I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Nhằm củng cố , khắc sâu và nâng cao các kiến thức về dãy số , cấp số cộng , cấp số nhân.
2. Về kỹ năng:
- Biết làm các dạng bài tập liên quan đến dãy số.
- Áp dụng làm các bài tập có liên quan.
3. Về tư duy thái độ:
- Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tiễn.
- Óc tư duy lô gíc.
- Cẩn thận chính xác trong việc làm và trình bày lời giải.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Trường THPT Chu Văn Thịnh - Tiết 19: Dãy số, cấp số cộng, cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: …./…./….
Ngày giảng: 11A4…./…./….
11A5…./…./….
Tiết: 19
DÃY SỐ - CẤP SỐ CỘNG -CẤP SỐ NHÂN
I. MỤC TIÊU
Về kiến thức:
- Nhằm củng cố , khắc sâu và nâng cao các kiến thức về dãy số , cấp số cộng , cấp số nhân.
Về kỹ năng:
- Biết làm các dạng bài tập liên quan đến dãy số.
- Áp dụng làm các bài tập có liên quan.
Về tư duy thái độ:
- Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tiễn.
- Óc tư duy lô gíc.
- Cẩn thận chính xác trong việc làm và trình bày lời giải.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
Giáo viên: Bảng phụ, đồ dùng dạy học
Học sinh: Đọc trước bài ở nhà, đồ dùng học tập
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY
Gợi mở vấn đáp
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
Ổn định lớp (1’)
Lớp: ….....Sĩ số:………..Vắng:...............
Kiểm tra bài cũ( 5’)
( Kết hợp trong quá trình giảng dạy )
Bài mới :
Hoạt động 1
Bài tập 3 : Xét tính tăng giảm của các dãy số sau :
a)
b)
c)
GV hướng dẫn học sinh làm ý a)
Hoạt động của GV
Hoạt động cuả HS
Câu hỏi 1
Nêu định nghĩa dãy số tăng , dãy số giảm ?
Câu hỏi 2
Xét hiệu = ?
+.HS đứng tại chỗ trả lời.
+. Ta có
= >0 .
Vậy dãy số là dãy số tăng.
+. HS lên bảng trình bày lời giải câu b
Đáp án : Là dãy số tăng
+. Hs lên bảng làm ý c
Đáp án : Không tăng không giảm.
Hoạt động 4
Bài tập 4 : Tính số tiếng chuông báo giờ của một đồng hồ chạy từ 0h đến 12 giờ . Biết số tiếng chuông bằng số giờ.
GV gợi ý để học sinh làm
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Câu hỏi 1
Số tiếng chuông có lập thành một CSC không ?
Câu hỏi 2
áp dụng công thức tính tổng của n số hạng đầu CSC hãy tính số tiếng chuông đồng hồ theo yêu cầu đề bài.
+. Là một cấp số cộng có u1 = 1 và d= 1.
+ áp dụng công thức S =
tiếng chuông
Hoạt động 5
Bài tập 5 : Cho cấp số nhân (un) có công bội q .
Cho biết u1 = 2 , u7 = 1457
Cho biết u1 = 1/2 , u5 = 1/35
Cho biết u1 = -3 , q=2/3 . Tìm u6
GV gợi ý để học sinh lên bảng làm.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Câu hỏi 1
Nêu công thức số hạng tổng quát?
Câu hỏi 2
áp dụng mỗi học sinh làm một ý theo yêu câu của bài.
+.
q= 3
q =1/2
-2/243
Hoạt động 6
Bài tập 6 : Tìm u1 và q của một cấp số nhân biết :
a)
GV gợi ý học sinh làm
Hoạt động của GV
Câu hỏi 1
Hãy phân tích các số hạng theo số hạng đầu ?
Câu hỏi 2
Giải HPT tìm u1 và d ?
+. áp dụng công thức số hạng tổng quát
Ta có :
, , ,
+. Thay vào ta có HPT
Giải HPT trên có .
củng cố
- Nhắc lại các công thức về số hạng tổng quát và công thức tính tổng của Cấp số cộng và cấp số nhân.
- Hoàn thành các bài tập đã chữa vào vở.
V. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ(’)
Xem lại lí thuyết và các bài tập đã chữa
Làm các bai tập còn lại
- Đọc trước bai mới
File đính kèm:
- GA BS 11- CB-T19.doc