I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho
OM = m ( đơn vị dài) ( m > 0). Trên tia Ox, nếu OM = a; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N.
- Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Thước thẳng, compa, phấn màu.
- HS: Dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tuần 10 - Tiết 10: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu
GV: Hoàng Đình Mạnh
Ngày soạn: 22/10/2009
Ngày giảng: 30/10/2009
Tuần 10
Tiết 10 : Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài.
Mục tiêu:
- Kiến thức: HS nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho
OM = m ( đơn vị dài) ( m > 0). Trên tia Ox, nếu OM = a; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N.
Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.
Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, compa, phấn màu.
HS: Dụng cụ học tập
Tiến trình dạy học:
ổn định tổ chức:
Lớp 6A1: / Lớp 6A2: / Lớp 6A3: /
Kiểm tra bài cũ:
?
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Vẽ đoạn thẳng trên tia
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân các công việc sau:
- Vẽ một tia Ox tuỳ ý
- Dùng thước có chia khoảng vẽ điểm M trên tia Ox sao cho OM = 2 cm. nói cách làm.
- Dùng compa xác định vị trí của điểm M trên Ox sao cho OM = 2 cm. Nói cách làm
- Sau khi thực hiện 2 cách xác định điểm M trên tia Ox, em có nhận xét gì?
- Đọc ví dụ 2 và cho biết đề bài cho gì? Yêu cầu gì?
- HS đọc ví dụ 2 SGK và nêu cách vẽ?
- Cả lớp thao tác làm
- Vẽ tia Ox
- Dùng thước chia khoảng:
- Đặt thước sao cho vạch số 0 trùng ...
- Đặt một đầu compa trùng với vạch 0, vạch kia ...
- Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một chỉ một điểm M sao cho
OM = a (đơn vị dài)
- HS đọc ví dụ 2
1. Vẽ đoạn thẳng trên tia
Ví dụ 1: SGK/tr 122
*Nhận xét : Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một chỉ một điểm M sao cho
OM = a (đơn vị dài)
Ví dụ 2: SGK/tr 122
Hoạt động 2: Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân các công việc sau:
- Vẽ một tia Ox tuỳ ý
- Dùng thước có chia khoảng vẽ điểm M và N trên tia Ox sao cho OM = 2 cm, ON = 3 cm.
- Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
- Từ đó ta có nhận xét gì ?
- Yêu cầu làm việc cá nhân
- Nhận xét và hoàn thiện vào vở.
- Nhận xét quan hệ OM và ON ? Từ đó suy ra điểm nào nằm giữa trong ba điểm O, M, N ?
- Một HS lên bảng trình bày.
- Nhận xét và hoàn thiện vào vở.
- Vẽ tia Ox
- Dùng thước chia khoảng:
- Đặt thước sao cho vạch số 0 trùng ...
- Điểm M nằm giữa O và N
- Phát biểu thành nhận xét
- Làm việc cá nhân vào nháp
- Một HS lên bảng vẽ và trình bày cách vẽ
- Hoàn thiện vào vở.
- Làm việc cá nhân
- Làm vào vở
- Một HS trả lời câu hỏi
- Một HS lên bảng trình bày
- Nhận xét bài làm
- Hoàn thiện vào vở
2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
Ví dụ: SGK/tr 123
Điểm M nằm giữa hai điểm O và N.
* Nhận xét: Trên tia Ox, OM = a, ON = b, nếu
0 < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N
Bài tập 58: SGK/tr 124
- Vẽ tia Ax, trên tia Ax vẽ B sao cho AB = 3,5 cm
Bài tập 53: SGK/tr 124
Vì OM < ON nên M nằm giữa O và N, ta có:
OM + MN = ON
Thay OM = 3 cm, ON = 6 cm ta có:
3 + MN = 6
MN = 6 – 3
MN = 3 cm
Vậy OM = MN ( = 3 cm)
Củng cố luyện tập.
Nêu cách vẽ một đoạn thẳng trên tia
Nêu cách vẽ hai đoạn thẳng trên tia
? Trên một tia có thể vẽ được mấy đoạn thẳng có độ dài bằng a (đơn vị đo độ dài)
? Trên tia Ox nếu OA = 3 cm, OB = 7 cm, có nhận xét gì về 3 điểm O, A, B.
Hướng dẫn dặn dò.
- Học bài theo SGK.
- Làm bài tập 55, 56,57: SGK/124.
- Đọc trước bài học tiếp theo ở nhà.
“ TRUNG ĐIểM CủA ĐOạN THẳNG ”
File đính kèm:
- HH 6 T10.doc