Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Trường THPT Chu Văn Thịnh - Tiết 19: Dãy số, cấp số cộng, cấp số nhân

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Nhằm củng cố , khắc sâu và nâng cao các kiến thức về dãy số , cấp số cộng , cấp số nhân.

2. Về kỹ năng:

- Biết làm các dạng bài tập liên quan đến dãy số.

- Áp dụng làm các bài tập có liên quan.

3. Về tư duy thái độ:

- Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tiễn.

- Óc tư duy lô gíc.

- Cẩn thận chính xác trong việc làm và trình bày lời giải.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 11 (cơ bản) - Trường THPT Chu Văn Thịnh - Tiết 19: Dãy số, cấp số cộng, cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: …./…./…. Ngày giảng: 11A4…./…./…. 11A5…./…./…. Tiết: 19 DÃY SỐ - CẤP SỐ CỘNG -CẤP SỐ NHÂN I. MỤC TIÊU Về kiến thức: - Nhằm củng cố , khắc sâu và nâng cao các kiến thức về dãy số , cấp số cộng , cấp số nhân. Về kỹ năng: - Biết làm các dạng bài tập liên quan đến dãy số. - Áp dụng làm các bài tập có liên quan. Về tư duy thái độ: - Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tiễn. - Óc tư duy lô gíc. - Cẩn thận chính xác trong việc làm và trình bày lời giải. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: Giáo viên: Bảng phụ, đồ dùng dạy học Học sinh: Đọc trước bài ở nhà, đồ dùng học tập III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY Gợi mở vấn đáp IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Ổn định lớp (1’) Lớp: ….....Sĩ số:………..Vắng:............... Kiểm tra bài cũ( 5’) ( Kết hợp trong quá trình giảng dạy ) Bài mới : Hoạt động 1 Bài tập 3 : Xét tính tăng giảm của các dãy số sau : a) b) c) GV hướng dẫn học sinh làm ý a) Hoạt động của GV Hoạt động cuả HS Câu hỏi 1 Nêu định nghĩa dãy số tăng , dãy số giảm ? Câu hỏi 2 Xét hiệu = ? +.HS đứng tại chỗ trả lời. +. Ta có = >0 . Vậy dãy số là dãy số tăng. +. HS lên bảng trình bày lời giải câu b Đáp án : Là dãy số tăng +. Hs lên bảng làm ý c Đáp án : Không tăng không giảm. Hoạt động 4 Bài tập 4 : Tính số tiếng chuông báo giờ của một đồng hồ chạy từ 0h đến 12 giờ . Biết số tiếng chuông bằng số giờ. GV gợi ý để học sinh làm Hoạt động của GV Hoạt động của HS Câu hỏi 1 Số tiếng chuông có lập thành một CSC không ? Câu hỏi 2 áp dụng công thức tính tổng của n số hạng đầu CSC hãy tính số tiếng chuông đồng hồ theo yêu cầu đề bài. +. Là một cấp số cộng có u1 = 1 và d= 1. + áp dụng công thức S = tiếng chuông Hoạt động 5 Bài tập 5 : Cho cấp số nhân (un) có công bội q . Cho biết u1 = 2 , u7 = 1457 Cho biết u1 = 1/2 , u5 = 1/35 Cho biết u1 = -3 , q=2/3 . Tìm u6 GV gợi ý để học sinh lên bảng làm. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Câu hỏi 1 Nêu công thức số hạng tổng quát? Câu hỏi 2 áp dụng mỗi học sinh làm một ý theo yêu câu của bài. +. q= 3 q =1/2 -2/243 Hoạt động 6 Bài tập 6 : Tìm u1 và q của một cấp số nhân biết : a) GV gợi ý học sinh làm Hoạt động của GV Câu hỏi 1 Hãy phân tích các số hạng theo số hạng đầu ? Câu hỏi 2 Giải HPT tìm u1 và d ? +. áp dụng công thức số hạng tổng quát Ta có : , , , +. Thay vào ta có HPT Giải HPT trên có . củng cố - Nhắc lại các công thức về số hạng tổng quát và công thức tính tổng của Cấp số cộng và cấp số nhân. - Hoàn thành các bài tập đã chữa vào vở. V. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ(’) Xem lại lí thuyết và các bài tập đã chữa Làm các bai tập còn lại - Đọc trước bai mới

File đính kèm:

  • docGA BS 11- CB-T19.doc