Giáo án Toán học 7 - Chương II - Tiết 36: Luyện tập

A/MỤC TIÊU:

1/ Học sinh được củng cố một cách khá vững chắc tính chất về tam giác cân,vuông cân,tam giác đều.

2/ Có kỹ năng chứng minh các tam giác đặc biệt. Đồng thời sử dụng được các tính chất của tam giác để chứng minh các quan hệ hình học khác.

3/Cẩn thận, chính xác, tích cực, tự giác trong học tập.

B/PHƯƠNG TIỆN:

1/Giáo viên: Com pa, thước đo góc.

2/Học sinh: Com pa, thước đo góc.

C/TIẾN TRÌNH :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Chương II - Tiết 36: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy 26/01/2011 TiÕt 36 LUYỆN TẬP. A/MỤC TIÊU: 1/ Học sinh được củng cố một cách khá vững chắc tính chất về tam giác cân,vuông cân,tam giác đều. 2/ Có kỹ năng chứng minh các tam giác đặc biệt. Đồng thời sử dụng được các tính chất của tam giác để chứng minh các quan hệ hình học khác. 3/Cẩn thận, chính xác, tích cực, tự giác trong học tập. B/PHƯƠNG TIỆN: 1/Giáo viên: Com pa, thước đo góc. 2/Học sinh: Com pa, thước đo góc. C/TIẾN TRÌNH : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1:KTBC. -Nêu định nghĩa và cho biết các tính chất của tam giác cân. Để chứng minh tam giác là tam giác cân ta có những cách nào? Hoạt động 2:Luyện tập. Bài 51/128.Gv cho học sinh đọc đề và vẽ hình.Gv kiểm tra xem cách vẽ của học sinh sau đó Gv vẽ hình trên bảng. -Bằng trực quan,em hãy dự đoán xem Hai góc trên có quan hệ như thế nào? -Em có nhận xét gì về hai tam giác ABD và AEC? Em có nhận xét gì về hai góc ABC và ACB? Bài 52/128. Gv tiếp tục cho học sinh đọc đề và vẽ hình. Vì sao =? Hai góc trên có số đo bằng bao nhiêu độ? -Em có nhận xét gì về hai tam giác OAB và OAC? Vì sao bằng 60o? Hoạt động 3:Hướng dẫn về nhà. -Học kỹ tính chất các tam giác đặc biệt. BTVNsố:77;78;79/107 Sbt Về nhà chuẩn bị 8 tam giác vuông có cạnh bằng 3;4 cm và hai hình vuông có cạnh bằng 7cm.(Cắt bằng bìa) Một học sinh lên bảng trình bày Luyện tập Bài 51/128. Học sinh đọc đề và vẽ hình, ghi GT, KL GT: D ABC cân ở A, AD = AE, BDCE = I Kl: So sánh và. D IBC là tam giác gì? vì sao ? 1/ So sánh và . Xét ABD và AEC có AD=AE; AC=AB (tính chất tam giác cân) chung Þ D ADB=D AEC (c.g.c) Þ = . 2/ Ta có: Vì D ABC cân ở A Þ=.Theo chứng minh trên = nên Þ D IBC cân ở I. Bài 52/128. -Ta có: Vì OA là phân giác của =120o nên ta có: Góc ==60o. OA chung nên hai tam giác vuông:D OBA = D OCA Þ AB=AC Þ D ABC cân ở A. Vì==60o. nên góc==30o. Hay =60o.Vậy tam giác cân ABC có 1 góc bằng 60o Hay tam giác ABC là tam giác đều.

File đính kèm:

  • doct36.doc
Giáo án liên quan