A/ Mục tiêu
HS biết được số thực a là tên gọi chung cho cả số hữu tỷ và số vô tỷ, biểu diễn số thập phân và số thực. Hiểu được ý nghĩa của trục sô thực
Thấy dược sự phát triển của hệ thống từ N đến Z , Q và R
B/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV: Thước kẻ compa, bảng phụ, máy tính
HS: Thước kẻ, compa, máy tinh bỏ túi
C/ Tiến trình dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 18: Số thực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 18
NS :
SỐ THỰC
A/ Mục tiêu
HS biết được số thực a là tên gọi chung cho cả số hữu tỷ và số vô tỷ, biểu diễn số thập phân và số thực. Hiểu được ý nghĩa của trục sô thực
Thấy dược sự phát triển của hệ thống từ N đến Z , Q và R
B/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV: Thước kẻ compa, bảng phụ, máy tính
HS: Thước kẻ, compa, máy tinh bỏ túi
C/ Tiến trình dạy học
Hoạt động I: (8’)
HS 1: Căn bậc hai của một số a 0
Chữa bài tập 107/ 18 SBT
HS2: nêu quan hệ giữa số hữu tỷ, số vô tỷ với số thập phân
Cho VD?
GV nhận xét, cho điểm
107:
Hoạt động 2: Số thực (20’)
Hãy cho ví dụ về số tự nhiên, số âm, phân số, số thập phân hữu hạn, số thập phân vô hạn tuần hoàn, số vô tỷ viết dưới dạng căn bậc 2
Tất cả các số trên gọi chung là số thực
Tập hợp tất cả các số trên gọi là số thực
Tập hợp các số thực ký hiệu là R. Vậy tất cả các tập hợp số đã học: N; Z; Q; I đều là tập con của R
Làm bài tập ?1
Làm bài tập 87/44
88/44
Điền vào ô trống (…)
Trong các phát biểu sau
Với các số bất kỳ ta có những trường hợp nào xảy ra
Yêu cầu HS là bài tập? 2
So sánh các số thực
1; 2; –5;
0,2; 1,(45); 3,12347…;;
Số hữu tỷ: 0; 2; –5 ; ; 0,2 …
Số vô tỷ: 3,12347 …; ;
x R => x có thể là số Tự nhiên, số nguyên, số hữu tỷ, số vô tỷ
3Q 3R 3 I
–2,53 Q; 0,2(35) I
N Z ; I R
Nếu a là số thực thì
a là số…….hoặc số …….
b, Nếu b là số hữu tỷ thì b viết dưới dạng …….
HS làm vào vở
3 HS lên bảng làm 3 phần
1 HS lên bảng vẽ tục số ox
1. Sô thực.
Số hữu tỷ và số vô tỷ gọi chung là số thực
VD: 2, ; -0,234; ;
Tập hợp các số thực ký hiệu là R
Với 2 số thực bất kỳ, ta luôn có x = y hoặc x>y hoặc x< y
VD: a, 0,3192 …< 0,32(5)
b, 1,24598 ….> 1,24596….
Hoạt động III: 2. Trục số thực (10’)
là độ dài đường chéo cua rhình vuông có cạnh bằng 1
Ta có thể biểu diễn trên trục số như sau:
HS vẽ hình 6B vào vở
GV vẽ lên bảng:
GV hưỡng dẫn cách biểu diễn lên trục số
GV vẽ sẵn hình 7 SGK cho HS quan sát
Ngoài số nguyên trục số còn biểu diễn những số nào
Cho HS đọc chú ý SGK
1 HS lên bảng vẽ trục số ox
Người ta chứng minh được rằng mỗi số thực được biểu diễn bởi một điểm trên trục số
Ngược lại mỗi điểm trên trục số được biểu diễn bởi một số thực
Như vậy: Các điểm biểu diễn số thực đã lấp đầy trục số vì thế trục số còn được gọi là trục số thực
Chú ý (SGK)
Hoạt động 4 – Củng cố luyện tập (5’)
Tập số thực bao gồm những số nào ?
Vì sao nói trục số là trục số thực
Làm bài tập 98/ 45 SGK
Hoạt động 5 Hưỡng dẫn về nhà (2’)
Cần nắm vững số thực x gồm số hữu tỷ và số vô tỷ. Tất cả các số đã học đều là số thực. Nắm vững các so sánh số thực. Phép toán trong R cũng tương tự như trong Q
Bài tập Số 90, 91, 92, 145 SGK
Số 117, 118/20 SBT
Ôn lại định nghĩa: Giao của hai tập hợ, tính chất của đẳng thức, bất đẳng thức
File đính kèm:
- dai 18.doc