Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tuần 27 - Tiết 22: Luyện tập

I. MỤC TIÊU

– Kiến thức: Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác củamột góc.

– Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng giải các bài tập về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập.

– Thái độ: Rèn luyện kỹ năng vẽ hình.

II. CHUẨN BỊ

– GV : Bảng phụ đề bài tập, thước thẳng, thước đo góc.

– HS: Làm các bài tập về nhà, chuẩn bị những bài tập khó

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tuần 27 - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày soạn: 03/03/2010 Ngày giảng: 12/03/2010 TUẦN 27 Tiết 22: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU – Kiến thức: Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác củamột góc. – Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng giải các bài tập về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của một góc để làm bài tập. – Thái độ: Rèn luyện kỹ năng vẽ hình. II. CHUẨN BỊ – GV : Bảng phụ đề bài tập, thước thẳng, thước đo góc. – HS: Làm các bài tập về nhà, chuẩn bị những bài tập khó III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức Lớp 6A1: / 26 Lớp 6A2: /29 Lớp 6A3: /30 2. Kiểm tra bài cũ – Kiểm tra trong quá trình luyện tập 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Họat động 1 : Chữa bài tập. ? Nêu bài tập cần chữa ? Đọc yêu cầu ? Làm thế nào để vẽ được góc xOy = 1260 ? Làm thế nào để vẽ được tia phân giác ? Vận dụng những kiến thức nào để giải bài tập trên. – Nhận xét sửa sai – GV chốt – Thực hiện – Nêu các bước vẽ một góc khi biết số đo – Cách vẽ tia phân giác HS khác nhận xét. + Vẽ một góc khi biết số đo + Vẽ tia phân giác của một góc Ghi vở 1. Chữa bài tập Bài tập 31/SGK tr87 Giải + Vẽ tia Ox + Vẽ tia Oy hợp với Ox một góc 1260 O y t x 630 630 + Gọi Ot là tia phân giác của góc xOy Nên xOt = tOy = 630 + Vẽ tia Ot hợp với Ox một góc bằng 630 Hoạt động 2:Luyện tập ? Đọc yêu cầu ? Bài toán cho biết gì, yêu cầu gì? Tính góc mOn ntn? Hướng dẫn: Tính được mOn yOn, yOm xOy và yOz So sánh xOy và xOz từ đó suy ra điều gì? * Tính góc yOz =? ? Yêu cầu HS thực hiện tiếp. ? Vận dụng kiến thức nào để gải bài tập trên. – Gv nhận xét, chốt. HS trả lời xOy < xOz Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz xOy + yOz = xOz Thay số ÞyOz = 1800 - 300 = 500 Trả lời: – Nhận xét bài bạn – Ghi vở 2. Luyện tập Bài 36/SGK tr87 Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. ÞyOz = 1800 - 300 = 500 O z n y m x 300 800 Tia Om là tia phân giác góc xOy. Þ Tia On là tia phân giác góc yOz. Þ Tia Oy nằm giữa hai tia Om và On nên : mOn = mOy + yOn Thay số = 150 + 250 Vậy mOn = 400 4. Củng cố – Củng cố kiến thức tia nằm giữa hai tia. – Mỗi góc bẹt có bao nhiêu tia phân giác? – Muốn chứng minh Ob là tia phân giác của góc aOc ta làm như thế nào ? KIỂM TRA 15 PHÚT Bài tập: Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox. Vẽ hai tia Oy và Oz sao cho =700 và = 350 a. (2đ)Trong ba tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại? b. (5đ)Tính =? c. (3đ)Tia Oz có là tia phân giác của không? Vì sao? 5. Hướng dẫn dặn dò + Học bài và làm Bài tập 33; 34; 35; 37/SGK tr87 Bài tập 31; 33 /SBT + Chuẩn bị bài mới: Mỗi nhóm chuẩn bị 2 chiếc cọc tiêu cao 1,2m có vót nhọn đầu, búa đóng cọc, một giác kế. + Tiết sau : “THỰC HÀNH ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT”

File đính kèm:

  • docHH6 T22.doc