A. Mục tiíu
1. Kiến thức: Nhắc lại được các tính chất về phép cộng và phép nhân các số tự nhiên
2. Kỷ năng: Vận dụng các tính chất của hai phép tính trên đẻ làm các băi tập tnh nhanh hợp l
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác
B. Chuẩn bị:
GV: M hnh mây tnh bỏ ti
HS: Bảng nhóm, bút dạ, làm bài tập được giao
C. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức <1>
2. Kiểm tra băi cũ: Kết hợp trong băi luyện.
3. Băi mới <43>.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29.08.2009
Ngày dạy: 31.08.2009 (6A2)
01.09.2009 (6a3)
Tiết 7: LUYỆN TẬP
A. Mục tiờu
1. Kiến thức: Nhắc lại được cỏc tớnh chất về phộp cộng và phộp nhõn cỏc số tự nhiờn
2. Kỷ năng: Vận dụng cỏc tớnh chất của hai phộp tớnh trờn đẻ làm cỏc bài tập tớnh nhanh hợp lớ
3. Thỏi độ: Cẩn thận, chớnh xỏc
B. Chuẩn bị:
GV: Mụ hỡnh mỏy tớnh bỏ tỳi
HS: Bảng nhúm, bỳt dạ, làm bài tập được giao
C. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài luyện.
3. Bài mới .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1: Chữa bài tập về nhà
- YC hs lờn chữa bài 28
- Giỳp HS yếu làm bài
- YC nhận xột
- Nếu HS tớnh chưa theo cỏch hợp lớ – GV yờu cầu HS làm theo cỏch tớnh nhanh
- Qua bài GV củng cố cho HS tớnh chõt giao hoỏn, kết hợp
- YC 2 HS lờn chữa bài 30
- YC nhận xột
* Qua bài GV củng cố cho HS về cỏch tỡm cỏc thành phần trong phộp tớnh
- Đọc đề và chữa bài 28
- HS khỏc nhỏp lại
- Nhận xột
- HS1 chữa cõu a
- HS2 chữa cõu b
- Nhận xột
* Bài 28 SGK tr16
- Tổng cỏc số ở phần 1 là :
10 + 11 + 12 + 1 +2 +3
= (10+3) + (12+1) + (11+2) = 13 + 13 +13
= 13.3 = 39
- Tổng cỏc số ở phần 2 là :
9 +8 +7 +6 +5 +4
= (9 + 4) + (8 + 5) + (7 + 6)
= 13 + 13 +13
= 13.3 = 39
- Vậy tổng cỏc số ở mỗi phần bằng nhau
* Bài 30: Tỡm x biết
a, (x – 34).15 = 0
x – 34 = 0
x = 34
b, 18.(x -16) = 18
x – 16 = 18:18
x – 16 = 1
x = 1 + 16 = 17
HĐ2: Bài luyện tại lớp
- YC đọc bài 31 SGK tr17
? Bài toỏn YC gỡ ?
? Nhận xột về phộp tớnh , cỏ số hạng trong phộp tớnh
? Nờu cỏch làm cõu a,b
- YC 2HS lờn bảng làm , dưới lớp mỗi dóy làm một ý
- YC nhận xột về:
+Cỏch làm
+ Kết quả
+ Chỉ rừ tớnh chất đó vận dụng
* Chốt lại cỏch tớnh đó vận dụng trong bài
- Đưa ra phộp tớnh
97 + 19
- YC tớnh nhanh
- Hương dẫn :
? Nhận xột trong hai số trờn số nào gần trăm hơn : Khi đú tỏch số
19 = 3 +16 sau đú sử dụng tớnh chất kết hợp để tớnh
- Tương tự YC tớnh nhanh bài 32(a; b) theo nhúm (3’)
- N1,2,3 làm cõu a
- N4,5,6 làm cõu b
- YC kết quả cỏc nhúm làm trờn bảng nhúm
- YC nhận xột
* Chốt lại cỏch tớnh nhanh :
+Quan sỏt phộp tớnh
+Xỏc định số để nguyờn, số cần tỏch
+ Sử dụng tớnh chất kết hợp
- Hướng dẫn HS sử dụng mỏy tớnh bỏ tỳi như trong SGK /17-18
- Giới thiệu cỏc nỳt (phớm) trờn mỏy tớnh theo mụ hỡnh
- Hướng dẫn cộng 2 hay nhiều số trờn mỏy tớnh , yờu cầu HS thao tỏc theo
* Chốt :
Bấm phớm theo thứ tự đọc phộp tớnh
- Nờu YC: Tớnh nhanh
- Nhận xột
- Nờu cỏch làm
- Thực hiện
- Nhận xột
- Suy nghĩ
- Nhận xột : số 97
- Hoạt động nhúm trong (3’)
a, 996 + 45
= (996 + 4) + 41
= 1041
b, 37 + 198
= 35 + (2 + 98)
= 235
- Cỏc nhúm nhận xột
- Quan sỏt trờn mụ hỡnh
- Thực hành trờn mỏy tớnh
* Bài 31 SGK tr 17: Tớnh nhanh :
a, 135 + 360 + 65 + 40
= (135 + 65) + (360 + 40)
= 200 +400 = 600
b, 20 + 21 +22 +...+ 30
= (20 + 30) + (21 + 29) + ...+ 25
= 50.5 + 25 = 275
4. Hướng dẫn về nhà.
- xem lại cỏc bài tập đó chữa.
- Làm bài 44, 45, 46 SBT /8.
File đính kèm:
- Tiết 7.doc