A/MỤC TIÊU:
1/Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba.
2/Biết phát biểu một cách tương đối chính xác mệnh đề toán học.
3/Học sinh tiếp tục được tập suy luận.
B/PHƯƠNG TIỆN:
1/Giáo viên:
2/Học sinh:
C/TIẾN TRÌNH :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Chương I - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy 10/10/2010
Tiết 10:
TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG.
A/MỤC TIÊU:
1/Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba.
2/Biết phát biểu một cách tương đối chính xác mệnh đề toán học.
3/Học sinh tiếp tục được tập suy luận.
B/PHƯƠNG TIỆN:
1/Giáo viên:
2/Học sinh:
C/TIẾN TRÌNH :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:KTBC
-Phát biểu tiên đề Ơ-clit
-Bài tập 38/95 (Gv treo bảng phụ)
Hoạt động 2:Quan hệ giữ tính vuông góc với tính song song:
Gv cho học sinh làm ?1
Gv cho học sinh nêu lại tính chất.
Hoạt động 3:Ba đường thẳng song song:
Gv cho học sinh giải ?2
(Gv treo bảng phụ)
Hoạt động 4:Luyện tập:
Bài 40/97.
Gv cho học sinh trình bày miệng.
Bài 41/98
Giáo viên đọc chậm đề bài số 42 và yêu cầu học sinh làm theo.
Hoạt động 5:Hướng dẫn về nhà.
-Học sinh học kỹ các tính chất.
-BTVN số 43;44;45;46 /98.
Hướng dẫn bài 46:
Sử dụng tính chất hai đường thẳng cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba…
Một học sinh lên bảng giải.
1/ Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song:
Học sinh giải ?1.
Tính chất:Sgk/96.
Tóm tắt: a ^ c;b ^ c Þ a//c.
-Tập suy luận:
Vì a ^ b tại M nên : =90o.
Tương tự
=90o.
Hay = Þ a//b
Tính chất 2:sgk/96.
2/Ba đường thẳng song song:
-Học sinh đứng tại chỗ trả lời:Ba đường thẳng song song.
Tính chất:Sgk/97
a//b;b//c thì a//c.
Ta có thể viết a//b//c.
3/Luyện tập:
Bài 40/97
Học sinh đứng tại chỗ trả lời.
… thì a//b.
… thì c ^ b
Bài 41:
a//b;a//c thì b//c
Bài 42/98
Học sinh vẽ hình theo yêu cầu
a/Vẽ c ^ a.
b/Vẽ b ^ c.Ta có b//a.
c/Phát biểu tính chất thành lời.
File đính kèm:
- t10.doc