Giáo án Toán học 6 - Tiết 2 - Bài 2: Ba điểm thẳng hàng

A. Mục tiêu:

1.Kiến thức: HS hiểu 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa hai điểm , 3 điểm không thẳng hàng.

2. Kỹ năng: Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng , không thẳng hàng . Biết sử dụng thuật ngữ nằm cùng phía, khác phía , nằm giữa.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khi vẽ hình.

B. Chuẩn bị:

GV: Bảng phụ.

HS: Thước thẳng:

C. Hoạt động dạy học:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2585 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 2 - Bài 2: Ba điểm thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:26.08.2009 Ngày dạy:28.08.2009(6a3) 29.08.2009(6a2) Tiết 2: Bài 2: BA ĐIỂM THẲNG HÀNG A. Mục tiêu: 1.Kiến thức: HS hiểu 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa hai điểm , 3 điểm không thẳng hàng. 2. Kỹ năng: Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng , không thẳng hàng . Biết sử dụng thuật ngữ nằm cùng phía, khác phía , nằm giữa. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khi vẽ hình. B. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ. HS: Thước thẳng: C. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - Treo bảng phụ điền vào chỗ trống hình vẽ - câu thích hợp Cách viết thông thường Hình vẽ Kí hiệu Điểm M • M M Đường thẳng a a a Điểm M thuộc đường thẳng a M a • M a Điểm N không thuộc đường thẳng a a • N N a - GV đánh giá - cho điểm 3. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Hình thành khái niệm 3 điểm thẳng hàng không thẳng hàng. - YC hs vẽ một đường thẳng a, 3 điểm A,B, C thuộc đường thẳng a, điểm D không thuộc đường thẳng d , M, N thuộc d ? Thế nào là 3 điểm thẳng hàng, không thẳng hàng ? Để vẽ được 3 điểm thẳng hàng ta làm thế nào ? ? Các vẽ 3 điểm không thẳng hàng ? Cách kiểm tra xem 3 điểm có thẳng hàng hay không ta làm ntn? - YC hs kiểm tra xem 3 điểm A, B, C hay A, M, N ở hình 10có thẳng hàng hay không * Chốt lại : - ĐK để 3 điểm thẳng hàng - Cách kiểm tr 3 điểm thẳng hàng - HS1 vẽ 3 điểm A,B,C - HS2 vẽ 3 điểm: M, N, D - Nêu cách vẽ - Nêu cách kiểm tra: Dùng thước thẳng - Kiểm tra: A, M, N thẳng hàng 1. Thế nào là 3 điểm thẳng hàng A B C • • • A, B, C thẳng hàng M N • • • D M, N, D không thẳng hàng HĐ2: Quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng. - Vẽ hình 9 SGK tr106 - YC hs cùng vẽ ? 3 điểm A, B, C như thế nào ? ? Mô tả vị trí của 3 điểm ? Có mấy điểm nằm giữa hai điểm còn lại - Treo bảng phụ hình vẽ : A • A B • • • • B C • C B • • C A • c ? Các điểm A, B, C trên hình vẽ có thẳng hàng hay không vì sao * Chốt : - Cho trước 3 điểm thẳng hàng có duy nhất một điểm nằm giữa - Không có khái niệm điểm nằm giữa khi 3 điểm không thẳng hàng - Nếu biết một điểm nằm giữa 2 điểm còn lại thì 3 điểm ấy thẳng hàng -Vẽ hình - Thẳng hàng - Nêu -Rút ra nhận xét - Quan sát trả lời : 3 điểm A,B,C không thẳng hàng vì không thuộc 1 đường thẳng -Lắnh nghe 2. Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng A C B • • • C nằm giữa A và B *Nhận xét: SGK\ 106 HĐ3: Luyện tập củng cố - Treo bảng phụ hình vẽ (H11) B D C E G A - YC hs gọi tên tất cả các bộ 3 điểm thẳng hàng ; không thẳng hàng *Chốt: cách kiểm tra 3 điểm thẳng hàng , không thẳng hàng - Treo bảng phụ ghi đề bài tập 10 SGK\ 106 ? Nêu YC của bài - YC 3 hs lên bảng vẽ .Dưới lớp mỗi dãy làm 1 ý và nhận xét *Chốt: cách vẽ 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa hai điểm còn lại - Quan sát hình vẽ - Trả lời: + 3điểm thẳng hàng: (B,D,C);(B,E,A);(G,E,D) + 3 điểm không thẳng hàng: (B,D,E);(B,D,G)... - Trả lời - HS1 vẽ câu a - HS2 vẽ câu b - HS3 vẽ câu c - HS dưới lớp mỗi dãy làm một ý và nhận xét -Bài 10 \ 106 a, • • • M N P • • • M P N • • • b, N M P • • • C E D • • • D E C c, • • T Q R • 4. Hướng dẫn về nhà: -Xem các bài ntập đã làm. - Làm bài 12 ,13 ,14 \ 107; bài 8 ,9 SBT- Hướng dẫn bài 13.

File đính kèm:

  • doctiết2.doc