A. Mục tiêu:
1.Kiến thức: HS hiểu 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa hai điểm , 3 điểm không thẳng hàng.
2. Kỹ năng: Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng , không thẳng hàng . Biết sử dụng thuật ngữ nằm cùng phía, khác phía , nằm giữa.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khi vẽ hình.
B. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ.
HS: Thước thẳng:
C. Hoạt động dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2576 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 2 - Bài 2: Ba điểm thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:26.08.2009
Ngày dạy:28.08.2009(6a3)
29.08.2009(6a2)
Tiết 2: Bài 2: BA ĐIỂM THẲNG HÀNG
A. Mục tiêu:
1.Kiến thức: HS hiểu 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa hai điểm , 3 điểm không thẳng hàng.
2. Kỹ năng: Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng , không thẳng hàng . Biết sử dụng thuật ngữ nằm cùng phía, khác phía , nằm giữa.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khi vẽ hình.
B. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ.
HS: Thước thẳng:
C. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- Treo bảng phụ điền vào chỗ trống hình vẽ - câu thích hợp
Cách viết thông thường
Hình vẽ
Kí hiệu
Điểm M
• M
M
Đường thẳng a
a
a
Điểm M thuộc đường thẳng a
M a
•
M a
Điểm N không thuộc đường thẳng a
a
• N
N a
- GV đánh giá - cho điểm
3. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1: Hình thành khái niệm 3 điểm thẳng hàng không thẳng hàng.
- YC hs vẽ một đường thẳng a, 3 điểm A,B, C thuộc đường thẳng a, điểm D không thuộc đường thẳng d , M, N thuộc d
? Thế nào là 3 điểm thẳng hàng, không thẳng hàng
? Để vẽ được 3 điểm thẳng hàng ta làm thế nào ?
? Các vẽ 3 điểm không thẳng hàng
? Cách kiểm tra xem 3 điểm có thẳng hàng hay không ta làm ntn?
- YC hs kiểm tra xem 3 điểm A, B, C hay A, M, N ở hình 10có thẳng hàng hay không
* Chốt lại :
- ĐK để 3 điểm thẳng hàng
- Cách kiểm tr 3 điểm thẳng hàng
- HS1 vẽ 3 điểm A,B,C
- HS2 vẽ 3 điểm:
M, N, D
- Nêu cách vẽ
- Nêu cách kiểm tra:
Dùng thước thẳng
- Kiểm tra:
A, M, N thẳng hàng
1. Thế nào là 3 điểm thẳng hàng
A B C
• • •
A, B, C thẳng hàng
M N
• •
• D
M, N, D không thẳng hàng
HĐ2: Quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng.
- Vẽ hình 9 SGK tr106
- YC hs cùng vẽ
? 3 điểm A, B, C như thế nào ?
? Mô tả vị trí của 3 điểm
? Có mấy điểm nằm giữa hai điểm còn lại
- Treo bảng phụ hình vẽ : A
• A B
• • • •
B C • C
B
• • C
A • c
? Các điểm A, B, C trên hình vẽ có thẳng hàng hay không vì sao
* Chốt :
- Cho trước 3 điểm thẳng hàng có duy nhất một điểm nằm giữa
- Không có khái niệm điểm nằm giữa khi 3 điểm không thẳng hàng
- Nếu biết một điểm nằm giữa 2 điểm còn lại thì 3 điểm ấy thẳng hàng
-Vẽ hình
- Thẳng hàng
- Nêu
-Rút ra nhận xét
- Quan sát trả lời : 3 điểm A,B,C không thẳng hàng vì không thuộc 1 đường thẳng
-Lắnh nghe
2. Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng
A C B
• • •
C nằm giữa A và B
*Nhận xét: SGK\ 106
HĐ3: Luyện tập củng cố
- Treo bảng phụ hình vẽ (H11)
B D C
E
G A
- YC hs gọi tên tất cả các bộ 3 điểm thẳng hàng ; không thẳng hàng
*Chốt: cách kiểm tra 3 điểm thẳng hàng , không thẳng hàng
- Treo bảng phụ ghi đề bài tập 10 SGK\ 106
? Nêu YC của bài
- YC 3 hs lên bảng vẽ .Dưới lớp mỗi dãy làm 1 ý và nhận xét
*Chốt: cách vẽ 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa hai điểm còn lại
- Quan sát hình vẽ
- Trả lời:
+ 3điểm thẳng hàng:
(B,D,C);(B,E,A);(G,E,D)
+ 3 điểm không thẳng hàng: (B,D,E);(B,D,G)...
- Trả lời
- HS1 vẽ câu a
- HS2 vẽ câu b
- HS3 vẽ câu c
- HS dưới lớp mỗi dãy làm một ý và nhận xét
-Bài 10 \ 106
a,
• • •
M N P
• • •
M P N
• • •
b, N M P
• • •
C E D
• • •
D E C
c, • •
T Q
R •
4. Hướng dẫn về nhà:
-Xem các bài ntập đã làm.
- Làm bài 12 ,13 ,14 \ 107; bài 8 ,9 SBT-
Hướng dẫn bài 13.
File đính kèm:
- tiết2.doc