Giáo án Toán học 6 - Trọng lực – Đơn vị lực

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức: - Nêu được đơn vị đo lực

- Nêu được trọng lực là lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật và độ lớn của nó được gọi là trọng lượng

2/ Kỹ năng:

3/ Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm

II/ Chuẩn bị:

- Mỗi nhóm Hs: 1 giá treo, 1 lò xo, 1 quả nặng 100g có móc treo, 1 dây dọi, 1 khay nước, 1 eke

III/ Tổ chức hoạt động dạy và học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1482 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Trọng lực – Đơn vị lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/10/2011 Tuần 8 Ngày dạy: 6/10/2011 Tiết : TRỌNG LỰC – ĐƠN VỊ LỰC I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Nêu được đơn vị đo lực - Nêu được trọng lực là lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật và độ lớn của nó được gọi là trọng lượng 2/ Kỹ năng: 3/ Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận , ý thức hợp tác làm việc trong nhóm II/ Chuẩn bị: - Mỗi nhóm Hs: 1 giá treo, 1 lò xo, 1 quả nặng 100g có móc treo, 1 dây dọi, 1 khay nước, 1 eke III/ Tổ chức hoạt động dạy và học Điều khiển của GV Hoạt động tương ứng của HS * HĐ1: Kiểm tra bài cũ và tổ chức tình huống học tập (6’) 1/ Kiểm tra bài cũ: + Lực tác dụng lên một vật có thể gây ra những kết quả nào? Cho ví dụ về từng kết quả? + Dựa vào đâu để biết lực tác dụng lên vật mạnh hay yếu khi vật bị biến dạng?l àm BT 7.1/SBT 2/ Tổ chức tình huống học tập: Em hãy cho biết Trái Đất hình gì? Em có đoán được vị trí người trên Trái Đất như thế nào? Mô tả lại điều đó? - Yc HS đọc mẫu đối thoại giữa 2 bố con Namà dẫn dắt HS vào bài Hoạt động 2: Phát hiện sự tồn tại của trọng lực (14’) - GV: giới thiệu dụng cụ TN, yc HS đọc TN và tiến hành TN H8.1 theo nhóm - Yc HS trả lời C1: lò xo có tác dụng lực vào quả nặng không? Lực đó có phương và chiều như thế nào? Tại sao quả nặng vẫn đứng yên? - GV thông báo:Quả nặng chịu tác dụng của 2 lực cân bằng đó là lực kéo của lò xo và một lực khác - GV: cầm viên phấn trên cao rồi đột ngột buông tay ra. Yc HS quan sát TN và trả lời C2: Điều gì chứng tỏ có một lực tác dụng lên viên phấn? lực đó có phương và chiều như thế nào? - GV: yc HS hoàn thành C3 - GV: Trái Đất tác dụng lên các vật một lực ntn? Gọi là gì? - GV thông báo: người ta gọi độ lớn của trọng lực tác dụng lên một vật là trọng lượng của vật đó. Hoạt động 3: Tìm hiểu phương và chiều của trọng lực (10’) - yc HS lắp TN H8.2 trả lời câu hỏi: + Người thợ xây dùng dây dọi để làm gì? + Dây dọi có cấu tạo ntn, có phương như thế nào? Vì sao có phương như vậy? - yc HS hoàn thành C4 - yc HS cho biết trọng lực có phương và chiều ntn? Hoạt động 4: Đơn vị lực (5’) - Yc HS cho biết đơn vị đo lực - GV thông báo: Trọng lượng của quả cân 100g được tính tròn là 1N ? Trọng lượng của quả cân 1kg là bao nhiêu? ? m = 50 kg à P = ? ? P = 10Nà m=? Hoạt động 5: Vận dụng (5’) - yc HS làm TN và trả lời C6 Hoạt động 6: Củng cố và dặn dò (5’) - GV: + Trọng lực là gì? Có phương và chiều ntn? + Độ lớn của trọng lực tác dụng lên 1 vật gọi là gì? + Đơn vị lực là gì? Quả cân có m = 100g à P=? - GV: giới thiệu phần “có thể em chưa biết” - GV: HDVN +Xem lại từ bài 1 àbài 8 để tiết sau kiểm tra 1 tiết - BT 7.1/SBT: D - HS đọc mẫu đối thoại giữa 2 bố con Nam I – Trọng lực là gì? 1- Thí nghiệm: - HS đọc TN và tiến hành TN H8.1 theo nhóm - HS trả lời C1: - Lò xo có tác dụng lực vào quả nặng. Lực đó có phương thẳng đứng, chiều từ dưới lên trên - Quả nặng đứng yên vì quả nặng chịu tác dụng của 2 lực cân bằng - HS: lắng nghe - HS: Quan sát và trả lời câu hỏi của GV C2: Viên phấn rơi xuống. Lực đó có phương thẳng đứng, chiều hướng xuống dưới - HS hoàn thành C3: (1) cân bằng; (2) Trái Đất; (3) biến đổi; (4) lực hút; (5) Trái Đất 2/ Kết luận: - HS: đọc phần kết luận để trả lời câu hỏi của GV - HS: lắng nghe và ghi chép a/ Trái Đất tác dụng lực hút lên mọi vật. Lực này gọi là trọng lực b/ Người ta gọi độ lớn của trọng lực tác dụng lên một vật là trọng lượng của vật đó. II/ Phương và chiều của trọng lực 1/ Phương và chiều của trọng lực - HS lắp TN H8.2 trả lời câu hỏi - HS hoàn thành C4: a/ (1) cân bằng; (2) dây dọi; (3) thẳng đứng b/ (4) từ trên xuống dưới 2/ Kết luận: - HS rút ra kết luận C5: Trọng lực có phương (1) thẳng đứng và có chiều (2) từ trên xuống dưới (hay có chiều hướng về phía Trái Đất) III/ Đơn vị lực: - HS cho biết đơn vị đo lực và ghi vào vở - Đơn vị đo lực là Nuitơn (kí hiệu là: N) - HS: lắng nghe - HS: trả lời và ghi bài - Khối lượng vật là 100g à P = 1N IV/ Vận dụng - HS làm TN và trả lời C6 - HS lần lượt trả lời câu hỏi của GV IV/ Những vấn đề cần rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doct8.doc
Giáo án liên quan