Tiết 19 § 1 . NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : HS nắm vững các nội dung sau :
+ Các khái niệm về “hàm số”, “biến số” ; hàm số có thể cho bằng bảng hoặc bằng công thức.
+ Khi y là hàm số của x, thì có thể viết y = f(x), y= g(x), Giá trị của hàm số y = f(x) tại x0, x1, được kí hiệu f(x0), f(x1),
+ Đồ thị hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x ; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ.
+ Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến trên R,nghịch biến trên R
Kĩ năng : Yêu cầu HS tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số ; biết biểu diển các cặp số (x ; y) trên mặt phẳng toạ độ ; biết vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax
II. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ, mô hình mặt phẳng tọa độ (nếu có)
HS : SGK, bút long ghi bảng
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1) Kiểm tra bài cũ :
GV giới thiệu chương:
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Đại 9 - Tiết 19: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 § 1 . NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ
MỤC TIÊU :
Kiến thức : HS nắm vững các nội dung sau :
+ Các khái niệm về “hàm số”, “biến số” ; hàm số có thể cho bằng bảng hoặc bằng công thức.
+ Khi y là hàm số của x, thì có thể viết y = f(x), y= g(x), Giá trị của hàm số y = f(x) tại x0, x1, được kí hiệu f(x0), f(x1),
+ Đồ thị hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x ; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ.
+ Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến trên R,nghịch biến trên R
Kĩ năng : Yêu cầu HS tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số ; biết biểu diển các cặp số (x ; y) trên mặt phẳng toạ độ ; biết vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax
CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ, mô hình mặt phẳng tọa độ (nếu có)
HS : SGK, bút long ghi bảng
HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
Kiểm tra bài cũ :
GV giới thiệu chương:
Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1: 1) Khái niệm về hàm số
GV cho HS ôn lại khái niệm hàm số và trả lời câu hỏi :
- Khi nào thì đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi x ?
- Hàm số được cho dưới những hình thức nào ?
- Em hiểu như thế nào về các kí hiệu y = f(x), y = g(x) ?
- Các kí hiệu f(0), f(1), f(2), f(a) nói lên điều gì ?
GV cho HS hoạt động nhóm ?1
Cho hàm số y = f(x) = x + 5
Tính f(x), f(1), f(2), f(3), f(-2), f(-10)
GV nhắc lại hàm hằng.
GV chốt lại khái niệm
+ Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x.
+ Với mỗi giá trị của x, ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y.
HS : Nêu khái niệm SGK
HS : Hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc bằng công thức,
HS : Ta hiểu y là hàm số x được cho bằng công thức y = f(x), y = g(x) ta hiểu rằng biến số x chỉ lấy những giá trị mà tại đó f(x) xác định.
HS : Tại giá trị của biến x bằng 0; 1; 2 .a thì y = f(x) bằng ?
Đại diện các nhóm trả lời ?1
f(0) = .0 + 5 = 5 ; f(1) =. 1 + 5 = 5
f(2) = .2 + 5 = 6 ; f(3) =.3 + 5 = 6
f(-2) =.(-2) + 5 = 4
f((-10) = .(-10)+5=0
HĐ2 : 2) Đồ thị của hàm số
GV cho thực hiện ?2
a) Biểu diển các điểm sau trên mặt phẳng toạ độ Oxy.
A; B ; C(1; 2) ; D(2;1)
E ; F
b) Vẽ đồ thị hàm số y = 2x
GV hãy nêu các bước làm.
GV yêu cầu HS cả lớp cùng làm vào vở
GV : Em hiểu về đồ thị của hàm số như thế nào ?
- Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) là đường như thế nào ?
- Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax ta cần làm qua các bước nào ?
2 HS lên bảng, mỗi em làm từng câu a)
HS :b) - Vẽ hệ trục Oxy
- Xác định thêm một điểm thuộc đồ thị hàm số khác 0.
chẳng hạn : A(1 ; 2)
- Vẽ đường thẳng OA, đường thẳng đó là đồ thị hàm số y = 2x
Một HS lên bảng vẽ đồ thị hàm số y = 2x
HĐ3 : 3) Hàm số đồng biến, nghịch biến
GV đưa ra hai hàm số y = 2x + 1 và y = -2x + 1 và yêu cầu :
- Hãy tính giá trị tương ứng của hàm số và điền vào bảng theo mẩu bảng ở ?3
- Nhận xét gì về tính tăng (hoặc giảm) của dãy giá trị của biến số và dãy giá trị tương ứng của hàm số.
GV : Đưa ra bảng có ghi đầy đủ các giá trị của biến số và hàm số đã được chuẩn bị sẳn
GV chốt lại : Cả hai hàm số trên xác định với mọi x Î R
Ta nói hàm số y = 2x + 1 đồng biến trên R
- Hàm số y = -2x + 1 nghịch biến trong R
GV đưa ra bảng kết luận lên màn hình.
HS : Nêu định nghĩa SGK
HS : trả lời câu hỏi
Hai HS lên bảng điền, cả lớp nhận xét
HS : - Hàm số y = 2x + 1. Khi cho x các giá trị tuỳ ý tăng lên thì các giá trị tương ứng của y = 2x + 1 cũng tăng lên.
- Hàm số y = -2x + 1. Khi cho x các giá trị tuỳ ý tăng lên thì các giá trị tương ứng của y = -2x + 1 lại giảm đi.
HĐ 4 : Cũng cố
Làm bài 1/T.44 SGK (Phiếu học tập)
a)Cho hàm số y = f(x) = .
Tính : f(-2) ; f(-1) ; f(0) ; f
b) Cho hàm số y = g(x) = + 3
Tính : f(-2) ; f(-1) ; f(0) ; f
c) Có nhận xét gì về giá trị của hai hàm số đã cho ở trên khi cho biến x lấy cùng một giá trị ?
Bài 2 : (tr. 44 SGK) đưa đề bài lên bảng phụ)
Đáp số bài 1/t.44
a) f(-2) = ; f(-1) = ;
f(0) = 0 ; f =
b) f(-2) = + 3 = ; f(-1) = + 3 =
f(0) = 0 +3 = 3 ; f = + 3 =
c) Với cùng một giá trị của biến số x, giá trị hàm số y = g(x) luôn luôn lớn hơn giá trị của hàm số y = f(x) là 3 đơn vị.
Gọi HS lên bảng tính các giá trị tương ứng của y theo x rồi điền vào bảng a)
x
-2,5
-2
-1,5
-1
-0,5
0
0,5
1
1,5
2
2,5
y =
4,25
4
3,75
3,5
3,25
3
2,72
2,5
2,25
2
1,75
b) Khi x lần lượt nhận các giá trị tăng lên thì giá trị tương ứng của hàm sốlại giảm đi.Vậy hàm số đã cho nghịch biến trên R
HĐ 5 : Hướng dẫn học ở nhà
Học theo SGK.
Làm các bài tập sau : 3; 4; 5 SGK/tr. 45
1; 2 ; 3 SBT /tr.56
File đính kèm:
- TIT19K~1.DOC