Giáo án Toán Hình 8 - Kế hoạch chương III: Tam giác đồng dạng

KẾ HOẠCH CHƯƠNG III

TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

I / Mục tiêu của chương : Giúp học sinh :

- Hiểu và ghi nhớ định lý Talet trong tam giác (định lý thuận và đảo).

- Vận dụng định lý Talet vào việc giải các bài toán tìm độ dài các đoạn thẳng, giải các bài toán chia đoạn thẳng cho trước thành những đoạn thẳng bằng nhau.

- Sử dụng các dấu hiệu đồng dạng để giải các bài toán hình học: Tìm độ dài các đoạn thẳng, chứng minh, xác lập các hệ thống toán học thông dụng trong chương trình lớp 8.

- HS được thức hành đo đạc, tính các độ cao, các khoảng cách trong thực tế gần gũi với HS, giúp HS thấy được lợi ích của môn Toán trong thực tế.

- Về mức độ yêu cầu, HS chủ yếu được các kiến thức trong SGK, tự mình thực hành giải các bài tập SGK thuộc chương này. Số HS khá giỏi có thể giải được một số bài tập SBT hoặc chương trình tự chọn.

 

doc1 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 434 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Kế hoạch chương III: Tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHƯƠNG III TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG I / Mục tiêu của chương : Giúp học sinh : Hiểu và ghi nhớ định lý Talet trong tam giác (định lý thuận và đảo). Vận dụng định lý Talet vào việc giải các bài toán tìm độ dài các đoạn thẳng, giải các bài toán chia đoạn thẳng cho trước thành những đoạn thẳng bằng nhau. Sử dụng các dấu hiệu đồng dạng để giải các bài toán hình học: Tìm độ dài các đoạn thẳng, chứng minh, xác lập các hệ thống toán học thông dụng trong chương trình lớp 8. HS được thức hành đo đạc, tính các độ cao, các khoảng cách trong thực tế gần gũi với HS, giúp HS thấy được lợi ích của môn Toán trong thực tế. Về mức độ yêu cầu, HS chủ yếu được các kiến thức trong SGK, tự mình thực hành giải các bài tập SGK thuộc chương này. Số HS khá giỏi có thể giải được một số bài tập SBT hoặc chương trình tự chọn. II / Nội dung cơ bản : Tuần 20: Tiết 37: §1. Định lý Talet trong tam giác Tuần 21: Tiết 38: §2. Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet. Tiết 39: Luyện tập. Tuần 22: Tiết 40: §3. Tính chất đường phân giác của tam giác. Tiết 41: Luyện tập . Tuần 23: Tiết 42: §4. Khái niệm hai tam giác đồng dạng, Tiết 43: Luyện tập. Tuần 24: Tiết 44: §5. Trường hợp đồng dạng thứ nhất. Tiết 45: §6. Trường hợp đồng dạng thứ hai. Tuần 25: Tiết 46: §7. Trường hợp đồng dạng thứ ba. Tiết 47: Luyện tập 1. Tuần 26: Tiết 48: Luyện tập 2. Tiết 49: §8. Các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông. Tuần 27: Tiết 50: Luyện tập. Tiết 51: §9. Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng. Tuần 28: Tiết 52, 53 : Thực hành (đo chiều cao một vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trong đó có một điểm không thể tới được). Tuần 29: Tiết 54, 55 : Ôn tập chương III. Tuần 30: Tiết 56 : Kiểm tra chương III. III / Phương pháp : Phương pháp: Từ trực quan đến tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn. Dạy học theo hướng tích cực hóa các hoạt động học tập của HS, cho HS thực hành nhiều hơn, kết hợp với thảo luận nhóm . Về hình thức tổ chức dạy học: HS học theo nhóm, tổ, thảo luận IV / Phương tiện dạy học : Đồ dùng dạy học: Giáo án - Bảng phụ - Thước thẳng – Phấn màu Sách tham khảo: - SGK Toán 8 - Bài tập Toán 8 - SGV Toán 8 - Ôn tập Toán 8 Chuyên đề: V / Dự kiến những tình huống có thể xảy ra khi sử dụng đồ dùng dạy học: VI / Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docKE HOACH CHUONG III.doc