I. Mục tiêu: ôn tập các kiến thức cơ bản về tập hợp , mối quan hệ giữa các tâph hợp N và N*, Z, số và chữ số thứ tự trong N trong Z, số liền trước số liền sau. Biểu diễn một số trên trục số
Rèn luyện kỹ năng so sánh các số nguyên, biểu diễn các số trên trục số
Rền luyện khả năng hệ thống hóa cho học sinh
II. Chuẩn bị của GV và HS:
HS: Chuẩn bị các câu hỏi ôn tập
GV: Chuẩn bị bảng phụ
III. Tiến trình dạy học.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 53: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên : Nguyễn Văn Châu
Tiết 53: ÔN TẬP HỌC KỲ1
NS: 21/12/2008
Mục tiêu: ôn tập các kiến thức cơ bản về tập hợp , mối quan hệ giữa các tâph hợp N và N*, Z, số và chữ số thứ tự trong N trong Z, số liền trước số liền sau. Biểu diễn một số trên trục số Rèn luyện kỹ năng so sánh các số nguyên, biểu diễn các số trên trục sốRền luyện khả năng hệ thống hóa cho học sinh
Chuẩn bị của GV và HS:HS: Chuẩn bị các câu hỏi ôn tậpGV: Chuẩn bị bảng phụ
Tiến trình dạy học.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Oân tập chung về tập hợp
GV:Để viết tập hợp người ta có những cách nào?
HS:
*liệt kê các phần tử của tập hợp
* chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp đó
GV : Em hãy cho ví dụ.
Gọi A là tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4.
A={0;1;2;3}
A={x}
b) Số phần tử của một tập hợp
GV: Một tập hợp cóa thể có bao nhiêu phần tử. Cho ví dụ?
HS: Một tập hợp có thể có một phần tử, Nhiều phần tử, vô số phần tử hoặc không có phần tử nào.
GV: khi nào tập hợp A được gọi là con của tập hợp B.
HS: Tập hợp A được gọi là con của tập hợp B nếu mọi phần tử của tập hợp A đều thuộc tập hợp B và ngược lại
GV: Thế nào là hai tập hợp bằng nhau? Cho ví dụ?
3) Giao của hai tập hợp.
Giao của hai tập hợp là gì? Cho ví dụ?
Giao của hai tập hợp là một tập hợp được tạo thành bởi các phần tử chung của hai tập hợp đó
Hoạt động 2: Tập hợp N, tập hợp Z
Nêu mối quan hệ giữa 3 tập hợp N và Z
GV: Hãy nêu thứ tự trong Z
HS:Trên trục số nằm ngang nếu a<b thì điểm a nằm bên trái điểm b
GV: biểu diễn các số sau trên trục số
-3;0;1;2;3
GV tìm số liền trước và số liền sau của số 0 và -2
GV: Nêu quy tắc so sánh hai số nguyên.
HS: Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn số nguyên dương bất kỳ nào
Mọi số nguyên dương đều lớn hơn số 0
HS: Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần: 5;-15;8;-1;0
Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự giam dần: -97;10;0;4;-9;100
Oân tập chung về tập hợp
a) Cách viết - ký hiệu
Ví dụ: Gọi A là tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4.
A={0;1;2;3}
A={x}
b) Số phần tử của một tập hợpví dụ:
A={3}
B={-3;-2;-1;0;1;2;3}
N={0;1;23;4;…}
Tập hợp C các số tự nhiên x sao cho x+5 = 4
Tập hợp con
Ví dụ: A={1;2;3;4;5} N={0;1;2;3;..}
M={gà, chó, mèo, vịt}
Giao của hai tập hợp.
Ví dụ:
A={1;2;3;5;7;9}
B={2;3;5;7;11;13;19}
AB={2;3;5;7}
4) Tập hợp N, tập hợp Z
Z
N
N*
N*
5) Thứ tự trong tập hợp N và Z
Số liền trước của số 0 là số -1
Số liền trước của số 2 là số 1
Số liền sau của số 0 là số 1
Số liền sau của số 2 là số 3
a)-15<-1<0<5<8
b) 100>97>10>4>0>-9
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà.
Oân tập lại các kiến thức đã ôn.
Bài tập về nhà bài số 11;13;15 trang 5và bài 23;27;32 trang57,58(sbt)
Trả lời các câu hỏi ôn tập
Phát biểu quy tắc tìm giá trị tuyệt đối của một số nguyên, quy tắc cộng hai số nguyên, quy tắc dấu ngoặc
Dạng tổng quát các tính chất cơ bản của phép cộng trong Z
File đính kèm:
- ds6-t53.doc