Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 35: Ôn tập chương II

 Tiết 35 ÔN TẬP CHƯƠNG II

I / Mục tiêu : Qua tiết này HS cần:

- Hệ thống hóa các kiến thức đã học trong chương II về đa giác lồi, đa giác đều.

- Nắm được các công thức tính diện tích của hình thang, hình bình hành, hình thoi, hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác.

- Vận dụng được những kiến thức trên để rèn luyện kỹ năng tính toán, tìm phương pháp để phân chia một hình thành những hình có thể đo đạc, tính toán diện tích.

- Rèn luyện tư duy logic, thao tác tổng hợp.

II / Chuẩn bị :

- HS: Trả lời các câu hỏi và bài tập mà GV đã chuẩn bị ở tiết trước.

- GV: Bảng phụ – Máy tính – Đèn chiếu.

III / Hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 469 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 35: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 35 ÔN TẬP CHƯƠNG II I / Mục tiêu : Qua tiết này HS cần: Hệ thống hóa các kiến thức đã học trong chương II về đa giác lồi, đa giác đều. Nắm được các công thức tính diện tích của hình thang, hình bình hành, hình thoi, hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác. Vận dụng được những kiến thức trên để rèn luyện kỹ năng tính toán, tìm phương pháp để phân chia một hình thành những hình có thể đo đạc, tính toán diện tích. Rèn luyện tư duy logic, thao tác tổng hợp. II / Chuẩn bị : HS: Trả lời các câu hỏi và bài tập mà GV đã chuẩn bị ở tiết trước. GV: Bảng phụ – Máy tính – Đèn chiếu. III / Hoạt động dạy học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Hệ thống ôn tập kiến thức của chương II GV cho hiển thị các hình ảnh sau với hệ thống câu hỏi kèm theo: -Những hình vẽ trên, những hình nào là đa giác lồi? Vì sao? Yêu cầu HS cả lớp theo dõi và trả lời. HS: Quan sát, trả lời và nêu lý do vì sao ABCD, EFGHI không phải là đa giác lồi. HS: Phát biểu định nghĩa đa giác lồi. Chú ý: Các đa giác ABCD, EFGHI không phải là đa giác lồi. Hoạt động 2: Ôn tập mở rộng kiến thức BT2: SGK/GV: Phát phiếu học tập cho HS, điền vào những chỗ trống để có một câu đúng. Cho HS nhận xét phần điền vào của một số nhóm. GV đưa đáp án lên bảng phụ. HS: điền vào chỗ trống ở BT2: SGK Đại diện một số nhóm nêu kết quả. Các nhóm khác nhận xét. BT2: a) Nếu n = 7 thì tổng số đo các góc trong của hình 7 cạnh là: b) Đa giác đều là đa giác có các cạnh bằng nhau và các góc bằng nhau. c) Số đo mỗi góc của ngũ giác đều là Số đo mỗi góc của lục giác đều là: Hoạt động 3: Ôn tập củng cố các công thức tính diện tích. BT3: Cho HS điền những công thức tính diện tích vào những hình tương ứng Hoạt động 4: Luyện tập BT41: SGK Gv đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ. GV phát PHT cho HS -Tính diện tích -Tính SEHIK ? Sau khi làm xong GV thu bài mỗi nhóm và cho HS nhận xét bài giải của một vài nhóm. GV nhận xét chung và sửa sai (nếu có). BT42: SGK GV đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ. Yêu cầu HS hoạt động nhóm. Đại diện nhóm lên bảng trình bày bài giải . các nhóm khác nhận xét. GV đánh giá. BT41: HS: làm việc theo nhóm (gồm hai bàn) làm việc trên phiếu học tập. Chia tứ giác EHIK thành hai tam giác đã biết đáy và chiều cao: Suy ra diện tích EHIK. Sau khi làm xong mỗi nhóm nộp bài cho GV. BT42: HS hoạt động nhóm. Đại diện nhóm lên bảng trình bày bài giải . các nhóm khác nhận xét. BT41: BT42: a) (chung đáy AC, có cùng chiều cao là chiều cao của hình thang ABFC) Suy ra: b) Gọi M là trung điểm DF, AM chia tứ giác ABCD thành hai phần có cùng diện tích. Hoạt động 3: Hướng dẫn học ở nhà : Ôn tập theo hướng dẫn chuẩn bị kiểm tra chương II. BTVN 43, 44, 46 SGK.

File đính kèm:

  • docTiet 35.doc