I. Mục đích:
- HS hiểu cấu tạo giác kế.
- Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất.
- Giáo dục ý thức tập thể, kỉ luật và biết thực hiện những quy định về kỹ thuật thực hành cho HS.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Chuẩn bị 4 bộ thực hành, mỗi bộ gồm: 1 giác kế; 2 cọc tiêu dài 1,5m; 1 cọc tiêu ngắn0,3m; 1 búa đóng cọc.
Chuẩn bị địa điểm thực hành.
-HS: Soạn trước bài thực hành đo góc trên mặt đất.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tiết 23 - 24: Thực hành đo góc trên mặt đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23- 24 thực hành đo góc trên mặt đất
Ngày soạn: 19.03.2006
Ngày dạy: 28.03.2006.
I. Mục đích:
- HS hiểu cấu tạo giác kế.
- Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất.
- Giáo dục ý thức tập thể, kỉ luật và biết thực hiện những quy định về kỹ thuật thực hành cho HS.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Chuẩn bị 4 bộ thực hành, mỗi bộ gồm: 1 giác kế; 2 cọc tiêu dài 1,5m; 1 cọc tiêu ngắn0,3m; 1 búa đóng cọc.
Chuẩn bị địa điểm thực hành.
-HS: Soạn trước bài thực hành đo góc trên mặt đất.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Tìm hiểu dụng cụ đo góc trên mặt đất và cách đo góc trên mặt đất (25ph)
1) Dụng cụ đo góc trên mặt đất:
-Gv đặt giác kế trên mặt đất và giới thiệu: dụng cụ đo góc trên mặt đất là giác kế.
Cấu tạo:
-GV: Bộ phận chính của giác kế là 1 đĩa tròn.
-?: Hãy cho biết trên mặt đĩa tròn có gì?
-GV: Trên mặt đĩa còn có 1 thanh có thể xoay quanh tâm của đĩa (Gv quay cho HS quan sát).
-? Hãy mô tả thanh quay đó?
-GV: Đĩa tròn được đặt cố định hay quay được?
-GV giới thiệu dây dọi treo dưới tâm đĩa.
-Yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo của giác kế.
2) Cách đo góc trên mặt đất.
-Gọi 1 HS đứng lên đọc 4 bước thực hiện trong sgk.
-Gv thực hành trước lớp để HS quan sát.
-Gọi 1 HS nêu sơ lược lại 4 bước thực hiện.
HS quan sát giác kế và trả lời các câu hỏi của GV.
-HS: Mặt đĩa tròn được chia độ sẵn từ 00 đến 1800.
Hai nửa hình tròn ghi theo hai chiều ngược nhau (xuôi và ngược chiều kim đồng hỗ).
-HS: Hai đầu thanh gắn hai tấm thẳng đứng, mỗi tấm có một khe hở, hai khe hở này và tâm của đĩa thẳng hàng.
-HS: Đĩa tròn được đặt nằm ngang trên một giá ba chân có thể quay được quanh trục.
-1 HS lên bảng chỉ vào giác kế và nêu lại cấu tạo của nó.
-2hs lên cầm hai cọc tiêu ở A và B .(cầm thẳng đứng).
-1 HS nêu lại. (không nhìn sgk).
HĐ2: Chuẩn bị thực hành (5ph)
-Cho mỗi tổ chuẩn bị dụng cụ thực hành.
-Phân công mỗi tổ 1 bạn ghi biên bản thực hành.
-Tổ trưởng theo dõi, phân công.
HĐ3: Học sinh thực hành (45ph)
-Cho HS đến địa điểm thực hành ngoài sân trường, phân công vị trí từng tổ.
-Yêu cầu: Mỗi tổ chia thành các nhóm nhỏ gồm 3 hs: 2 bạn cầm cọc tại A, B và 1 bạn sử dụng giác kế. Các nhóm lần lượt thực hành, trong mỗi nhóm 3 hs lần lượt thay đổi vị trí cho nhau.
-HS chú ý lắng nghe các yêu cầu thực hành.
Hoạt động của thầy
Hoạt động cuả trò
-GV quan sát các tổ thực hiện. Nhắc nhở hướng dẫn thêm cho HS cách đo góc cho chính xác.
-GV kiểm tra kỹ năng đo góc trên mặt đất của các tổ, lấy đó làm cơ sở cho điểm thực hành của tổ.
-Tổ trưởng tập hợp tổ mình tại vị trí được phân công, chia tổ thành nhóm nhỏ để lần lượt thực hành. Những hs nào chưa đến lượt thì ngồi quan sát để rút kinh nghiệm.
- Mỗi tổ cử một bạn ghi lại biên bản thực hành. Nội dung:
Thực hành đo góc trên mặt đất:
Tổ … Lớp….
1) Dụng cụ: (đủ hay thiếu-lí do)
2)ý thức kỉ luật trong giờ thực hành (cụ thể từng cá nhân)
3) Kết quả thực hành:
*Nhóm 1: gồm bạn . …
= …
*Nhóm 2: gồm bạn…
= …
4) Tự đánh giá tổ thực hành vào loại:
(Tốt, khá, TB)
Đề nghị cho điểm từng người trong tổ:
HĐ4: Nhận xét, đánh giá (10 ph)
-GV đánh giá, nhận xét về tình hình thực hành của các tổ trong giờ.
- Thu báo cáo thựchành ,cho điểm thực hành của cá nhân HS.
-HS tập trung lắng nghe GV nhận xét, đánh giá.
-HS nào có ý kiến thì trình bày.
HĐ5: Kết thúc (5ph)
- Nhắc nhở HS tiết sau mang đủ compa để học bài Đường tròn.
-HS cất dụng cụ thực hành, vệ sinh tay chân.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 23,24 - HH6 - CII.DOC