I .MỤC TIÊU:
-Cho HS hiểu được thế nào là BCNN của hai hay nhiều số
-HS tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra thừa số nguyên tố
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: phấn ,bảng phụ
- HS: máy tính
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1327 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 35: Bội chung nhỏ nhất (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên Nguyễn Văn Châu
Tiết 35 :BỘI CHUNG NHỎ NHẤT (tiếp theo)
NS:09/11/08
I .MỤC TIÊU:
-Cho HS hiểu được thế nào là BCNN của hai hay nhiều số
-HS tìm BCNN của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra thừa số nguyên tố
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: phấn ,bảng phụ
HS: máy tính
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
Hoạt Động 1:kiểm tra bài cũ
-Nêu cách tìm BCNN
tìm BCNN của (60 ;280 )
Hoạt Động 2: Tìm BC thông qua tìm BCNN
VD:Tìm BCNN(8;18;30) và BC (8;18;30 )
HS:BCNN (8;18;30 ) = 360
BC (8;18;30 ) = {0;360;720;1080;…}
-Nêu nhận xét về BC và BCNN của chúng.
HS:Mỗi BC của 8;18;30 là một bội của BCNN của các số đó
VD: Cho A = { xỴ N/xM 8, xM 18, xM 30,x < 1000 }.Viết tập hợp A bằng cách liệt kê các phần tử.
Giải:BCNN (8;18;30 ) = 360
BC (8;18;30 ) = {0;360;720;1080;…}
Vậy A = {0;360;720}
Qui tắc:SGK
Hoạt Động 3:làm bài tập
Bài1: Tìm số tự nhiên a khác 0 biết rằng a < 1000 và aM 60; aM 280
-Hs làm bài trong vở và một HS làm bài trên bảng
-HS nhận xét bài làm của bạn
Bài 3(Bài:152)
Tìm số tự nhiên nhỏ nhất a ¹ 0 biết aM 15; aM 18
Bài 3
Tìm BC nhỏ hơn 500 của 30 và 45
Bài tập :153
Bài 154(SGK)
Gv đọc đề bài sau đó cho học sinh đọc lại đề bài.
GV:Học sinh lớp 6C xếp hàng 2, hàng 3, hàng 4, hàng 8 đều vừa đủ hàng vậy em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa số học sinhn này với các số 2;3;4;8?
HS: số học sinh lớp 6C là BC của 2;3;4;8.
GV: khi giải bài toán này ta phải làm gì?
Hs : ta phải tìm BC của số 2;3;4;8 thông qua BCNN của chúng rồi kết hợp với điều kiện của đề ta sẽ tìm
ra số học sinh lớp 6C
Bài 1: Vì aM 60; aM 280 nên a là BC của 60 và 280
60 = 22.3.5
280 = 23.5.7
BCNN (60;280) =840
=>BC(60;280)=
Mặt khác 0 a<1000 Nên a = 840
Bài152:
a là BCNN của 15 và 18 (a ¹ 0 )
15 =3.5 ;18 =2.32
BCNN (15;18 )2.32.5 = 90
Bài 3
Gọi b là BC của 30 và 45 ;b< 500
BCNN(30;45) =90
BC(90)=0;90;180;270;360;450;540;630;….
b { 0;90;180;360;450}
Bài 4( 154)
Vì Học sinh lớp 6C xếp hàng 2, hàng 3, hàng 4, hàng 8 đều vừa đủ nên số học sinh của lớp 6C là một BC của 2;3;4;8.
BCNN(2;3;4;8)=BCNN(3;8)=24
BC(2;3;4;8)=
Mặt khác số học sinh lớp 6C trong khoảng 35 đến 60 nên số học sinh lớp 6C là48
Hoạt Động4:BTVN 155
File đính kèm:
- DS6-t35.doc