Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 48: Luyện tập 2

Tiết 48 LUYỆN TẬP 2

I / Mục tiêu :

- HS củng cố vững chắc các định lý để giải quyết các định lý nhận biết hai tam giác đồng dạng. Biết phối hợp, kết hợp các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.

- Vận dụng thành thạo các định lý để giải quyết được các bài tập từ đơn giản đến hơi khó.

- Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tổng hợp.

II / Chuẩn bị :

- HS: Học lý thuyết và làm các BTVN

- GV: Bảng phụ ghi sẵn đề và đáp án các BT - Phiếu học tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 355 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Hình 8 - Tiết 48: Luyện tập 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 48 LUYỆN TẬP 2 I / Mục tiêu : HS củng cố vững chắc các định lý để giải quyết các định lý nhận biết hai tam giác đồng dạng. Biết phối hợp, kết hợp các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra. Vận dụng thành thạo các định lý để giải quyết được các bài tập từ đơn giản đến hơi khó. Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tổng hợp. II / Chuẩn bị : HS: Học lý thuyết và làm các BTVN GV: Bảng phụ ghi sẵn đề và đáp án các BT - Phiếu học tập III / Hoạt động dạy học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ BT41: 1HS trả lời Cho HS nhận xét. GV đánh giá và chốt lại câu trả lời hoàn chỉnh và cho HS ghi. BT42: Cả lớp làm trên phiếu học tập, 1HS làm ở bảng: -Hãy trình bày bảng liên hệ giữa các trường hợp đồng dạng và các trường hợp bằng nhau của hai tam giác. -Có thể nói “Tam giác bằng nhau là một trường hợp đặc biệt của tam giác đồng dạng được không ?” GV thu và nhận xét một số phiếu. GV đưa đáp án trên bảng phụ. BT41: SGK a) Hai tam giác cân có một cặp góc bằng nhau thì đồng dạng. b) Cạnh bên và cạnh đáy của một tam giác cân này tỉ lệ với cạnh bên và cạnh đáy của tam giác cân kia thì hai tam giác cân đó đồng dạng với nhau. Cho HS nhận xét. BT42: SGK Hai tam giác đồng dạng Hai tam giác bằng nhau theo tỉ số k = 1 HS nhận xét. Hoạt động 2: Luyện tập cá nhân BT43: GV đưa đề BT lên bảng phụ. a)Chỉ ra các cặp tam giác đồng dạng và chỉ rõ định lý hay tính chất tương ứng. b)Tính độ dài các đoạn thẳng EF, BF, biết DE = 10cm Yêu cầu HS làm BT trên PHT. GV thu và chấm một số phiếu. Nhận xét, sửa sai cho HS và đưa đáp án lên bảng phụ. HS cần nêu được các ý chính sau đây: a) (do .) và (do .) và (do .) b)Viết được các tỉ số đồng dạng cần thiết để từ đó tính được và tính được BT43: a) b) hay Hoạt động 3: Luyện tập theo nhóm BT44: GV đưa đề bài lên bảng phụ. Yêu cầu HS hoạt động nhóm, trả lời miệng khi GV yêu cầu. -Có nhiều cách giải khác nhau. -Yêu cầu mỗi nhóm làm theo các nội dung cơ bản sau: a) Cách 1: BM // CN (do .) suy ra: Mà: (t/c tia phân giác) Do đó: b) Chứng minh được (g-g) và (g-g) suy ra các tỉ số đồng dạng .Từ đó suy ra điều phải chứng minh. Cho HS các nhóm khác nhận xét. GV đánh giá và sửa sai (nếu có). HS hoạt động nhóm, trả lời miệng khi GV yêu cầu. Ở câu a, HS có thể làm theo các cách tùy ý. Cho HS phát biểu cách của mình. Đại diện nhóm lên bảng trình bày. HS các nhóm khác nhận xét BT44: a) Cách 2:Ta có: Mà: Từ (1) và (2) suy ra: b)(g-g) (3) (g-g) (4) Từ (3) và (4) suy ra: Hoạt động 4: Củng cố BT45: GV đưa đề bài lên bảng phụ.Cho HS làm BT trên phiếu học tập. Điền vào chỗ trống: (g-g) suy ra: Từ đó, ta có: GV thu và chấm một số bài. Nhận xét và đưa đáp án lên bảng phụ. HS làm BT trên phiếu học tập. BT45: (g-g) suy ra: Từ đó, ta có: Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà : Làm lai và nắm vững cách giải các BT vừa học hôm nay. Xem hai tam giác vuông có thể đồng dạng nếu có thêm những yếu tố nào ?

File đính kèm:

  • docTiet 48.doc