I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Học sinh biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.
2. Kỹ năng:
- Học sinh có kỹ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý nhất là khi cộng nhiều phân số.
- Học sinh có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
3. Phương pháp: Khái quát hoá từ tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên.
II.Thiết bị dạy học : Bảng phụ, các miếng bìa cứng như hình 8/28 SGK.
Học sinh: Giấy nháp, các miếng bìa cứng như hình 8/28 SGK.
III.Tiến trình tiết dạy :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 82: Tính chất cơ bản của phân số - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 82 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ - BÀI TẬP
I. Mục tiêu :
Kiến thức: Học sinh biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.
Kỹ năng:
- Học sinh có kỹ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lý nhất là khi cộng nhiều phân số.
- Học sinh có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
Phương pháp: Khái quát hoá từ tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên.
II.Thiết bị dạy học : Bảng phụ, các miếng bìa cứng như hình 8/28 SGK.
Học sinh: Giấy nháp, các miếng bìa cứng như hình 8/28 SGK.
III.Tiến trình tiết dạy :
1.Hoạt động 1:
Kiểm tra bài cũ:
HS sửa bài tập thêm cho về nhà:
a/ 15 + -79 + 35 b/ -34 + 27 + -14 + 57 c/ 43 + 45 + 4-3
a/ 15 + -79 + 35 = 15 + 35 + -79 = 45 + -79 = 145
b/ -34 + 27 + -14 + 57 = -34 + -14 + 27 + 57 = 0
c/ 43 + 45 + 4-3 = 43 + 4-3 + 45 = 45
2. Hoạt động 2:
GV: Phép cộng số nguyên có những tính chất gì?
HS: Trả lời câu hỏi (giao hoán, kết hợp, cộng với số đối).
GV: Qua bài tập về nhà ta thấy phép cộng phân số có những tính chất gì giống với phép cộng các số nguyên?
HS: Trả lời (giao hoán, kết hợp, cộng với số 0)
GV: Tóm tắt các tính chất trên bảng phụ.
GV: Dùng bảng phụ ghi sẵn ví dụ minh hoạ (bài tập về nhà câu b).
HS: Chọn cụm từ thích hợp dán vào chỗ trống (như bên).
a/ 15 + -79 + 35 = 15 + 35 + -79 ( giao hoán )
= ( 15 + 35 ) + -79 ( kết hợp )
= 45 + -79 = 145
Gọi hs lên làm phân số trong biểu thức B
Cho hs nhận xét ?
Gv nhận xét ?
Gọi lên chọn cụm từ thích hợp dán vào bài vừa làm
Hs nhận xét ?
GV:Có nhận xét gì về các phân số trong biểu thức C
Em nào lên rút gọn ?
Tiếp theo ta làm như thế nào ?
1. Các tính chất :
a/ Giao hoán : ab + cd = cd + ab
b/ Kết hợp : ( ab + cd ) + pq = ab + ( cd + pq )
c/ Cộng với số 0 : ab + 0
2.Aùp dụng :
Ví dụ : tính nhanh :
b/ 43 + 45 + 4-3
= 43 + 4-3 + 45 ( giao hoán )
= ( 43 + 4-3 ) + 45 ( kết hợp )
= 0 + 45 ( cộng với số 0 )
= 45
?2 B = -217 + 1523 + -1517 + 419 + 823
= -217 + -1517 + 1523 + 823 + 419 ( giao hoán )
=( -217 + -1517 )+ ( 1523 + 823 ) + 419 ( kết hợp )
= -1 + 1 + 419
= 0 + 419 ( cộng với số 0 )
= 419
C = -12 + 321 + -26 + -530
= -12 + 17 + -13 + -16
= ( -12 + -13 + -16 ) + 17
= -3+-2+ (-1 )6 + 17 = ( -1) + 17 = -77 + 17
= -67
3. Hoạt động 3:
Nhắc lại tính củaphép cộng phân số
Làm bài tập 47 sgk / 28
Bài 47 trang 28 SGK
Phân số chỉ phần quãng đường Hùng đi được sau 30 phút là:
13 + 141 + 29 = 712
4. Hoạt động 4:
Học các tính chất của phép cộng phân số.
- Làm các bài tập 48c/28; bài 50, 51, 52/29; bài 56/31 SGK.
Tiết sau luyện tập
Học sinh chép bài vào vở
IV.Lưu ý khi sử dụng giáo án :
File đính kèm:
- GA TIET 82 SO 6.docx