I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1.Về kiến thức:
Qua bài học giúp học sinh củng cố và nắm vững:
- Các định nghĩa giới hạn của dãy số; giới hạn của hàm số.
- Các quy tắc tính giới hạn.
- Tính liên tục của hàm số.
2.Về kỹ năng:
- Tính được các giới hạn của dãy số; giới hạn của hàm số.
- Rèn luyện kỹ năng xác định xét tính liên tục của hàm số, chứng minh phương trình có nghiệm trên một khoảng.
12 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1302 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Tiết 60, 61, 62, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ...../...../2012
Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11A
Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11B
Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11G
TIẾT 60: ÔN TẬP CHƯƠNG IV
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1.Về kiến thức:
Qua bài học giúp học sinh củng cố và nắm vững:
- Các định nghĩa giới hạn của dãy số; giới hạn của hàm số.
- Các quy tắc tính giới hạn.
- Tính liên tục của hàm số.
2.Về kỹ năng:
- Tính được các giới hạn của dãy số; giới hạn của hàm số.
- Rèn luyện kỹ năng xác định xét tính liên tục của hàm số, chứng minh phương trình có nghiệm trên một khoảng.
3.Về thái độ, tư duy:
- Hiểu thế nào là hàm số liên tục.
- Tự giác, tích cực học tập.
- Tư duy các vấn đề toán học một cách logic và hệ thống.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên: + SGK, TLHDGD, Giáo án.
+ Một số câu hỏi, bài tập áp dụng.
2. Học sinh: + SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
+ Chuẩn bị bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định tổ chức: 1’
- Nắm tình làm bài, học bài của học sinh ở nhà.
2. Kiểm tra bài cũ (Lồng vào các hoạt động)
3. Dạy bài mới. 41’
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng - trình chiếu
Gọi HS lên bảng giải
Nêu cách làm?
Nêu kết quả?
Nêu phương pháp giải ?
=?
lim giải như thế nào?
Phương pháp giải ?
Nêu kết quả?
Sử dụng công thức nào cho bài toán này?
Đặt nhân tử chung là gì ở tử và mẫu?
Cách giải?
Thay -3 vào thì tử và mẫu bằng bao nhiêu?
Giải bài toán này như thế nào?
= ?
,dấu của x -4?
=?
dấu của
Phương pháp giải?
Tính ?
Tính ( -1 +?
Nhận xét gì về dấu của
( -1 +
Kết luận gì về bài toán?
Đặt n làm nhân tử ở cả tử và mẫu rồi rút gọn.
lim= 3
nhân cả tử và mẫu cho lượng liên hiệp là
=
n= 2n.
Đặt n làm nhân tử chung cho cả tử và mẫu rồi rút gọn.
lim = = 1
Đặt n làm nhân tử ở cả tử và mẫu rồi rút gọn.
limlim
lim0
nếu IqI<1
Đặt nhân tử chung là 4ở tử và mẫu
Thay 2 vào.
Thay -3 vào thì cả tử và mẫu đều bằng 0
Phân tích cả tử và mẫu thành nhân tử (x+3) rồi rút gọn.
x-4<0 ,
= -
Đặt xlàm nhân tử chung ,ta được:
( -1 += -1
( -1 += -1 <0
= -
1. Tìm các giới hạn sau:
a, lim = lim
= lim =
b,lim (
= lim
= lim
= lim
= lim = = 1
c. limlim
= lim
d. lim
= lim =
2. Tìm các giới hạn sau:
a.
b. =
=
c.
Ta có: , x-4<0 ,
Và
Vậy = -
Kết luận gì về ?
d.
=
Vì
( -1 += -1 <0
Vậy = -
* Củng cố : (2’)
Cần nắm vững các định nghĩa, các định lí.
4. Hướng dẫn học bài và làm bài tập ở nhà (1’)
- Xem lại lí thuyết.
- Làm bài tập sách giáo khoa.
* Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: ...../...../2012
Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11A
Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11B
Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11G
TIẾT 61: ÔN TẬP CHƯƠNG IV
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1.Về kiến thức:
Qua bài học giúp học sinh củng cố và nắm vững:
- Các định nghĩa giới hạn của dãy số; giới hạn của hàm số.
- Các quy tắc tính giới hạn.
- Tính liên tục của hàm số.
2.Về kỹ năng:
- Tính được các giới hạn của dãy số; giới hạn của hàm số.
- Rèn luyện kỹ năng xác định xét tính liên tục của hàm số, chứng minh phương trình có nghiệm trên một khoảng.
3.Về thái độ, tư duy:
- Hiểu thế nào là hàm số liên tục.
- Tự giác, tích cực học tập.
- Tư duy các vấn đề toán học một cách logic và hệ thống.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên: + SGK, TLHDGD, Giáo án.
+ Một số câu hỏi, bài tập áp dụng.
2. Học sinh: + SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
+ Chuẩn bị bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Ổn định tổ chức: 1’
- Nắm tình làm bài, học bài của học sinh ở nhà.
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
2.1 Câu hỏi:
Tính các giới hạn sau: a.
2.2. Đáp án:
a.
3. Dạy bài mới.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng - trình chiếu
HĐ1: (12’) Xác đinh đồ thị khi biết giới hạn:
Bài 6:
,
-Gọi 2 HS tính các giới hạn
- GV: gọi 1 số học sinh đứng tại chỗ nêu.
Lý thuyết về giới hạn
Nêu qui tắc tìm giới hạn
- GV: cho học sinh nhận xét
- GV: nhận xét lại và đánh giá kết quả.
- Chiếu bài giảng lên bảng
Từ kết quả câu a trên đồ thị của f(x), g(x) ?
HĐ2: (9’) Xét tính liên tục của hàm số :
- Nhắc lại của hàm số trên khoảng , đoạn, tại điểm ?
- Gọi HS làm bài tập 7:
- Học sinh nhận xét ?
Chiếu đáp án
- Giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả.
Bài 8: Cho hàm số :
Xác định a để hàm số liên tục trên R.
HĐ3: 6’
Bài 8 (SGK):
HD: Để chứng minh phương trình có 3 nghiệm trên khoảng ( -2; 5 ) ta làm như thế nào?
- Tính f(0) = ? , f(1) = ?
f( 2 ) = ?, f( 3 ) = ?
- Từ đó rút ra điều gì ?
- Gọi học sinh trình bày ?
HĐ 4: 9’
- Các dạng toán về giới hạn, liên tục :
Bài tập làm thêm:
1/ Tính các giới hạn sau:
a.
b.
c.
2. Xét tính liên tục của hàm số trên tập xác định.
3.Cho phương trình , phương trình có nghiệm hay không
a. Trong khoảng ( 1;3 )
b. Trong khoảng ( -3;1 ).
-HS1: Hàm số
- Tiến hành bài làm
Học sinh trả lời
- Học sinh trả lời
Đồ thị b là của hàm số
Đồ thị a là của hàm số
Hàm số liên tục tại x0
HS: liên tục trên khoảng, đoạn
- HS: trình bày
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh làm việc theo nhóm, trình bày vào bảng phụ.
Xét 3 khoảng (0;1) , (1;2), (2;3) . Chứng minh phương trình có ít nhất một nghiệm trên từng khoảng.
f(0) = - 2 , f( 1 ) = 1
f( 2 ) = -8, f(3) = 13
- Học sinh trả lời
- Học sinh trình bày .
Bài6:,
Ta có , x2 > 0,
Vậy
Ta có :
Vậy
b) Hàm số f(x) có đồ thị là (b)
hàm số g(x) có đồ thị là (a)
Bài 7:
: Hàm số
x > 2: Hàm số
liêt tục trên khoảmg
x < 2 :Hàm số g(x) = 5 – x, liên tục trên khoảng
Tại x = 2, ta có f(2) = 3
Do đó
Vậy hàm số liên tục trên R.
Bài 8: Chiếu Slide.
x5 -3x4 +5x – 2 =0
có ít nhất 3 nghiệm nằm trong khoảng ( -2 ; 5) .
Chứng minh:
Ta có: f(0) = -2, f(1) = 1
f(2) = -8, f(3) = 13
do đó f(0).f(1) < 0 , suy ra có ít nhất một nghiệm thuộc khoảng (0;1)
và f(1).f(2) < 0, suy ra có ít nhất một nghiệm thuộc khoảng (1;2)
và f(2).f(3) < 0, suy ra phương trình có ít nhất một nghiệm thuộc khoảng ( 2;3 ).
Vậy phương trình có ít nhất 3 nghiệm thuộc khoảng ( -2;5 )
* Củng cố : (2’)
Cần nắm vững các định nghĩa, các định lí.
4. Hướng dẫn học bài và làm bài tập ở nhà (1’)
- Xem lại lí thuyết.
- Làm bài tập sách giáo khoa.
* Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: ...../...../2012
Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11A
Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11B
Ngày dạy: ...../...../2012 Dạy lớp:11G
TIẾT 62: KIỂM TRA
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- Nắm được các phương pháp tính giới hạn của dãy số, giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm, giới hạn vô cực của hàm số.
- Nắm được định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm.
- Nắm được phương pháp chứng minh một phương trình có nghiệm.
2. Về kỹ năng:
- Tìm được giới hạn của dãy số, giới hạn hữu hạn của hàm số, giới hạn vô cực của hàm số.
- Chứng minh được hàm số liên tục tại một điểm.
- Chứng minh được phương trình có nghiệm.
3.Về thái độ, tư duy:
- Tự giác, tích cực học tập.
- Tư duy các vấn đề toán học một cách logic và hệ thống.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên: + SGK, TLHDGD, Giáo án.
+ Chuẩn bị đề Kiểm tra
2. Học sinh: + Ôn tập các kiến thức đã học.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Xây dựng ma trận đề kiểm tra
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
Giới hạn
Câu 1a, b
Câu 1c
3
5.0đ
2.0đ
7.0đ
Hàm số liên tục tại một điểm
Câu 2
1
2.0đ
2.0đ
Phương trình có nghiệm
Câu 3
1
1.0đ
1.0đ
Tổng
2
2
1
5
5.0đ
4.0đ
1.0đ
10đ
Câu 1a,b: Nhận biết được phương pháp chứng tìm giới hạn của dãy số, giới hạn vô cực của hàm số.
Câu 1c: Thông hiểu phương pháp tìm giới hạn dạng 0/0.
Câu 2: Thông hiểu cách tìm giới hạn dạng 0/0 và chứng minh hàm số liên tục tại một điểm.
Câu 3: Vận dụng các kiến thức về hàm số liên tục, tính toán rút gọn biểu thức để chứng minh phương trình có nghiệm.
2. Đề kiểm tra
Đề 1:
Câu 1(7đ): Tính các giới hạn sau:
c.
Câu 2(2đ): Tìm m để hàm số sau liên tục tại :
Câu 3(1đ): Chứng minh phương trình luôn có nghiệm với mọi giá trị của m.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đề 2:
Câu 1(7đ): Tính các giới hạn sau:
Câu 2(2đ): Tìm m để hàm số sau liên tục tại :
Câu 3(1đ): Chứng minh phương trình luôn có nghiệm với mọi giá trị của m.
ĐÁP ÁN ĐỀ 1
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1a
2.5
Câu 1b
Ta có:
2.5
Câu 1c
2.0
Câu 2
TXĐ:
Ta có:
Để hàm số liên tục tại thì:
2.0
Câu 3
Xét hàm số
Hàm số y=f(x) liên tục trên nên nó liên tục trên [0; 1].
Mặt khác ta có:
Do đó:
Vậy phương trình f(x) = 0 luôn có ít nhất một nghiệm trong khoảng (0; 1) với mọi giá trị của m.
1.0
ĐÁP ÁN ĐỀ 2
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1a
2.5
Câu 1b
Ta có:
2.5
Câu 1c
2.0
Câu 2
TXĐ:
Ta có:
Để hàm số liên tục tại thì:
2.0
Câu 3
Xét hàm số
Hàm số y=f(x) liên tục trên nên nó liên tục trên [0; 1].
Mặt khác ta có:
Do đó:
Vậy phương trình f(x) = 0 luôn có ít nhất một nghiệm trong khoảng (0; 1) với mọi giá trị của m.
1.0
III. NHẬN XÉT BÀI LÀM CỦA HOC SINH
*Ưu điểm : - Đa số HS đã biết cách làm các dạng bài tập đã ra
- Một số HS làm bài khá tốt
*Nhược điểm: - Khả năng tính toán học sinh còn kém
-Khả năng trình bày bày tập tự luận của học sinh còn yếu
-Một số học sinh chưa nắm chắc kiến thức còn nhầm lẫn
* Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiet 60-62.doc