A.Mục tiêu:
1- Kiến thức: Hs hiểu được một tập hợp có thể có 1 phần tử ,nhiều phần tử , vô số phần tử , cũng có thể không có phần tử nào – hiểu được khái niệm tập hợp con, hai tập hợp bằng nhau.
2- Kĩ năng: Biết tìm số của một tập hợp. Biết kiểm tra xem 1 tập hợp là tập con hoăc khụng là tập con của một tập hợp cho trước;biết viết một vài tập con của một tập hợp cho trước,sử dụng đúng các kí hiệu , rỗng.
3-Thái độ: Rèn tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu , .
B.Chuẩn bị:
1.GV:Bảng phụ bài tập trắc nghiệm .
2.HS: Đọc trước bài .
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 4 - Bài 4: Số phần tử của một tập hợp, tập con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 24.08.2009
Ngày dạy: 24.08.2009(6a2)
25.08.2009(6a3)
Tiết 4 :Bài 4 SỐ PHẦN TỬ CỦA MỘT TẬP HỢP. TẬP CON
A.Mục tiêu:
1- Kiến thức: Hs hiểu được một tập hợp có thể có 1 phần tử ,nhiều phần tử , vô số phần tử , cũng có thể không có phần tử nào – hiểu được khái niệm tập hợp con, hai tập hợp bằng nhau.
2- Kĩ năng: Biết tìm số của một tập hợp. Biết kiểm tra xem 1 tập hợp là tập con hoăc khụng là tập con của một tập hợp cho trước;biết viết một vài tập con của một tập hợp cho trước,sử dụng đúng các kí hiệu , rỗng.
3-Thái độ: Rèn tính chính xác khi sử dụng các kí hiệu , .
B.Chuẩn bị:
1.GV:Bảng phụ bài tập trắc nghiệm .
2.HS: Đọc trước bài .
C. Các hoạt động dạy học :
1-Ổn định tổ chức
2-Kiểm tra : ( 5’ )
? Viết tập hợp M các chữ số để ghi mọi số tự nhiên.
? Viết tập hợp N và N* .
3-Bài mới:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1:Số phần tử của một tập hợp
-Yc hs nhận xét về số phần tử của 3 tập hợp đã cho ở phần kiểm tra
? Mỗi tập hợp trên có ba nhiêu phần tử
-Yc hs làm
? Hãy nêu yêu của
-Yc 3hs làm miệng
-Yc nhận xét
-Yc hs làm theo nhòm bàn 2 người
- Nếu gọi A là tập hợp các số tụ nhiên sao cho x+5=2
- Giới thiệu khái niệm tập hợp rỗng
- Yc hs đọc chú ý SGKtr12
- Yc đọc bài17 SGK tr13
? Bài toán yc gì
- Yc hs suy nghĩ và làm bài
Yc nhận xét
Một tập hợp có thể có mấy phần tử
- Chốt lại số phần tử có thể có của một tập hợp
- Trả lời
- Yc của bài :tìm số phần tử
- Thực hiện
- Thảo luận và đưa ra kết luận
- Trả lời
- Một hs lên bảng làm:
A={ o;1;2....20}
B=rỗng
-Rút ra kết luận
1.Số phần tử của tập hợp:
D={0} có một phần tử
E={bút, thước } có 2 ptử
H={xN/x} có 11 phần tử
A={x} không có phần tử nào
Ký hiệu A=rông
- Nhận xét SGK tr12
HĐ 2: Tập hợp con
- Đưa vdụ1-hình vẽ 11
- Yc viết tập hợp E,F theo hình vẽ
? Nhận xét gì về các phần tử của 2 tập hợp E và F
- Nói :Tập E là con của tập hợp F
? Khi nào A được gọi là con của tập hợp B
-Yc đọc định nghĩa SGK tr13
- Giới thiệu cách đọc
-Yc hs làm theo nhóm kết quả ghi bảng phụ nhóm
-Yc các nhóm nhận xét chéo
* Chốt lại bằng chú ý SGK tr13
- Quan sát hình vẽ
- Lên bảng viết
- Hs nhận xét
- Trả lời
- Hoạt động nhóm M, M, AB , B
2.Tập hợp con
- VD:
E={x,y}
F={x,y,c,d}
E là tập hợp con của F
Kí hiệu : EF
* ĐN: SGK
- Kớ hiệu: A B
* Chỳ ý: A B; B A
A = B
HĐ3:Luyện tập- củng cố
-Yc hs đọc bài16SGKtr13
? Bài toán yc gì
? Tìm các phần tử của tập hợp A, B, C, D
- Yc lần lượt tìm số phần tử của từng tập hộp
- Yc hs nhận xét
- Đưa bài tập trắc nghiệm đúng sai. Yc thực tại chỗ
* Chốt : + Số phần tử của tập hợp
+ Kí hiệu chỉ mối quan hệ giữa phần tủ với tập hợp ,;= chỉ mối quan hệ giữa hai tập hợp
Xác định số phàn tử của mỗi tập hợp
- Thực hiện tại chỗ
- Thực hiện tại chỗ
- Bài 16 SGK - Tr. 13
A = { 20} có 1 phần tử
B = { 0} có một phần tử
C = N có vô số phần tử
D = rỗng không có phần tử nào
- Điền đúng sai:
AN S
20N Đ
{20} N Đ
{20}N S
B= rỗng S
D. Hướng dẫn về nhà :
- Hoc bài theo SGK.
- Làm bài tập 17,18,19,20.
- Đọc trước phần luyện tập.
File đính kèm:
- Tiết 4.doc