I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức:Trên tia Ox có một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m > 0)
* Kỹ năng: Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
* Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính chính xác, cẩn thận khi đo và vẽ, hợp tác học tập theo nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
* Giáo viên: Soạn bài, tham khảo SGK, SGV. Chuẩn bị bảng phụ, thước thẳng, phấn màu, compa.
* Học sinh: Học bài, làm bài tập ở nhà. Chuẩn bị trước nội dung bài học mới.
Chuẩn bị bảng con, bảng nhóm, thước thẳng, phấn, compa.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tuần 9 - Tiết 9 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
TUẦN 9:
TIẾT 9: §9 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức:Trên tia Ox có một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m > 0)
* Kỹ năng: Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
* Thái độ: Giáo dục cho học sinh tính chính xác, cẩn thận khi đo và vẽ, hợp tác học tập theo nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
* Giáo viên: Soạn bài, tham khảo SGK, SGV. Chuẩn bị bảng phụ, thước thẳng, phấn màu, compa.
* Học sinh: Học bài, làm bài tập ở nhà. Chuẩn bị trước nội dung bài học mới.
Chuẩn bị bảng con, bảng nhóm, thước thẳng, phấn, compa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu bài: Trên tia Ox cho OA = a (cm) ; OB = b (cm). Khi nào thì A nằm giữa O và B ?
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
15’
Hoạt động 1: Vẽ đoạn thẳng 0M có độ dài bằng 2cm
GV : Cho HS làm ví dụ 1
GV : Cho HS vẽ một tia Ox tùy ý
- Dùng thước có chia khoảng để vẽ điểm M trên tia Ox sao cho OM = 2cm.
Hỏi : Hãy trình bày cách làm của mình ?
GV : Tóm tắt cách vẽ
Hỏi : Trên tia Ox vẽ được mấy điểm M sao cho OM = 2cm ?
Hỏi : Nếu cho OM = a (đơn vị dài) thì trên 0x vẽ được mấy điểm M
GV : Cho HS làm ví dụ 2
GV : Gọi HS đứng dậy tại chỗ đọc nội dung ví dụ 2 trong SGK.
Hỏi : Để vẽ được đoạn thẳng CD ta cần xác định những gì ?
- Hỏi : Để xác định mút C ta phải vẽ gì ?
- GV : Cho cả lớp vẽ đoạn thẳng CD = AB.
- GV : Tóm tắt cách vẽ
- Cả lớp vẽ vào vở theo yêu cầu của giáo viên.
- Một vài HS đứng tại chỗ trả lời.
- Trả lời : Chỉ vẽ được một điểm M.
- Trả lời : Cũng chỉ vẽ được 1 điểm M.
1HS : Đứng tại chỗ đọc nhận xét trong SGK
- HS : Đứng tại chỗ đọc.
- Trả lời : Mút C và D
- Trả lời : Vẽ tia Cx.
- Cả lớp cùng vẽ vào vở (dùng thước thẳng và compa)
- Một vài HS đứng tại chỗ trả lời.
1. Vẽ đoạn thẳng OM có độ dài bằng 2cm :
2cm
O
M
Ví dụ 1 : Trên tia Ox hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài bằng 2cm
x
Cách vẽ :
- Đặt cạnh thước nằm trên tia Ox sao cho vạch số O của thước với gốc O của tia.
- Vạch số 2 (cm) của thước sẽ cho ta điểm M. Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng phải vẽ
Nhận xét : Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a (đơn vị dài).
Ví dụ 2 :
Cho đoạn thẳng AB. Hãy vẽ đoạn thẳng CD = AB.
- Cách vẽ :
Vẽ một tia Cy bất kỳ. Khi đó ta đã biết mút C. Ta xác định mút D như sau :
Đặt Compa sao cho 1 mũi nhọn trùng với mút A, mũi kia trùng với mút B của đoạn thẳng AB cho trước.
Giữ độ mở của Compa không đổi, đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với gốc C của tia Cy. Mũi kia nằm trên tia sẽ cho ta mút D và CD là đoạn thẳng phải vẽ.
10’
Hoạt động 2: Vẽ hai đoạn thẳng 0M và 0N trên tia
- GV : Cho đọc kỹ ví dụ 1 trong SGK.
- Hỏi : Tương tự như cách vẽ đoạn thẳng 0M ở trên, hãy vẽ hai đoạn thẳng OM = 2cm và ON = 3cm.
- Hỏi: Trong ba điểm O; M ; N thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
- GV: Các em hãy nêu nhận xét.
- 1HS : Đứng tại chỗ đọc.
- Cả lớp thực hành vẽ vào vở
- 1HS : Lên bảng vẽ
- Trả lời : Điểm M giữa hai điểm O và N vì (2cm < 3cm)
-1HS:Đọc nhận xét trong SGK
2. Vẽ hai đoạn thẳng OM và ON trên tia :
x
0
·
M
·
N
·
·
Nhận xét :
Trên tia Ox, OM = a ; ON = b. Nếu 0 < a < b thì điểm M nằm gia hai điểm O và N
12’
Hoạt động 3: Củng cố kiến thức
Bài tập 58/ 124
- GV : Cho HS làm bài tập 58 / 124
- GV : Gọi 1HS đứng tại chỗ đọc đề bài.
Bài tập 53/124 :
- GV : Cho HS làm bài tập 53/124 SGK
- GV : Gọi 1HS đứng tại chỗ đọc đề bài.
- Nếu HS không tính được MN thì GV gợi ý : Trong ba điểm 0 ; M ; N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
Bài tập 54/124 :
- GV : Cho cả lớp thực hành vẽ ba đoạn thẳng : OA = 2cm ; OB = 5cm ; OC = 8cm vào giấy nháp.
- Hỏi : Để so sánh BC và BA ta cần biết gì ?
- GV : Gọi 1HS trình bày cách tính BA và BC
- HS : Đứng tại chỗ đọc đề bài.
- Cả lớp thực hành vẽ theo đề bài.
- 1HS : Lên bảng vẽ và trình bày cách vẽ.
- 1HS : Đứng tại chỗ đọc đề bài.
- Cả lớp vẽ hình theo yêu cầu của đề bài trong vài phút.
- 1HS : Lên bảng vẽ và tính MN
- Cả lớp thực hành vẽ theo yêu cầu của giáo viên.
- 1HS : Lên bảng vẽ
- Trả lời : Cần tính BA và BC
- 1HS : Lên bảng tính
Bài tập 58/ 124
A
·
·
N
·
·
·
x
3,5cm
A
·
·
N
·
·
·
x
3,5cm
- Vẽ tia Ax.
- Trên tia Ax vẽ điểm B sao cho AB = 3,5cm
Bài tập 53/124 :
O
·
·
·
·
M
·
x
·
N
·
Vì OM = 3cm ; ON = 6cm Nên : OM < ON.
Do đó : Điểm M nằm giữa hai điểm 0 và N.
Ta có : OM + MN = ON
3 + MN = 6
MN = 6 - 3 = 3
Vì MN = 3cm và OM = 3cm
Þ OM = MN
Bài tập 54/124 :
O
·
A
·
B
·
·
·
x
·
C
·
·
·
Vì 0A = 2cm ; 0B = 5cm. Nên A nằm giữa O và B. Ta có : OA + AB = OB.
2 + AB = 5
Þ AB = 5 - 2 = 3 (cm)
Tương tự tính được
BC = 3cm.
Vậy : AB = BC
2’
4. Dặn dò học sinh chuẩn bị tiết học tiếp theo :
- Học bài theo vở ghi và SGK
- Làm bài tập 55 ; 56 ; 57 / 124
- Xem bài “Trung điểm của đoạn thẳng” Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG :
File đính kèm:
- HH6T9.doc