A-Mục tiêu:
-HS có khái niệm về làm tròn số, biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tiễn.
-Nắm vững và biết vận dụng các quy uớc làm tròn số. Sử dụng đúng các thuật ngữ nêu trong bài.
Có ý thức vận dụng các quy tắc làm tròn số trong đời sống hàng ngày.
B-Chuẩn bị của GV và HS:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 15: Làm tròn số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết15
Làm tròn số
A-Mục tiêu:
-HS có khái niệm về làm tròn số, biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tiễn.
-Nắm vững và biết vận dụng các quy uớc làm tròn số. Sử dụng đúng các thuật ngữ nêu trong bài.
Có ý thức vận dụng các quy tắc làm tròn số trong đời sống hàng ngày.
B-Chuẩn bị của GV và HS:
GV:Bảng phu, máy tính bỏ túi
HS:Máy tính bỏ túi, sưu tầmVD thực tế về làm tròn số
C-Hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
Hoạt động của thầy và trò
TG
nội dung chính
Hoạt động1: Kiểm tra
GV nêu câu hỏi kiểm tra
?Phát biểu kết luận về quan hệ giữa số hữu tỉ và số thập phân
Chữa bài 91/SBT
GV:Đưa bài toán có nội dung sau lên bảng phụ:Một trường có 425 HS, số HS khá giỏi có 302 em .Tính tỉ số % HS khá giỏi của trường đó
HS: Cả lớp làm bài –1HS phát biểu
GV:Ta thấy tỉ số phần trăm của số HS khá giỏi là 1 số thập phân vô hạn tuần hoàn.Để dễ nhớ, dễ so sánh người ta thường làm tròn số .
Nội dung bài hôm nay
Hoạt động 2:Ví dụ
GV:Đưa ra 1 số Vd về làm tròn số mà các em đã tìm hiểu đựơc
GV:Đưa ra ví dụ 1-vẽ trục số lên bảng
HS lên biểu diễn số thập phân 4,3 và 4,9
Nhận xét :Số thập phân 4,3 gần số nguyên nào nhất?4,9 gần ...?
Để làm tròn số thập phân trên đến hàng đơn vị ta viết như sau:
4,3 4 ; 4,9 5
?Vậy để làm tròn 1 số thập phân đến hàng đơn vị ta lấy số nguyên nào?
HS:Trả lời
?1
HS nghe GV hướng dẫn và ghi bài
GV:Cho HS làm
HS lên bảng làm
GV:đưa ra ví dụ 2
HS giải thích cách làm tròn
HS:Làm VD3
?Vậy giữ lại mấy chữ số thập phân ở kết quả
Hoạt động 3:Quy ước làm tròn số
*Trường hợp 1: GV đưa lên bảng phụ
HS đọc trường hợp 1
Gv hướng dẫn HS VD a:Dùng bút chì 1 nét mờ ngăn phần còn lại và phần bỏ đi
Nếu chữ số đầu tiên bỏ đi nhỏ hơn 5 thì giữ nguyên bộ phận còn lại
*Trường hợp 2:Làm tương tự như trường hợp 1
?2
GV yêu cầu HS làm
HS :Làm vào vở, lần lượt 3 HS lên bảng
Hoạt động 4:Luyện tập củng cố
Hai HS lên bảng trình bày bài
Hs dưới lớp cùng làm- nhận xét
7’
15’
15’
5’
Bài 91/SBT
a)
b)
Tỉ số phần % HS khá giỏi của trường đó là:
1,Ví dụ:
Ví dụ 1:
4,3 4 ; 4,9 5
KH:” “ đọc là “gần bằng” hoặc “xấp xỉ”
?1
6
5
5,4 ;5,8
5
4,5
Ví dụ 2:
72900 73000 (tròn nghìn)
Ví dụ 3: 0,8134 0,813
2/Quy ước làm tròn:
*Trường hợp 1:SGK/36
VD: a)86,149 86,1
b)542 540(tròn chục)
*Trường hợp 2:SGK/36
VD: a)0,0861 0,009
b)1573 1600
?2
a)79,3826 79,383
b)79,3826 79,38
c)79,3826 79,4
Luyện tập
Bài 73/36SGK
7,9237,92 ;50,401 50,40
17,41817,42 ;0,155 0,16
79,136479,14 ;60,996 61,00
Hướng dẫn học ở nhà:(3)
-Nắm vững hai quy ước của phép làm tròn số
-Làm bài 76,77,78,79/37,38SGK
93,94/SBT
-Giờ sau mang máy tính bỏ túi, thước dây hoặc thước cuộn.
File đính kèm:
- tiet 15.doc