
- Biết cách thực hiện tư thế sẵn sàng xuất phát. Trò chơi.
- Thực hiện cơ bản đúng tư thế sẵn sàng xuất phát. Trò chơi.
c) Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên; Giới thiệu hiện tượng “Cực điểm” và cách khắc phục.
- Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên. Hiện tượng “Cực điểm” và cách khắc phục.
- Thực hiện được chạy trên địa hình tự nhiên. Hiện tượng “Cực điểm” và cách khắc phục.
B. ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN:
- Sân tập thể dục trường THCS Chu Văn An.
- Còi, đồng hồ, học sinh đồng phục thể dục, giáo án, ghế giáo viên (GV).
C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh (HS).
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động: Chạy 300m
+ Cổ tay, chân; Hông; Gối; Ép dọc; Ép ngang; Vươn thở; Tay cao; Tay thấp; Tay ngực.
10 ph
1 lần
2 lx 8n
x x x x x x x x
+ x x x x x x x x
DGV
- Lớp trưởng (LT) chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho GV.
- GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học.
- GV cho cả lớp chạy nhẹ quanh sân tập.
x x x x x x x ¯ + x x x x x x
D
- LT điều khiển lớp khởi động các khớp, GV theo dõi sửa sai cho HS.
II. PHẦN CƠ BẢN:
1. Bài thể dục:
* Ôn: Từ nhịp 1- 10 (nam, nữ riêng).
- Học từ nhịp 1-18 (nữ):
11 12 13 14 15 16
17 18
2. Chạy ngắn:
* Ôn tập:
- Trò chơi “Chạy tiếp sức con thoi”.
- Tư thế sẵn sàng xuất phát.
3. Chạy bền:
- Giới thiệu hiện tượng “Cực điểm” và cách khắc phục.
+ “Cực điểm”: Khi chạy bền đến một lúc nhất định, có thể cảm thấy tức ngực, khó thở, thở nhanh và nông, vận động khó khăn, muốn bỏ cuộc,…
+ Cách khắc phục: Cần quyết tâm không bỏ cuộc và thực hiện một số động tác như: Chạy chậm lại một chút, hít thở sâu 8- 10 lần, có thể vừa chạy chậm, vừa dang tay ngang (hít vào bằng mũi), buông tay xuống (thở ra bằng miệng).
- Luyện tập chạy bền.
30 ph
30 ph
12 ph
12 ph
6 ph
x x x x x x x
¯ x x x x x x
D +
- GV chia nhóm (nam, nữ) cho ôn tập riêng, theo sự điều khiển của tổ trưởng.
- GV đi kiểm tra uốn nắn sửa sai cho HS.
- GV cho lớp tập theo đội hình trên.
- GV cho HS xem tranh, sau đó làm mẫu và phân tích động tác, HS nhìn tập theo 1-2 lần
- Các lần còn lại cán sự lớp điều khiển. GV theo dõi qua các lần tập sửa sai cho từng học sinh.
- Kết hợp tập từ nhịp 1- 18 (nư).
+
x x x x x x
x x x x x x
D GV
- GV chia lớp ra 2 đội bằng nhau.
- LT điều khiển cho hai đội chơi, GV hổ trợ ổn định và cách chơi học sinh.
- Đội thua nhảy lò cò.
+ ®
xxx-x - - - - - - x
xxx-x - - - -x
xxx-x - - - - - x
xxx-x - - - - - - - x
D
- GV cho lớp tập luyện theo đội hình trên.
- GV điều khiển 1 lần
- LT điều khiển lần 2.GV theo dõi qua các lần tập sửa sai cho học sinh.
x x x x x x x x
+ x x x x x x x x
D GV
- GV phổ biến ngắn gọn về hiện tượng “Cực điểm” và cách khắc phục.
- HS lắng nghe và nhắc lại. Sau đó học sinh vận dụng vào trong chạy bền.
- GV cho cả lớp chạy trên địa hình quy định. Qua các lần chạy GV nhắc nhở HS chạy cho đúng.
III. PHẦN KẾT THÚC:
-Thả lỏng.
- Nhận xét.
- Hướng dẫn ôn tập và chuẩn bị bài sau: + Ôn toàn bộ các kĩ năng đã học.
- Xuống lớp.
5 ph
1 ph
- Cả lớp chạy nhẹ quanh sân tập.
- Về 4 hàng ngang.
- GV nhận xét tiết học và hướng dẫn học sinh ôn tập nội dung đã xác định.
- GV hô giải tán- HS hô khoẻ.
Tuần: 02
Tiết: 04
Ngày soạn: 25/ 8/ 2012
Ngày dạy: 27/ 8/ 2012
X
Bài:
BÀI THỂ DỤC
CHẠY NHANH
A. MỤC TIÊU:
a. Bài thể dục: Ôn tập từ nhịp 1- 10 (nam); từ nhịp 11 đến 18 (nữ); Học từ nhịp 11 đến 19 (nam).
- Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1- 19 (nam); từ nhịp 11 đến 18 (nữ).
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1- 10 (nam); từ nhịp 11 đến 18 (nữ).
- Thực hiện được các động tác từ nhịp 11 đến 19 (nam).
b. Chạy ngắn: Trò chơi “Chạy đuổi”; Ngồi mặt hướng chạy- xuất phát; Tư thế sẵn sàng- xuất phát. - Biết cách thực hiện tư thế sẵn sàng xuất phát, ngồi mặt hướng chạy xuất phát. Trò chơi.
- Thực hiện cơ bản đúng tư thế sẵn sàng xuất phát, ngồi mặt hướng chạy xuất phát. Trò chơi.
B.ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN:
- Sân tập thể dục trường THCS Chu Văn An.
- Còi, đồng hồ, giáo án, hoc sinh đồng phục, ghế giáo viên (GV).
C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh (HS).
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động: Chạy 300m
+ Cổ tay, chân; Hông; Gối; Ép dọc, Ép ngang; Vươn thở; Tay cao; Tay thấp; Tay ngực.
10ph
1 lần
2 lx 8 n
x x x x x x x x
+ x x x x x x x x ¯
D GV
- Lớp trưởng (LT) chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho GV.
- GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học.
- GV cho cả lớp chạy nhẹ quanh sân tập.
x x x x x x x ¯
+ x x x x x x
D
- LT điều khiển lớp khởi động các khớp, GV theo dõi nhắc nhở HS khởi động cho đúng.
II. PHẦN CƠ BẢN:
1. Bài thể dục:
* Ôn: Từ nhịp 1- 10 (nam), 1- 18 (nữ).
* Học: Từ nhịp 11-19 (nam):
11 12 13 14 15
16 17 18 19
2. Chạy ngắn:
* Ôn tập:
- Trò chơi “Chạy đuổi”.
- Ngồi mặt hướng chạy- xuất phát
- Tư thế sẵn sàng- xuất phát.
30 ph
14 ph
16 ph
2-3 l x 30m
3- 4 l x 15m
x x x x x x x ¯
+ x x x x x x
D
- GV chia nhóm (nam, nữ) cho ôn tập riêng, theo sự điều khiển của tổ trưởng.
- GV đi kiểm tra, uốn nắn sửa sai cho HS.
-Từng nhóm lên trình diễn, nhóm còn lại nhận xét. GV sửa cái sai, sau đó HS tiếp tục tập.
- GV cho lớp tập theo đội hình trên.
- GV cho HS xem tranh, sau đó làm mẫu và phân tích động tác, HS nhìn tập theo 1-2 lần
- Các lần còn lại cán sự lớp điều khiển. GV theo dõi qua các lần tập sửa sai cho từng học sinh.
- Kết hợp tập từ nhịp 1- 19 (nam), từ nhịp 1- 18 (nư).
+
x x x x x - - -x
®
x x x x x - - -x
D GV
- GV chia lớp ra 2 đội bằng nhau.
- GV điều khiển cho hai đội chơi 1 lần, các lần còn lại LT điều khiển.
- GV hổ trợ ổn định và cách chơi học sinh.
+ ®
xxx-x - - - - - - x
xxx-x - - - -x
xxx-x - - - - - x
xxx-x - - - - - - - x
D
- GV chia lớp tập luyện theo đội hình trên.
- GV điều khiển 1 lần
sau đó cán sự lớp điều khiển.
- GV theo dõi qua các lần tập sửa sai cho học sinh.
III. PHẦN KẾT THÚC:
- Thả lỏng.
- Nhận xét
- Hướng dẫn ôn tập và chuẩn bị bài sau: + Ôn một số kĩ năng ĐHĐN còn yếu
+ Tư thế sẵn sàng- xuất phát.
- Xuống lớp.
5 ph
1 ph
- Về đứng vòng tròn: Rung chân, tay, cúi người thả lỏng
- Về 4 hàng ngang.
- GV nhận xét tiết học và hướng dẫn học sinh ôn tập nội dung đã xác định.
- GV giải tán- HS hô khoẻ.
X
Tuần: 03
Tiết: 05
Ngày soạn: 01/ 9/ 2012
Ngày dạy: 03/ 9/ 2012
Bài:
CHẠY NHANH- BÀI THỂ DỤC
CHẠY BỀN
A. MỤC TIÊU:
a. Bài thể dục: Ôn từ nhịp 1- 19 nam; từ nhịp 1- 18 nữ; Học từ nhịp 19- 25 nữ.
- Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1- 19 (nam); từ nhịp 11 đến 18 (nữ).
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1- 19 (nam); từ nhịp 11 đến 18 (nữ).
- Thực hiện được các động tác từ nhịp 19 đến 25 (nữ).
b. Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; Tại chỗ đánh tay.
- Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; Tại chỗ đánh tay.
- Thực hiện cơ bản đúng chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; Tại chỗ đánh tay.
c. Chạy bền: Luyện tập chạy bền, giới thiệu hiện tượng chuột rút và cách khắc phục.
- Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên. Hiện tượng “Chuột rút” và cách khắc phục.
- Thực hiện được chạy trên địa hình tự nhiên. Hiện tượng “Chuột rút” và cách khắc phục.
B. ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN:
- Sân tập thể dục trường THCS Chu Văn An.
- Còi, đồng hồ, học sinh đồng phục thể dục, giáo án, ghế giáo viên (GV).
C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP- TỔ CHỨC
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh (HS).
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động: Chạy 300m
+ Cổ tay, chân; Hông; Gối: Ép dọc, Ép ngang; Vươn thở; Tay cao; Tay thấp; Tay ngực.
10ph
1 lần
2 lx 8n
x x x x x x x x
+ x x x x x x x x ¯
D GV
- Lớp trưởng (LT) chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho GV.
- GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học.
- GV cho cả lớp chạy nhẹ quanh sân tập.
x x x x x x x ¯ + x x x x x x
D
- LT điều khiển lớp khởi động các khớp, GV theo dõi nhắc nhở HS khởi động cho đúng.
II. PHẦN CƠ BẢN:
1. Bài thể dục:
* Ôn: Từ nhịp 1- 19 (nam), 1- 18 (nữ).
* Học: Từ nhịp 19-25 (nữ):
19 20-21 22 23 24 25
2. Chạy ngắn:
* Ôn tập:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chay đạp sau.
- Tại chỗ đánh tay.
3. Chạy bền:
- “Chuột rút” Là hiện tượng thường gặp trong tập luyện trong TDTT, do cơ co quá mức không duỗi ra được. “Chuột rút” thường xuất hiện ở các cơ cẳng chân, bàn chân và cơ bụng.
Cách khắc phục: Cần khởi động kĩ và trong khi tập không nên nghỉ giưa các lần tập quá lâu làm cho cơ thể gần như về trạng thái bình thường, rồi mới tập tiếp. Khi bị “Chuột rút”, cần xoa bóp, day, ấn tay vào chỗ bị chuột rút, bấn vào các huyệt.
- Luyện tập chạy bền
30 ph
10 ph
14 ph
2lx15m
2lx15m
2lx15m
2- 3 ph
6 ph
x x x x x x x ¯ + x x x x x x
D
- GV chia nhóm (nam,nữ) cho ôn tập riêng, theo sự điều khiển của tổ trưởng.
- GV đi kiểm tra, uốn nắn sửa sai cho HS.
-Từng nhóm lên trình diễn, nhóm còn lại nhận xét. GV sửa cái sai, sau đó HS tiếp tục tập.
GV cho lớp tập theo đội hình trên.
- GV cho HS xem tranh, sau đó làm mẫu và phân tích động tác, HS nhìn tập theo.
- Các lần còn lại cán sự lớp điều khiển. GV theo dõi qua các lần tập sửa sai cho từng học sinh.
- Kết hợp tập từ nhịp 1- 19 (nam), từ nhịp 1- 25 (nư).
+
x x x x x - - - - - - x x x x x
®
x x x x x - - - - - - x x x x x
¬
D GV
x x x x x x x ¯ + x x x x x x
D
- GV chia tổ cho lớp tập luyện theo đội hình trên.
- GV điều khiển 1 lần, các lần còn lại cán sự lớp điều khiển. GV theo dõi qua các lần tập sửa sai cho HS.
x x x x x x x x
+ x x x x x x x x
D GV
- GV phổ biến ngắn gọn về hiện tượng “Chuột rút” và cách khắc phục.
- HS lắng nghe và nhắc lại. Sau đó học sinh vận dụng vào trong chạy bền.
- GV cho cả lớp chạy trên địa hình quy định. Qua các lần chạy GV nhắc nhở HS chạy cho đúng.
III. PHẦN KẾT THÚC:
- Thả lỏng.
- Nhận xét
- Hướng dẫn ôn tập và chuẩn bị bài sau: + Ôn từ nhịp 1- 19 nam, từ nhịp 1- 18 nữ.
+ Tập luyện sức bền.
- Xuống lớp.
5 ph
1 ph
- Về đúng vòng tròn: Rung chân, tay, cúi người thả lỏng
- Về 4 hàng ngang.
- GV nhận xét tiết học và hướng dẫn học sinh ôn tập nội dung đã xác định.
- GV hô giải tán- HS hô khoẻ.
X
Tuần: 03
Tiết: 06
Ngày soạn: 01/ 9/ 2012
Ngày dạy: 03/ 9/ 2012
Bài:
CHẠY NHANH
BÀI THỂ DỤC
A. MỤC TIÊU:
a. Bài thể dục: Ôn từ nhị 1-19 (nam); từ nhịp 1- 25 (nữ); Học từ nhịp 20- 26 (nam).
- Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1- 19 (nam); từ nhịp 1 đến 25 (nữ).
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1- 19 (nam); từ nhịp 1 đến 25 (nữ).
- Thực hiện được các động tác từ nhịp 20 đến 26 (nam).
b. Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phất cao- chạy nhanh.
- Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phất cao- chạy nhanh.
- Thực hiện cơ bản đúng chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phất cao- chạy nhanh.
B. ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN:
- Sân tập thể dục trường THCS Chu Văn An.
- Còi, đồng hồ, ghế giáo viên (GV).
C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP- TỔ CHỨC
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh (HS).
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động: Chạy 300m
+ Cổ tay, chân; Hông; Gối; Ép dọc, Ép ngang; Vươn thở; Tay cao; Tay thấp; Tay ngực.
10ph
1 lần
2 lx 8n
x x x x x x x x
+ x x x x x x x x ¯
D GV
- Lớp trưởng (LT) chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho GV.
- GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học.
- GV cho cả lớp chạy nhẹ quanh sân tập.
x x x x x x x ¯ + x x x x x x
D
- LT điều khiển lớp khởi động các khớp, GV theo dõi nhắc nhở HS khởi động cho đúng.
II. PHẦN CƠ BẢN:
1. Bài thể dục:
* Ôn: Từ nhịp 1- 19 (nam), 1- 25 (nữ).
* Học: Từ nhịp 20-26 (nam):
20 21 22 23 24
25 26
2. Chạy ngắn:
* Ôn tập:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chay đạp sau.
- Xuất phát cao- chạy nhanh.
30 ph
12ph
18 ph
2lx15m
2lx15m
2lx15m
2lx50m
2- 3 ph
x x x x x x x ¯ + x x x x x x
D
- GV chia nhóm (nam,nữ) cho ôn tập riêng, theo sự điều khiển của tổ trưởng.
- GV đi kiểm tra, uốn nắn sửa sai cho HS.
-Từng nhóm lên trình diễn, nhóm còn lại nhận xét. GV sửa cái sai, sau đó HS tiếp tục tập.
GV cho lớp tập theo đội hình trên.
- GV cho HS xem tranh, sau đó làm mẫu và phân tích động tác, HS nhìn tập theo.
- Các lần còn lại cán sự lớp điều khiển. GV theo dõi qua các lần tập sửa sai cho từng học sinh.
- Kết hợp tập từ nhịp 1- 26 (nam), từ nhịp 1- 25 (nư).
+
x x x x x - - - - - - x x x x x
®
x x x x x - - - - - - x x x x x
¬
D GV
x x x x x x x
¯ + x x x x x x
D
- GV chia tổ cho lớp tập luyện theo đội hình trên. GV theo dõi qua các lần tập sửa sai cho HS.
III. PHẦN KẾT THÚC:
- Thả lỏng.
- Nhận xét
- Hướng dẫn ôn tập và chuẩn bị bài sau:
- Xuống lớp.
5 ph
1 ph
- Về đúng vòng tròn: Nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng
- Về 4 hàng ngang.
- GV nhận xét tiết học và hướng dẫn học sinh ôn tập nội dung đã xác định.
- GV hô giải tán- HS hô khỏe.
X
Tuần: 04
Tiết: 07
Ngày soạn: 08/ 9/ 2012
Ngày dạy: 10/ 9/ 2012
Bài:
BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
CHẠY NHANH- CHẠY BỀN
A. MỤC TIÊU:
a. Bài thể dục: Ôn từ nhịp 1- 26 (nam); từ nhịp 1- 25 (nữ); Học từ nhịp 26- 29 (nữ).
- Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1- 26 (nam); từ nhịp 1 đến 25 (nữ).
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1- 26 (nam); từ nhịp 1 đến 25 (nữ).
- Thực hiện được các động tác từ nhịp 26 đến 29 (nữ).
b. Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, xuất phát cao- chạy nhanh.
- Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phất cao- chạy nhanh.
- Thực hiện cơ bản đúng chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; Xuất phất cao- chạy nhanh.
c. Chạy bền: Giới thiệu hiện tượng “Choáng, ngất” và cách khăc phục.
- Biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên. Hiện tượng “Choáng, ngất” và cách khắc phục.
- Thực hiện được chạy trên địa hình tự nhiên. Hiện tượng “Choáng, ngất” và cách khắc phục.
B.ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN:
- Sân tập thể dục trường THCS Chu Văn An.
- Còi, đồng hồ, học sinh đồng phục thể dục, giáo án, ghế giáo viên (GV).
C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP- TỔ CHỨC
I. PHẦN MỞ ĐẦU:
- GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh (HS).
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động: Chạy 300m
+ Cổ tay, chân; Hông; Gối; Ép dọc, Ép ngang; Vươn thở; Tay cao; Tay thấp; Tay ngực.
10ph
1 lần
2 lx 8 n
x x x x x x x x
+ x x x x x x x x ¯
D GV
- Lớp trưởng (LT) chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho GV.
- GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học.
- GV cho cả lớp chạy nhẹ quanh sân tập.
x x x x x x x ¯ + x x x x x x
D
- LT điều khiển lớp khởi động các khớp, GV theo dõi nhắc nhở HS khởi động cho đúng.
II. PHẦN CƠ BẢN:
1. Chạy ngắn:
* Ôn tập:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chay đạp sau.
- Xuất phát cao- chạy nhanh.
2. Bài thể dục:
* Ôn: Từ nhịp 1- 26 (nam), 1- 25 (nữ).
File đính kèm:
- Tap giao an 9.doc