I. MỤC TIÊU: Hs cần đạt được những yêu cầu sau:
- Hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh số hữu tỉ, bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập số: N Z Q.
-Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số; biết so sánh hai số hữu tỉ.
II. CHUẨN BỊ:
Thầy: b¶ng phô,thíc th¼ng phÊn mµu.
Trò: Kiến thức: Ôn khái niệm phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, qui đồng mẫu các phân số, so sánh phân số, biểu diễn số nguyên trên trục số. (Toán 6 .T1 tr.71).
Đồ dùng: Bút dạ, phim trong, vở nháp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tËp hỵp q c¸c sè h÷u tØ
Tiết thứ 1
Ngày Soạn: 3/9/07
MỤC TIÊU: Hs cần đạt được những yêu cầu sau:
- Hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh số hữu tỉ, bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập số: N Z Q.
-Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số; biết so sánh hai số hữu tỉ.
II. CHUẨN BỊ:
Thầy: b¶ng phơ,thíc th¼ng phÊn mµu.
Trị: Kiến thức: Ơn khái niệm phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, qui đồng mẫu các phân số, so sánh phân số, biểu diễn số nguyên trên trục số. (Tốn 6 .T1 tr.71).
Đồ dùng: Bút dạ, phim trong, vở nháp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Biểu diễn các số sau dưới dạng phân số: 2; -0,3; 0;
Đáp số:
Các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số. Số đĩ được gọi là số hữu tỉ.
3. Giảng bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trị
Ghi bảng
Giới thiệu về số hữu tỉ.
Số viết được dưới dạng với a, b Z, b 0
Củng cố khái niệm
Trả lời ?1 , ?2.
? Cho biết tên và mối quan hệ của các tập hợp N,Z,Q.
Hđ2: Biểu diễn các số hữu tỉ
- Thực hiện theo câu ?3
- Để biểu diễn số trên trục số ta làm như thế nào?
- Giải thích khái niệm đơn vị mới.
- Nhận xét gì về số ?
Biểu diễn số đĩ như thế nào?
HĐ3: So sánh hai số hữu tỉ
- Hãy so sánh hai phân số và
- Chốt lại: vớihai số hữu tỉ bất kỳ xvà y ta luơn cĩ: hoặc x=y hoặc x>y hoặc x<y.
-Muốn so sánh hai số hữu tỉ ta cĩ thể viết chúng dưới dạng phân số rồi so sánh hai phân số đĩ.
? Thế nào là số hữu tỉ dương, âm, khơng âm và khơng dương.
- Làm câu ?5
Phát biểu khái niệm
- Đọc trong SGK
- Nêu khơng nhìn SGK
?1 Vì viết được dưới dạng p/số.
;;
?2.+ a là số hữu tỉ vì:
a = = ...
* .
Vẽ trục số, biểu diễn trên giấy trong.
-1
0
1
2
- là phân số cĩ mẫu âm
-Đổi =
- Chia đoạn 0 đến 1 thành 3 phần
- Điểm N cách 0 về bên trái 2 đơn vị là điểm biểu diễn số
; vì nên
-Số htỉ lớn hơn 0 là số htỉ duơng
Số htỉ nhỏ hơn 0 là số htỉ âm
Số 0 khơng phải là số htỉ âm, dương
1.Số hữu tỉ:
-Khái niệm:(Sgk)
-T. quát: a, b Z, b 0
-Kí hiệu: Q
2. Biểu diễn các số hữu tỉ trên trục số:
VD 1: Biểu diễn số
0
1
1
0
VD 2:
3. So sánh hai số hữu tỉ.
Ví dụ 1,2: Sgk/7
?5 Số hữu tỉ dương:;
- số htỉ âm: ;
khơng phải số htỉ âm, dương.
4. Củng cố: Chữa bài số2 và bài số 3 tr 7/SGK
2a)Các phân số biểu diễn số là
0
-1
b) Biểu diễn số trên trục số:
Bài 3/8 (SGK)So sánh các số hữu tỉ: x= và y=
Ta cĩ: và vì nên
5. Hướng dẫn về nhà:
Làm bài tập 1, 3b, c, 4, 5/ 8 (sgk)
Bài 7, 8, 9 (SBT)
Ơn tập các qui tắc cộng, trừ phân số, qui tắc “chuyển vế”, “dấu ngoặc” tốn 6.
6. NhËn xÐt ,®¸nh gi¸ ,rĩt kinh nghiƯm.
.......................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 01 tap hop Q.doc