Giáo án Toán học 6 - Tiết 35: Bội chung nhỏ nhất (tiếp theo)

I .MỤC TIÊU:

-Cho HS hiểu được thế nào là BCNN của hai hay nhiều số

-HS tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra thừa số nguyên tố

II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: phấn ,bảng phụ

- HS: máy tính

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1327 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 35: Bội chung nhỏ nhất (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên Nguyễn Văn Châu Tiết 35 :BỘI CHUNG NHỎ NHẤT (tiếp theo) NS:09/11/08 I .MỤC TIÊU: -Cho HS hiểu được thế nào là BCNN của hai hay nhiều số -HS tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra thừa số nguyên tố II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: phấn ,bảng phụ HS: máy tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Hoạt Động 1:kiểm tra bài cũ -Nêu cách tìm BCNN tìm BCNN của (60 ;280 ) Hoạt Động 2: Tìm BC thông qua tìm BCNN VD:Tìm BCNN(8;18;30) và BC (8;18;30 ) HS:BCNN (8;18;30 ) = 360 BC (8;18;30 ) = {0;360;720;1080;…} -Nêu nhận xét về BC và BCNN của chúng. HS:Mỗi BC của 8;18;30 là một bội của BCNN của các số đó VD: Cho A = { xỴ N/xM 8, xM 18, xM 30,x < 1000 }.Viết tập hợp A bằng cách liệt kê các phần tử. Giải:BCNN (8;18;30 ) = 360 BC (8;18;30 ) = {0;360;720;1080;…} Vậy A = {0;360;720} Qui tắc:SGK Hoạt Động 3:làm bài tập Bài1: Tìm số tự nhiên a khác 0 biết rằng a < 1000 và aM 60; aM 280 -Hs làm bài trong vở và một HS làm bài trên bảng -HS nhận xét bài làm của bạn Bài 3(Bài:152) Tìm số tự nhiên nhỏ nhất a ¹ 0 biết aM 15; aM 18 Bài 3 Tìm BC nhỏ hơn 500 của 30 và 45 Bài tập :153 Bài 154(SGK) Gv đọc đề bài sau đó cho học sinh đọc lại đề bài. GV:Học sinh lớp 6C xếp hàng 2, hàng 3, hàng 4, hàng 8 đều vừa đủ hàng vậy em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa số học sinhn này với các số 2;3;4;8? HS: số học sinh lớp 6C là BC của 2;3;4;8. GV: khi giải bài toán này ta phải làm gì? Hs : ta phải tìm BC của số 2;3;4;8 thông qua BCNN của chúng rồi kết hợp với điều kiện của đề ta sẽ tìm ra số học sinh lớp 6C Bài 1: Vì aM 60; aM 280 nên a là BC của 60 và 280 60 = 22.3.5 280 = 23.5.7 BCNN (60;280) =840 =>BC(60;280)= Mặt khác 0 a<1000 Nên a = 840 Bài152: a là BCNN của 15 và 18 (a ¹ 0 ) 15 =3.5 ;18 =2.32 BCNN (15;18 )2.32.5 = 90 Bài 3 Gọi b là BC của 30 và 45 ;b< 500 BCNN(30;45) =90 BC(90)=0;90;180;270;360;450;540;630;…. b { 0;90;180;360;450} Bài 4( 154) Vì Học sinh lớp 6C xếp hàng 2, hàng 3, hàng 4, hàng 8 đều vừa đủ nên số học sinh của lớp 6C là một BC của 2;3;4;8. BCNN(2;3;4;8)=BCNN(3;8)=24 BC(2;3;4;8)= Mặt khác số học sinh lớp 6C trong khoảng 35 đến 60 nên số học sinh lớp 6C là48 Hoạt Động4:BTVN 155

File đính kèm:

  • docDS6-t35.doc