I. Mục tiêu bài học
1/Củng cố các kiến thức về tính chất ba đường trung tuyến của tam giác, các kiến thức liên qua đến trong tâm của tam giác.
2/Kĩ năng vận dụng kiến thức vào bài tập, kĩ năng phân tích, tư duy, lôgíc trong chứng minh.
3/Cẩn thận, chính xác, linh hoạt trong vận dụng, chứng minh.
II. Phương tiện dạy học
1/GV: Thước, compa
2/HS: Thước, compa
III. Tiến trình
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Chương III - Tiết 54: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
11/4/2010
Tieỏt 54 LUYEÄN TAÄP
I. Muùc tieõu baứi hoùc
1/Cuỷng coỏ caực kieỏn thửực veà tớnh chaỏt ba ủửụứng trung tuyeỏn cuỷa tam giaực, caực kieỏn thửực lieõn qua ủeỏn trong taõm cuỷa tam giaực.
2/Kú naờng vaọn duùng kieỏn thửực vaứo baứi taọp, kú naờng phaõn tớch, tử duy, loõgớc trong chửựng minh.
3/Caồn thaọn, chớnh xaực, linh hoaùt trong vaọn duùng, chửựng minh.
II. Phửụng tieọn daùy hoùc
1/GV: Thửụực, compa
2/HS: Thửụực, compa
III. Tieỏn trỡnh
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi baỷng
Hoaùt ủoọng 1: KTBC
Phaựt bieồu tớnh chaỏt veà ba ủửụứng phaõn giaực cuỷa tam giaực?
Hoaùt ủoọng 2: Luyeọn taọp.
GV veừ 1 tam giaực caõn vaứ neõu hai ủũnh lớ ụỷ baứi 26, 27 ủeồ HS aựp duùng giaỷi caực baứi taọp sau naứy.
Cho HS nhaộc laùi.
GV cho HS neõu GT, KL?
Yeõu caàu HS veừ hỡnh.
ẹeồ chửựng minh ủửụùc DEI = DFI ta phaỷi coự maỏy yeỏu toỏ?
ẹoự laứ nhửừng yeỏu toỏ naứo?
Muoỏn coự nhửừng yeỏu toỏ ủoự ta laứm nhử theỏ naứo?
GV yeõu caàu HS trỡnh baứy.
Tửứ keỏt luaọn cuỷa caõu a ta coự ngay keỏt luaọn naứo?
Caực em thửỷ dửù ủoaựn xem tam giaực DEI laứ tam giaực gỡ?
Vaọy ta caàn theõm yeỏu toỏ naứo thỡ trụỷ thaứnh tam giaực vuoõng?
Ta tớnh nhử theỏ naứo ủeồ goực DIE baống 900
AÙp duùng Pitago tớnh DI nhử theỏ naứo?
GV yeõu caàu HS neõu GT, KL taùi choó
GV hửụựng daón HS veừ hỡnh
Neỏu goùi M, N, E laứ trung ủieồm cuỷ BC, AC, AB
Thỡ GM ? MG’ vỡ sao?
=>Tam giaực MG’B nhử theỏ naứo vụựi tam giaực MGC?
=> ẹoọ daứi caực caùnh cuỷa tam giaực BGG’ nhử theỏ naứo vụựi caực trung tuyeỏn cuỷa tam giaực ABC?
GV hửụựng daón HS thửùc hieọn chửựng minh caõu b.
HS phaựt bieồu
HS nhaộc laùi.
HS neõu taùi choó
1 HS leõn veừ hỡnh
3 yeỏu toỏ
caùnh, goực, caùnh.
Xeựt hai tam giaực ủoự.
HS leõn trỡnh baứy.
Goực DIE baống goực DIF
Laứ tam giaực vuoõng
Goực DIE vuoõng
Vỡ toồng hai goực DIE vaứ DIF baống 1800 vaứ goực DIE baống goực DIF do hai tam giaực DIE vaứ DIF baống nhau
DI2 = DE2 – EI2 =132- 52
169 + 25 = 144
=> DI = = 12 (cm)
HS neõu GT, KL taùi choó.
Vỡ G laứ trong taõm vaứ
AG=AG’
Baống nhau theoT/h c.g.c
BG’= CG = 2/3 CE
BG = 2/3 BN;
GG’=AG=2/3AM
ẹũnh lyự:
a/ Trong moọt tam giaực caõn, hai ủửụứng trung tuyeỏn ửựng vụựi hai caùnh beõn thỡ baống nhau.
b/ Neỏu tam giaực coự hai ủửụứng trung tuyeỏn baống nhau thỡ tam giaực ủoự caõn.
Baứi 28 Sgk/67
GT DEF, DE =DF,IE=IF
DE=DF=13cm,EF=10cm
KL a/DEI = DFI
b/ DIE = DIF
c/ Tớnh DI
D
E I F
a/ Xeựt DEI vaứ DFI coự:
DE = DF; EI =FI (gt)
E = F (hai goực ủaựy)
=> DEI =DFI (c.g.c)
b/ Vỡ DEI =DFI
=> DIE = DIF (hai goực
tửụng ửựng)
c/ Tớnh DI
Vỡ DIE+DIF =1800(keà buứ)
Maứ DIE = DIF
=> DIE = DIF = 900
=> DEI vuoõng taùi I
Theo ủũnh lyự Pitago
=> DI2 = DE2 – EI2 =132- 52
169 + 25 = 144
=> DI = = 12 (cm)
Baứi 30Sgk/67
A
E N
P G
B M C
Q G’
a/ Goùi M, N, E laứ trung ủieồm cuỷa BC, AC, AB
Vỡ G laứ trong taõm vaứ
AG=AG’=> GM = MG’
=> MG’B =MGC
=> BG’= CG = 2/3 CE
BG = 2/3 BN;
GG’=AG=2/3AM
b/ Goùi P, Q laứ trung dieồm cuỷa BG, BG’ => GP=GN;
=> PGG’=NGA
=> G’P=AN= ẵ AC
GM= ẵ BC, GQ = ẵ AB
Hoaùt ủoọng 3: Daởn doứ:
Veà xem kú laùi lyự thuyeỏt vaứ caực daùng baứi taọp ủ4 hoùc, hoùc thuoọc caực ủũnh lyự, tớnh chaỏt lieõn quan ủeỏn trung tuyeỏn cuỷa tam giaực.
BTVN: Veà chửựng minh hai ủũnh lyự ụỷ baứi 26, 27 Sgk/67.
File đính kèm:
- t54.doc