I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
Củng cố, khắc sâu cho hs kiến thức cơ bản về phương pháp qui nạp toán học.
2. Về kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng chứng minh một mệnh đề có chứa số tự nhiên n bằng phương pháp qui nạp
3. Về tư duy thái độ:
Tích cực hoạt động, phát triển tư duy trừu tượng
Giáo dục cho học sinh ý thức tự giác , nghiêm túc, hứng thú trong học tập.
chăm chỉ và yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Trường THPT Chu Văn Thịnh - Tiết 13: Ôn tập kiến thức về phương pháp quy nạp Toán học và bài tập áp dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: …./…./….
Ngày giảng: 11A4…./…./….
11A5…./…./….
Tiết: 13
ÔN TẬP KIẾN THỨC VỀ PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC
VÀ BÀI TẬP ÁP DỤNG
I. MỤC TIÊU
Về kiến thức:
Củng cố, khắc sâu cho hs kiến thức cơ bản về phương pháp qui nạp toán học.
Về kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng chứng minh một mệnh đề có chứa số tự nhiên n bằng phương pháp qui nạp
Về tư duy thái độ:
Tích cực hoạt động, phát triển tư duy trừu tượng
Giáo dục cho học sinh ý thức tự giác , nghiêm túc, hứng thú trong học tập.
chăm chỉ và yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
Giáo viên: - Đề bài – đáp án - biểu điểm
Học sinh: - Ôn tập và làm các bài tập đã giao trong giờ ôn tập
- Giấy kiểm tra, bút, thước……
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY
Gợi mở vấn đáp
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
Ổn định lớp (1’)
Lớp: ….....Sĩ số:………..Vắng:...............
Lớp: ….....Sĩ số:………..Vắng:...............
Kiểm tra bài cũ( 5’)
( Kết hợp trong quá trình giảng dạy )
Bài mới :
Hoạt động 1 : (12’)
Bài tập 1
Chứng minh rằng:
Với mọi số nguyên dương n
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Gv gợi ý cho hs làm bài vào giấy nháp và gọi 1 hs lên bảng làm bài:
Gợi ý:
+ Xét tính đúng sai của đẳng thức với n = 1
+ Giả sử đẳng thứcđúng với n = k. Hãy thiết lập công thức
+ Hãy thiết lập và chứng minh công thức đó?
* Gv nhận xét, đánh giá, cho điểm và bổ sung (nếu cần)
* Hs theo dõi và làm bài vào giấy nháp sau đó lên bảng:
+ Với n = 1 thì : đúng
Vậy (1) đúng khi n = 1
+ Giả sử khi n = k
Ta chứng minh (1) cũng đúng khi n = k + 1, nghĩa là chứng minh:
Thật vậy:
(Theo giả thiết quy nạp (1’))
Vậy (1) đúng với mọi số nguyên dương n
* Hs theo dõi và ghi bài vào vở
Hoạt động 2: (15’)
Bài tập 2
Cho tổng
a./ Tính
b./ Hãy dự đoán công thức tính và chứng minh bằng phương pháp quy nạp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Gv gọi 1 hs đứng tại chỗ giải nhanh ý (a) và hướng dẫn sau đó yêu cầu 1 hs lên bảng làm ý (b):
b./ Từ câu a), hãy dự đoán Công thức tổng quát ?
Chứng minh Công thức đó bằng phương pháp qui nạp
+ Với n = 1
+ Giả sử (1) đúng với n = k 1, tức là ta có điều gì ?
+ Chứng minh (1) đúng với n = k +1, tức là chứng minh điều gì ?
* Gv nhận xét, đánh giá, cho điểm và bổ sung (nếu cần)
* Hs theo dõi, tiếp thu vấn đề và làm bài:
a./ Ta có:
b./ Từ kết quả ở câu (a) ta dự đoán:
Ta sẽ chứng minh ( 2 ) bằng phương pháp quy nạp:
+ Với n = 1 thì : đúng
Vậy (*)đúng khi n = 1
+ Giả sử công thức (2) đúng khi tức là:
Ta phải chứng minh nó cũng đúng với n = k + 1
Thật vậy từ giả thiết quy nạp ta có:
Vậy (2) cũng đúng với n = k + 1 đpcm
* Hs theo dõi và ghi bài vào vở
Hoạt động 3: (12’)
Bài tập 3
Chứng minh rằng nếu tam giác ABC vuông tại A, có số đo các cạnh là a, b, c thì với mọi số tự nhiên , ta có bất đẳng thức:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Gv gợi ý cho hs làm bài vào giấy nháp và gọi 1 hs lên bảng làm bài:
Gợi ý:
+ Xét tính đúng sai của bất đẳng thức với n = 2 ?
+ Giả sử bất đẳng thức đúng với n = k. Hãy thiết lập giả thiết quy nạp?
+ Hãy chứng minh bất đẳng thức đúng với n = k + 1 ?
* Gv nhận xét, đánh giá, cho điểm và bổ sung (nếu cần)
* Hs theo dõi và làm bài vào giấy nháp sau đó lên bảng:
+ Với n = 2 thì theo định lí Pi–Ta-Go ta có:
Vậy bất đẳng thức (3) đúng
+ Giả sử bất đẳng thức (3) đúng với , tức là:
Khi đó :
Sử dụng giả thiết quy nạp (8’) ta có:
Tức là (3) đúng với n = k + 1
Vậy, bất đẳng thức (3) đã được chứng minh. Dấu “ =” xảy ra khi và chỉ khi n = 2
* Hs theo dõi và ghi bài vào vở
V. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ(’)
Xem lại lí thuyết và các bài tập đã chữa
Gv gợi ý thêm các bài tập sau đó hs về nhà tự hoàn thiện:
Chứng minh với mọi số nguyên dương n, ta có:
a./
b./
c./
d./
File đính kèm:
- GA BS 11- CB-T13.doc