I- MỤC TIÊU :
-Nắm được tính chất về góc của tam giác vuông . biết nhận ra góc ngoài của tam giác và tính chất về góc ngoài của tam giác .
- Biết vận dụng các định lý trên để tính số đo các góc của một tam giác .
- Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài toán thực tế .
II- CHUẨN BỊ : ê ke , thước đo góc
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Chương 1 - Tiết 18: Tổng ba góc của một tam giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 18: TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC (T2)
I- MỤC TIÊU :
-Nắm được tính chất về góc của tam giác vuông . biết nhận ra góc ngoài của tam giác và tính chất về góc ngoài của tam giác .
Biết vận dụng các định lý trên để tính số đo các góc của một tam giác .
Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài toán thực tế .
II- CHUẨN BỊ : ê ke , thước đo góc
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Oån định :Kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chũ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
* Nêu định lý về tổng ba góc của tam giác ?
làm bài tập 1d; e /108/sgk
*Làm bài tập 2:
*HS nhận xét –gv cho điểm
Hoạt động 2: Aùp dụng vào tam giác vuông
*GV giới thiệu về tam giác vuông
* Vậy thế nào là một tam giác vuông ?
* yêu cầu hs làm ?3
? thế nào là hai góc phụ nhau
HS phát biễu kết quả của ?3 thành một định lý
Hoạt động 3: Góc ngoài của tam giác
-GV giới thiệu góc ngoài của tam giác
-yêu cầu hs làm ?4
-so sánh góc ngoài của tam giác với tổng hai góc trong không kề với nó
HS 1 lên bảng làm
HS 2 lên bảng làm bài 2
- HS tiếp nhận kiến thức
-HS nêu định nghĩa
-Cả lớp cùng làm ?3 => kết luận
-Diễn đạt thành định lý
-Hs quan sát góc ngoài trên hình vẽ
-Định nghĩa góc ngoài của tam giác
2- Aùp dụng vào tam giác vuông
B
Â=900
AB,AC là 2
cạnh góc vuông
BC cạnh A C
Huyền
*Định lý : sgk
B +C =900
3- Góc ngoài của tam giác
ĐN: sgk
A
B C x Góc ACx là góc ngoài tại
C
-cho hs so sánh góc ngoài với mỗi góc trong không kề nó
yêu cầu hs phát biểu thành định lý
Hoạt động 4: Cũng cố – dặn dò :
_nhắc lại các định nghĩa và định lí đã học bài tổng ba góc
-HS làm bài tập 1d; 6a)
-* Học bài theo sgk
làm bài :3;5;6 sgk/108
* chuẩn bị luyện tập
HS so sánh góc ngoài vbới tổng hai góc trong , với mỗi góc trong
- Hs lên bảng làm
* tính chất
ACx = Â + B
ACx> Â ; AC x> B
4- Bài tập 1d:
y= (600+400)=1000
x= 1800-400 =1400
Bài 6 hình 55:
B=x = 400
File đính kèm:
- TIET 18.DOC