I.MỤC TIÊU
· HS hiểu khái niệm đường phân giác của tam giác và biết mỗi tam giác có 3 đường phân giác.
· HS sinh tự chứng minh được định lí: “Trong một tam giác cân, đường phân giác xuất phát từ đỉnh đồng thời là đường trung tuyến ứng với cạnh đáy”.
· Thông qua gấp hình và bằng suy luận HS chứng minh được định lí tính chất ba đường phân giác của một tam giác. Bước đầu HS biết áp dụng định lí nào vào bài tập.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Mỗi HS có một tam giác bằng giấy để gấp hình.
- Thước hai lề, êke, compa.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Chương III - Tiết 57: Tính chất ba đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
20/4/2010
Tiết 57 TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG PHÂN GIÁC
CỦA TAM GIÁC
A.MỤC TIÊU
HS hiểu khái niệm đường phân giác của tam giác và biết mỗi tam giác có 3 đường phân giác.
HS sinh tự chứng minh được định lí: “Trong một tam giác cân, đường phân giác xuất phát từ đỉnh đồng thời là đường trung tuyến ứng với cạnh đáy”.
Thông qua gấp hình và bằng suy luận HS chứng minh được định lí tính chất ba đường phân giác của một tam giác. Bước đầu HS biết áp dụng định lí nào vào bài tập.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Mỗi HS có một tam giác bằng giấy để gấp hình.
- Thước hai lề, êke, compa.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
Cho tam giác cân ABC (AB = AC).
Vẽ tia phân giác của góc BAC cắt BC tại M.
Chứng minh MB = MC
GT
D ABC: AB=AC
=
A
B
C
1
2
M
KL
MB = MC
HS cả lớp cùng làm bài tập trên vở bài tập.
Chứng minh:
Xét D AMB và D AMC có:
AB = AC (gt)
= (gt)
AM chung
Þ D AMB = D AMC (c.g.c)
Þ MB = MC (cạnh tương ứng)
GV nhận xét và cho điểm HS được kiểm tra.
HS lớp nhận xét bài làm của bạn.
Hoạt động 2
1. ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC
GV vẽ tam giác ABC, vẽ tia phân giác của góc A cắt cạnh BC tại M và giới thiệu đoạn thẳng AM là đường phân giác (xuất phát từ đỉnh A) của tam giác ABC
A
B
C
M
HS vẽ hình vào vở theo GV
GV: yêu cầu HS đọc tính chất của tam giác cân (Tr. 71 SGK)
Một HS đọc to tính chất này.
GV hỏi: Một tam giác có mấy đường phân giác?
Ta sẽ xét xem ba đường phân giác của tam giác có tính chất gì?
HS: Một tam giác có ba đường phân giác xuất phát từ ba đỉnh của tam giác
Hoạt động 3
2. TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC
GV yêu cầu HS thực hiện ?1
GV cùng làm với HS
HS cả lớp lấy tam giác bằng giấy đã chuẩn bị, gấp hình xác định ba đường phân giác của nó.
GV hỏi: Em có nhận xét gì về ba nếp gấp này?
Điều đó thể hiện tính chất ba đường phân giác của tam giác.
HS: ba nếp gấp này cùng đi qua một điểm.
Yêu cầu HS đọc định lí Tr.72 SGK.
Sau đó GV vẽ tam giác ABC, hai đường phân giác xuất phát từ đỉnh B và đỉnh C của tam giác cắt nhau tại I.
Ta sẽ chứng minh AI là tia phân giác của góc A và I cách đều ba cạnh của tam giác ABC.
Một HS đọc định lí SGK.
A
B
F
L
K
E
H
C
I
- GV yêu cầu HS làm ?2 viết giả thiết và kết luận của định lí.
GT
D ABC
BE là phân giác
CF là phân giác
BE cắt CF tại I
IH ^ BC; IK ^ AC; IL ^ AB
KL
AI là tia phân giác
IH = IK = IL
Hoạt động 4
CỦNG CỐ – LUYỆN TẬP
GV: Phát biểu định lí Tính chất ba đường phân giác của tam giác.
GV yêu cầu HS làm bài tập 36 (Tr. 72 SGK).
GV đưa đề bài và hình vẽ sẵn lên màn hình.
D
B
P
K
H
C
I
- Hai HS phát biểu lại định lí.
File đính kèm:
- t57.doc