Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 16: Hình chữ nhật

Tiết 16 §9 HÌNH CHỮ NHẬT

I / Mục tiêu : Qua bài này HS cần:

· Hiểu định nghĩa, các tính chất và các dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật.

· Biết vẽ hình chữ nhật, biết cách chứng minh tứ giác là hình chữ nhật và vận dụng vào tam giác vuông (Đường trung tuyến ứng với cạnh huyền).

§ Vận dụng được trong tính toán thực tiễn về hình chữ nhật.

§ Rèn luyện các kỹ năng chứng minh hình học.

II / Phương tiện dạy học :

- GV: Giáo án – SGK – Bảng phụ ghi đề bài – Thước thẳng – Eke – Compa

- HS: Eke – Compa.

III / Hoạt động dạy học :

· Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 403 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 16: Hình chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16 §9 HÌNH CHỮ NHẬT I / Mục tiêu : Qua bài này HS cần: Hiểu định nghĩa, các tính chất và các dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật. Biết vẽ hình chữ nhật, biết cách chứng minh tứ giác là hình chữ nhật và vận dụng vào tam giác vuông (Đường trung tuyến ứng với cạnh huyền). Vận dụng được trong tính toán thực tiễn về hình chữ nhật. Rèn luyện các kỹ năng chứng minh hình học. II / Phương tiện dạy học : GV: Giáo án – SGK – Bảng phụ ghi đề bài – Thước thẳng – Eke – Compa HS: Eke – Compa. III / Hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh GV: Cho hình bình hành ABCD có , tính các góc còn lại? Cho HS nhận xét . GV đánh giá HS: Do nên (góc đối HBH), . HS nhận xét bài làm của bạn. Hoạt động 2 : Tìm tòi phát hiện kiến thức mới Đặt vấn đề: Từ hình bình hành có 4 góc đặc biệt như trên mà các em đều biết, được gọi là hình chữ nhật. Ta tìm hiểu các tính chất và các dấu hiệu nhận biết nó. HĐ3.Định nghĩa: Cho HS tìm hiểu định nghĩa SGK / 97. Ghi gt,kl Sau đó hỏi: Hình chữ nhật có phải là hình thang cân, hình bình hành không? HĐ3. Tính chất: Từ nhận xét trên, hãy nêu các tính chất của HCNhật? -Vậy về đường chéo có sự đặc biệt nào? ABCD làHCN HĐ4.Dấu hiệu nhận biết: -Hãy tìm hiểu xem, để chứng minh tứ giác là hình chữ nhật ta có các dấu hiệu nào? -Hướng dẫn HS chứng minh một trong các dấu hiệu nhận biết. Ví dụ dấu hiệu 4 (SGK) -Cho HS làm BT ?2 HS thảo luận nhóm Yêu cầu HS kiểm tra ở hình 85, 86, 87 tr.98. HĐ5.Aùp dụng vào tam giác vuông: -Cho HS làm ?3, ?4 hình 86, 87 SGK / 98 -Yêu cầu hai HS nhắc lại định lý. - HS đọc định nghĩa, ghi giả thiết kết luận như SGK - Là hình thang cân vì: Hai cạnh đáy song song và hai góc kề một đáy bằng nhau, . -Trả lời: Có đủ các tính chất HBHành và Hthang cân. -Trong hình chữ nhật, hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. HS nhắc lại và ghi nhớ. -Tìm hiểu SGK và trả lời: *Tứ giác có 3 góc vuông. *Hình thang cân có một góc vuông. *HBH có một góc vuông. *HBH có hai đường chéo bằng nhau. -HS theo dõi cùng chứng minh. -Đọc đề bài, thảo luận nhóm sau đó trả lời, nhận xét các lập luận của các nhóm: Kiểm tra hai đường chéo có cắt nhau tại trung điểm và hai đường chéo có bằng nhau không. -HS dùng compa kiểm tra. -Trả lời: ?3 Hình chữ nhật ( Hình BH + 1 góc vuông); AM=1/2BC. ?4 Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau nên là hình chữ nhật. - Phát biểu định lý và ghi vở:” *Trong tam giác vuông, đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng nửa cạnh huyền. *Nếu một tam giác có đường trung tuyến ứng với một cạnh bằng nửa cạnh đó thì nó là tam giác vuông” Hoạt động 6 : Luyện tập củng cố kiến thức mới ( phút) BT60.HS vẽ phát hình tam giác vuông, đường trung tuyến ứng với cạnh huyền. -HS nêu được: *Tính *Tính AM = 1/2 .BC = 12,5cm. Hoạt động 7 : Hướng dẫn học ở nhà (2 phút) Học vở ghi kết hợp SGK BTVN 58, 61 ( BT 61 chứng minh tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường và có góc vuông) Chuẩn bị tiết luyện tập, từ BT 62.

File đính kèm:

  • docTiet 16.doc