I. Mục tiêu
-Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua các bài tập cụ thể.
-Rèn luyện kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa một điểm khác.
-Bước đầu tập suy luận và rèn luyện kĩ năng tính toán.
II. Chuẩn bị
-GV: Thước thẳng.
-HS: Thước thẳng, chuẩn bị bài ở nhà.
III. Tiến trình tiết dạy
1. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số. (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút) HĐ1
HS1: Khi nào ta có đẳng thức AM + MB = AB? Lam bài tập45/sbt.
HS2: Để kiểm tra M có nằm giữa hai điểm A và B không ta làm thế nào? Làm Bài 46/sbt.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tiết: 10 - Tuần 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài dạy: LUYỆN TẬP
Tiết pp: 10 Tuần: 10
Ngày soạn:03-11-2006
I. Mục tiêu
-Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua các bài tập cụ thể.
-Rèn luyện kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa một điểm khác.
-Bước đầu tập suy luận và rèn luyện kĩ năng tính toán.
II. Chuẩn bị
-GV: Thước thẳng.
-HS: Thước thẳng, chuẩn bị bài ở nhà.
III. Tiến trình tiết dạy
1. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số. (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút) HĐ1
HS1: Khi nào ta có đẳng thức AM + MB = AB? LaØm bài tập45/sbt.
HS2: Để kiểm tra M có nằm giữa hai điểm A và B không ta làm thế nào? Làm Bài 46/sbt.
3. Luyện tập:HĐ2 (33 phút)
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt dộng của học sinh
GV: Yêu cầu 1HS đọc đề bài .
H: Đề bài cho gì? Và yêu cầu làm gì?
-2HS lên bảng làm bài.
HS: Nhận xét
GV: Sửa lỗi.
H: Để kiểm tra điểm M có nằm giữa hai điểm A và B không ta cần kiểm tra điều kiện nào?HS: 1HS lên bảng trình bày.
Lớp nhận xét.
HS: Trả lời miện
Bài 49(SGK)
a)
Theo hình vẽ ta có điểm M nằm giữa hai điểm A và N, điểm N nằm giữa hai điểm M và B.
Do đó: AN = AM + MN.
BM = NB + MNMà AN= BM(đề bài cho) nên
AM+MN = NB+MN hay AM=BN.
b,
Theo hình vẽ, điểm N nằm giữa hai điểm A và M, điểm M nằm giữa hai điểm N và B.
Do đó: AN + NM = AM
NM + MB = NB
Vì AN = MB nên AN+NM =NM+MB.
Vậy AM=BN.
Bài 51(SGK)
Ta có: TA + AV = 1 + 2=3(cm)
TV = 3(cm)
=> TA + AV = TV
Vậy A nằm giữa hai điểm T và V.
nằm giữa hai điểm còn lại.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt dộng của học sinh
GV: Nhấn mạnh cho HS: Điểm M nằm giữa hai điểm A và B nếu AM + MB = AB.
GVHD: chỉ ra tổng độ dài của hai trong ba đoạn thẳng đó không bằng độ dài của đoạn thẳng còn lại.
HS: Lên bảng trình bày.
Bài 47(SBT)
a) AC + CB = AB=> Điểm C nằm giữa hai điểm A và B
b) AB + BC = AC=> Điểm B nằm giữa hai điểm A và C
c) BA + AC = BC=> Điểm A nằm giữa hai điểm B và C
Bài 48(SBT)
Ta có: AM = 3,7cm; MB = 2,3cm; AB = 5cm.
-Ta có: AM+MB =3,7+2,3 = 6(cm)
AB = 5(cm).
=> AM + MB AB
=> M không nằm giữa hai điểm A và B.
-Ta có BA+AM =3,7+5 = 8,7 (cm)
BM = 2,3 (cm).
=>BA+AM BM
=> A không nằm giữa hai điểm M và B.
Ta có AB+BM =5 + 2,3=7,3(cm)
AM = 3,7 (cm)
=> AB + BM AM
=> B không nằm giữa A và M.
Vậy trong ba điểm A; B; M không có điểm nào.
4/ Củng cố (3 phút)
Điều kiện để M nằm giữa hai điểm A và B?
Nếu có đẳng thức AM + MB = AB thì kết luận gì về vị trí của M đối với A và B?
5/ Dặn dò (1 phút)
Học lý thuyết
Làm BTVN: 49; 50; 51(SBT).
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 10 - HH6 - CI.DOC