A/MỤC TIÊU:
1/Củng cố các định nghĩa ,định lý về tổng các góc trong tam giác.Đồng thời khắc sâu các kiến thức cơ bản về đường thẳng vuông góc,song song
2/Tiếp tục tập suy luận và chứng minh . Bước đầu học sinh tự vẽ hình thông qua đề bài
3/Rèn luyện kĩ năng sử dụng dụng cụ học tập. Xây dựng ý thức học tập tích cực, tư giác
B/PHƯƠNG TIỆN:
1/Giáo viên:Tranh vẽ 4 hình 55-58/109.
2/Học sinh:Thước, Êke, đo độ
C/TIẾN TRÌNH :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Chương II - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
11/11/2010
Tiết 19: LUYỆN TẬP.
A/MỤC TIÊU:
1/Củng cố các định nghĩa ,định lý về tổng các góc trong tam giác.Đồng thời khắc sâu các kiến thức cơ bản về đường thẳng vuông góc,song song…
2/Tiếp tục tập suy luận và chứng minh . Bước đầu học sinh tự vẽ hình thông qua đề bài
3/Rèn luyện kĩ năng sử dụng dụng cụ học tập. Xây dựng ý thức học tập tích cực, tư giác
B/PHƯƠNG TIỆN:
1/Giáo viên:Tranh vẽ 4 hình 55-58/109.
2/Học sinh:Thước, Êke, đo độ
C/TIẾN TRÌNH :
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
Hoạt động 1:KTBC.
Gv treo tranh vẽ hình 55;56;57;58 trong sách giáo khoa và cho 4 học sinh lên bảng tính.
Hoạt động 2:Luyện tập.
Bài 6/109.
Sau khi học sinh giải xong,giáo viên chữa bài tập này.
Bài 7/109.
-Gv đọc chậm đề và cho học sinh vẽ hình.
-Nêu định lý về tổng hai góc nhọn trong một tam giác vuông?
-Hãy tìm các tam giác vuông có trong hình vẽ?
-Tìm các cặp góc nhọn có trong các tam giác vuông đó?
-Từ các đẳng thức đó,hãy tìm các cặp góc nhọn bằng nhau?
-Giáo viên đọc chậm đề bài 8/109 và yêu cầu học sinh vẽ hình.
-Để chứng minh hai đường thẳng song song ta có những cách nào?
-Em có nhận xét gì về vị trí của hai góc xAC và ACB?
-Như vậy ta sẽ chứng minh hai góc này bằng nhau.Em hãy suy nghĩ để tìm cách chứng minh?
-Ngoài cách này ra ta còn cách nào nữa không?
Hoạt động 3: Củng cố : Kết hợp trong luyện tập
GV: giới thiệu thước chữ T và cách sử dụng.
Hoạt động 3:Hướng dẫn về nhà:
- Học sinh học kỹ các định lý về tổng các góc trong một tam giác.
BTVN số 9 Sgk/109, bài 2 đến bài 8 Sbt/98
Chuẩn bị trước bài 2 tiết sau học
? Thế nào là hai tam giác bằng nhau
Bốn học sinh lên bảng giải số còn lại nháp.
Học sinh lập luận để tìm ra kết quả.
a/Số đo x=40o.
b/ Số đo x=25o.
c/ Số đo x=60o.
d/ Số đo x=125o.
-Học sinh vẽ hình theo yêu cầu.
Học sinh nêu.
Các tam giác vuông là:ABC; ABH; AHC.
-Học sinh trả lời.
a. Các cặp góc phụ nhau:
+ và .
+ và .
+ và .
b. Các cặp góc nhọn bằng nhau là:
+ =
+ =
Học sinh vẽ hình.
Ở vị trí so le trong .
Dựa vào góc ngoài và tính chất tia phân giác của một góc.
-Ta có thể chứng minh hai cặp góc đồng vị bằng nhau.
-Vì ==40o
Þ =40o+40o=80o.
(Góc ngoài của tam giác ABC)
Do Ax là tia phân giác của nên
= =
mà =40o
Þ =(=40o)
Hai góc nằm ở vị trí so le trong nên ta có:Ax//BC
File đính kèm:
- t19.doc