Giáo án Toán học 7 - Chương 1 - Tiết 8: Tiên đề ơclit về đường thẳng song song

I- MỤC TIÊU:

-hiểu nội dung tiên đề Ơ Clít là cong nhận tính duy nhất của đươpng2 thẳng b đi qua M nằm ngoài a sao cho b//a. nhờ có tiên đề ƠClít mới suyra được t/c hai đt //

-Cho hai đt song song và một cát tuyến . cho biết số đo của một góc tính góc còn lại

-bước đầu tiếp cận với suy luận bằng phản chứng

II-CHUẨN BỊ : SGK; thưoc thẳng , thước đo góc

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1-Ổn định : kiểm ra sĩ số học sinh

2- các hoạt động chũ yếu :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Chương 1 - Tiết 8: Tiên đề ơclit về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8: TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I- MỤC TIÊU: -hiểu nội dung tiên đề Ơ Clít là cong nhận tính duy nhất của đươpng2 thẳng b đi qua M nằm ngoài a sao cho b//a. nhờ có tiên đề ƠClít mới suyra được t/c hai đt // -Cho hai đt song song và một cát tuyến . cho biết số đo của một góc tính góc còn lại -bước đầu tiếp cận với suy luận bằng phản chứng II-CHUẨN BỊ : SGK; thưoc thẳng , thước đo góc III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1-Ổn định : kiểm ra sĩ số học sinh 2- các hoạt động chũ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Ghi Bảng hoạt động 1:Tìm hiểu tiên đề Ơ Clít về đt song song : -yêu cầu Hs vẽ hình : cho điểm m nằm ngoài đt a vẽ đt b đi qua M và b//a ? vẽ được bao nhiêu đt b? -? qua 1 điểm ở ngoài 1 đt tavẽ được mấy đt // đt đó ? => nội dung tiên đề -Cho HS phân tích nội dung tiên đề qua bài 32 SGK Hoạt động 2: Tính chất 2 đt song song : Yêu cầu hs làm theo ? trong sgk -Gọi HS làm từng câu theo thứ tự a,b,c,d,của bài ? -Kiểm tra xem 2 góc trong cùng phìa coó quan hệ ntn? -Qua bài toán trên em có nhận xét gì ? sau khi hs quan sát trực quan => công nhận tính chất yêu cầu học sinh ghi kết quả - Tính chất này cho điều gì và suy ra được điều gì ? - Gv hướng dẩn HS lập luận theo phản chứng Hoạt động 3: Vận dụng tính chất hai đt // -yêu cầu hs làm bài 34/SGK/94 (có nhiều cách tính ) -Lưu ý tính toán phải nêu lý do *Bài :32 : Gv đưa đề lên bảng phụ Gọi lần lượt từng HS trả lời Hoạt động 4 : Dặn dò -Học bài theo SGK -Làm bài tập 31;33-sgk,làm lại bài 34 vào vở -ôn tập các bài đã học để ktra 15' -HS vẽ hình vào vở ghi một hs lên bảng vẽ Hs trả lời có một đt b duy nhất ? phát biểu tổng quát và suy ra nội dung tiên đề -hs phát biểu nhiều lần và làm bài 32 sgk Vẽ a//b đt c bất kỳ cắt a tại A , cắt b tại B Đo 1 cặp góc so le trong , 1 cặp góc đv phát biểu kết quả dự đoán * nếu qua A vẽ Ax sao cho góc xAB=B2 => Ax//b (dấu hiệu ).khi đó qua A có a//b; vừa có Ax//b trái với tiên đề Ơ Clit vậy Axvà đt a là một hay xAB=Â4 nghĩa là Â4=B2 (tương tự cặp góc đồng vị -HS làm bài tập 34 -sgk/94 -HS đứng tại chỗ trả lời Tiên đề Ơ Clít : (SGK) .M b a đường thẳng b đi qua M và b//a là duy nhất 2-Tính chất của hai đường thẳng song song : ( SGK) c a A 2 4 3 1 2 b 4 B3 a//b; c cắt a và b thì: Â4=B2 ; Â3=B1 Â2=B2 ;Â1=B1 Â3+B2=Â4+B1=1800 Bài tập 34 /94: (có thể dùng nhiều cách kề bù,slt,đđ,tcp *Bài 32: a) Đúng b) Đúng c)Sai d)Sai

File đính kèm:

  • docTIET 8.DOC
Giáo án liên quan