Giáo án Toán học 7 - Chương II - Tiết 19: Luyện tập

A/MỤC TIÊU:

1/Củng cố các định nghĩa ,định lý về tổng các góc trong tam giác.Đồng thời khắc sâu các kiến thức cơ bản về đường thẳng vuông góc,song song

2/Tiếp tục tập suy luận và chứng minh . Bước đầu học sinh tự vẽ hình thông qua đề bài

3/Rèn luyện kĩ năng sử dụng dụng cụ học tập. Xây dựng ý thức học tập tích cực, tư giác

B/PHƯƠNG TIỆN:

1/Giáo viên:Tranh vẽ 4 hình 55-58/109.

2/Học sinh:Thước, Êke, đo độ

C/TIẾN TRÌNH :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Chương II - Tiết 19: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
11/11/2010 Tiết 19: LUYỆN TẬP. A/MỤC TIÊU: 1/Củng cố các định nghĩa ,định lý về tổng các góc trong tam giác.Đồng thời khắc sâu các kiến thức cơ bản về đường thẳng vuông góc,song song… 2/Tiếp tục tập suy luận và chứng minh . Bước đầu học sinh tự vẽ hình thông qua đề bài 3/Rèn luyện kĩ năng sử dụng dụng cụ học tập. Xây dựng ý thức học tập tích cực, tư giác B/PHƯƠNG TIỆN: 1/Giáo viên:Tranh vẽ 4 hình 55-58/109. 2/Học sinh:Thước, Êke, đo độ C/TIẾN TRÌNH : Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. Hoạt động 1:KTBC. Gv treo tranh vẽ hình 55;56;57;58 trong sách giáo khoa và cho 4 học sinh lên bảng tính. Hoạt động 2:Luyện tập. Bài 6/109. Sau khi học sinh giải xong,giáo viên chữa bài tập này. Bài 7/109. -Gv đọc chậm đề và cho học sinh vẽ hình. -Nêu định lý về tổng hai góc nhọn trong một tam giác vuông? -Hãy tìm các tam giác vuông có trong hình vẽ? -Tìm các cặp góc nhọn có trong các tam giác vuông đó? -Từ các đẳng thức đó,hãy tìm các cặp góc nhọn bằng nhau? -Giáo viên đọc chậm đề bài 8/109 và yêu cầu học sinh vẽ hình. -Để chứng minh hai đường thẳng song song ta có những cách nào? -Em có nhận xét gì về vị trí của hai góc xAC và ACB? -Như vậy ta sẽ chứng minh hai góc này bằng nhau.Em hãy suy nghĩ để tìm cách chứng minh? -Ngoài cách này ra ta còn cách nào nữa không? Hoạt động 3: Củng cố : Kết hợp trong luyện tập GV: giới thiệu thước chữ T và cách sử dụng. Hoạt động 3:Hướng dẫn về nhà: - Học sinh học kỹ các định lý về tổng các góc trong một tam giác. BTVN số 9 Sgk/109, bài 2 đến bài 8 Sbt/98 Chuẩn bị trước bài 2 tiết sau học ? Thế nào là hai tam giác bằng nhau  Bốn học sinh lên bảng giải số còn lại nháp. Học sinh lập luận để tìm ra kết quả. a/Số đo x=40o. b/ Số đo x=25o. c/ Số đo x=60o. d/ Số đo x=125o. -Học sinh vẽ hình theo yêu cầu. Học sinh nêu. Các tam giác vuông là:ABC; ABH; AHC. -Học sinh trả lời. a. Các cặp góc phụ nhau: + và . + và . + và . b. Các cặp góc nhọn bằng nhau là: + = + = Học sinh vẽ hình. Ở vị trí so le trong . Dựa vào góc ngoài và tính chất tia phân giác của một góc. -Ta có thể chứng minh hai cặp góc đồng vị bằng nhau. -Vì ==40o Þ =40o+40o=80o. (Góc ngoài của tam giác ABC) Do Ax là tia phân giác của nên = = mà =40o Þ =(=40o) Hai góc nằm ở vị trí so le trong nên ta có:Ax//BC

File đính kèm:

  • doct19.doc
Giáo án liên quan