Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 19: Luyện tập đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước

Tiết 19 LUYỆN TẬP ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG

VỚI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CHO TRƯỚC

I / Mục tiêu :

- HS được củng cố vững chắc khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song; nhận biết các đường thẳng song song và cách đều. Hiểu được một cách sâu sắc hơn tập hợp điểm đã học ở tiết trước.

- Rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng vận dụng tính chất từ lý thuyết để giải quyết những bài tập cụ thể. Thấy được những ứng dụng của toán học vào thực tiễn.

- Tiếp tục rèn luyện cho HS thao tác phân tích, tổng hợp, tư duy logic.

II / Phương tiện dạy học :

- GV: Giáo án – SGK – Bảng phụ ghi đề bai – Thước thẳng – Eke.

- HS : Làm các bài tập GV đã hướng dẫn ở nhà trong tiết trước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 19: Luyện tập đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 LUYỆN TẬP ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CHO TRƯỚC I / Mục tiêu : HS được củng cố vững chắc khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song; nhận biết các đường thẳng song song và cách đều. Hiểu được một cách sâu sắc hơn tập hợp điểm đã học ở tiết trước. Rèn luyện kỹ năng phân tích, kỹ năng vận dụng tính chất từ lý thuyết để giải quyết những bài tập cụ thể. Thấy được những ứng dụng của toán học vào thực tiễn. Tiếp tục rèn luyện cho HS thao tác phân tích, tổng hợp, tư duy logic. II / Phương tiện dạy học : GV: Giáo án – SGK – Bảng phụ ghi đề bài – Thước thẳng – Eâke. HS : Làm các bài tập GV đã hướng dẫn ở nhà trong tiết trước. III / Hoạt động dạy học : 1/ Củng cố kiến thức cũ Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh HS1 : -Nêu tính chất các điểm cách đều một đường thẳng cho trước. -Nêu định lý đường thẳng song song cách đều. HS2: BT (xem ghi bảng) -Sửa BT69. Cho HS nhận xét bài làm của bạn. GV đánh giá 2HS lên bảng đồng thời HS1: trả lời. HS làm trên PHT BT : Cho CC’ // DD’ //EB và AC = CD = DE. Chứng minh AC’ = CD’ = D’B. HS nhận xét bài làm của bạn. 2/ Tìm tòi phát hiện kiến thức mới BT70: GV hướng dẫn HS vẽ hình và cách chứng minh. Cách 1: Kẻ , Chứng minh CH = l. Điểm C di chuyển trên tia EM // Ox và cách Ox một khoảng bằng lcm.. Cách 2 : Chứng minh CA = CO. Do đó C di chuyển trên Em thuộc đường trung trực của OA. -Yêu cầu 1HS lên bảng chứng minh. HS nhận xét. GV sửa chữa sai sót nếu có. BT71: GV hướng dẫn HS cách giải như sau : a) AEMD là hình chữ nhật, O là trung điểm đường chéo DE nên O cũng là trung điểm của đường chéo AM do đó A, O, M thẳng hàng. b) Kẻ chứng minh O di chuyển trên đoạn thẳng PQ là đường trung bình của . c)Khi thì AM nhỏ nhất. BT70: -HS đọc đề vẽ hình, ghi GT, kết luận. Chứng minh : Cách 2 Xét vuông tại O có OC là ttttrung tuyến suy ra . Điểm C cách đều hai điểm A, O nên C di chuyển trên tia Em thuộc đường trung trực của đoạn thẳng OA. BT71: HS vẽ hình, ghi GT, KL và chứng minh. a)Tứ giác ADME có , suy ra ADME là hình chữ nhật nên O là trung điểm của hai đường chéo DE nên O cũng là trung điểm của đường chéo AM. Vậy A, O, M thẳng hàng. b) có HO là trung tuyến ứng với cạnh huyền nên . Vậy O nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng AH. Vậy khi M di chuyển trên BC thì O di chuyển trên đường trung bình PQ của . c) AM là đường xiên nên AM = AH khi . Do đó AM nhỏ nhất khi . BT72: Điểm C cách mép gỗ AB một khoảng bằng 10cm nên đầu chì C vạch nên đường thẳng song song với AB một khoảng 10cm. 3/ Luyện tập củng cố kiến thức mới ( phút) Bài 46: SGK Bài 48:SGK/46. GV đưa đề bài lên bảng phụ Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà BTVN: 70 SGK (Hướng dẫn : Tương tự BT 71 đã làm, chú ý tím thêm phương pháp chứng minh khác để làm phong phú thêm cách giải.)

File đính kèm:

  • docTiet 19.doc