I.- Mục tiêu : Qua tiết học, HS cần đạt được:
- Trên tia Ox ,có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m > 0) .
- Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước . Cẩn thận trong khi vẽ và đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .
-Có tinh thần xây dựng bài học tốt.
II.- Chuẩn bị :
Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo độ dài , compa .
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ On định :
2./ Kiểm tra bài đã học :
1 .- Cho ba điểm A, B , C thẳng hàng . Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại, nếu
a) AC + CB = AB
b) AB + BC = AC
c) BA + AC = BC
2 .- Cho điểm M thuộc đoạn PQ .Biết PM = 2 cm ; MQ = 3 cm . Tính PQ
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1541 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:……………………….
Ngày dạy:……………………….
Tiết 11 § 9 . VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
I.- Mục tiêu : Qua tiết học, HS cần đạt được:
- Trên tia Ox ,có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m > 0) .
- Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước . Cẩn thận trong khi vẽ và đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .
-Có tinh thần xây dựng bài học tốt.
II.- Chuẩn bị :
Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo độ dài , compa .
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ Oån định :
2./ Kiểm tra bài đã học :
1 .- Cho ba điểm A, B , C thẳng hàng . Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại, nếu
AC + CB = AB
AB + BC = AC
BA + AC = BC
2 .- Cho điểm M thuộc đoạn PQ .Biết PM = 2 cm ; MQ = 3 cm . Tính PQ
3./ Bài mới :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Bài ghi
HĐ I.- Vẽ đoạn thẳng trên tia :
GV: GT-VD1.
Yêu cầu HS:
- Vẽ tia Ox tùy ý
- Dùng thước có chia khoảng vẽ điểm M trên tia Ox sao cho OM = 2 cm
- Dùng compa xác định vị trí điểm M trên tia Ox sao cho OM = 2 cm
- Trên tia Ox ta có thể vễ được bao điểm M như vậy?
GV: GT ví dụ 2.
GV: Em hãy trình bày lại cáh thực hiện?
HĐ II.- Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
GV: GT-VD. Yêu cầu HS:
- Vẽ tia Ox tùy ý
- Trên tia Ox vẽ điểm M biết OM=2cm
vẽ điểm N biết ON = 3 cm
- Trong ba điểm O ,M ,N thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại
-GV: Khắc sâu nhận xét .
-Củng cố qua BT 53, 54.
-Tổng kết bài học
- Học sinh vẽ và trình bày cách vẽ
HS: Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a cm (đơn vị dài)
HS: (tham khảo SGK)
HS:
Vẽ tia Cx bất kỳ
Đặt compa sao cho hai mũi nhọn trùng với hai điểm A và B
Giữ độ mở của com pa không đổi ,đặt compa sao cho một mũi trùng với điểm C mũi kia sẽ là điểm D
- Học sinh vẽ…
HS: điểm M nằm giữa hai điểm O và N.
- Học sinh thực hiện ….
I.- Vẽ đoạn thẳng trên tia :
O
M
x
Ví dụ 1 : Trên tia Ox ,hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài bằng 2 cm
Nhận xét (SGK, trang 122)
Ví dụ 2 : Cho đoạn thẳng AB Hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB .
-Cách vẽ (tham khảo SGK)
A
B
C
D
y
II.- Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
Ví dụ (SGK, trang 123)
O
M
x
N
2
3
Điểm M nằm giữa hai điểm O và N.
Vì : Trên tia Ox, OM < ON (2 cm < 3 cm)
Nhận xét: (SGK, trang 123)
IV Hướng dẫn tự học:
-Bài vừa học:
-Xem lại vở ghi, kết hợp với SGK. Cách vẽ đoạn thẳng khi cho biết độ dài? Giải BT 56, 57, 59, SGK.
-Bài sắp học: § 10 . TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
V. Rút kinh nghiệm và bổ sung :
Ngày soạn:……………………….
Ngày dạy:……………………….
Tiết 12 § 10 . TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
I.- Mục tiêu : Qua tiết học, HS đạt được:
- Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.
- Biết cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng
- Có tinh thần học tốt. Yêu thích môn học.
II.- Chuẩn bị:
Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo độ dài .
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ Oån định :
2./ Kiểm tra bài đã học :
Trên tia Ox hãy vẽ đoạn thẳng AM = 3 cm và AB = 6 cm
Trong ba điểm A ,B ,M điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Vì sao ?
Hãy so sánh AM và MB
3./ Bài mới :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Bài ghi
I.- Trung điểm của đoạn thẳng :
- Dựa vào bài kiểm tra đầu giờ GV giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng AB
- Trung điểm của đoạn thẳng AB là gì ?
- GV nhấn mạnh ý trung điểm phải thỏa mãn hai điều kiện .
-Cách gọi khác trung điểm của đoạn thẳng?
HĐ II.- Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng .
- Cho đoạn thẳng AB = 5 cm. Dùng thước có chia khoảng vẽ trung điểm đoạn thẳng ấy ?
-HD-HS vẽ hình…
HD-HS xác định trung điểm bằng cách gấp giấy.
Củng cố : Củng cố từng phần
- Yêu cầu HS giải các BT ?; 60 và 65, SGK.
-
HS:- Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B.
HS: (lưu ý…)
HS: …điểm chính giữa của đoạn thẳng.
HS: vẽ hình…
HS: (tham khảo SGK)
HS: luyện giải BT.
A
M
B
I.- Trung điểm của đoạn thẳng :
-Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B (MA = MB) .
-Trung điểm của đoạn thẳng AB còn được gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB .
II.- Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng
Ví dụ : Cho đoạn thẳng AB = 5 cm Hãy vẽ trung điểm M của đoạn thẳng ấy .
Ta có : MA + MB = AB
MA = MB
Nên MA = MB =
= 2,5 cm
A
M
B
-Hình 63 (tham khảo SGK)
.
IV Hướng dẫn tự học:
-Bài vừa học:
-Xem lại vở ghi, kết hợp với SGK. Nêu khái niệm trung điểm của đoạn thẳng ? Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng?
Giải BT 61, 63, 64, SGK.
-Bài sắp học: Oân tập chương I. Oân lại các hình đã học.
V. Rút kinh nghiệm và bổ sung :
File đính kèm:
- Tiet 11.doc