A-Mục tiêu:
-Hs biết được số thực và tên gọi chung cho cả số hữu tỉ và số vô tỉ, biết được biểu diễn thập phân của số thực .Hiểu được ý nghĩa của trục số thực.
-Thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N đến Z, Q, R
B- Chuẩn bị dạy học:
GV:Thước kẻ, compa, bảng phụ, máy tính bỏ túi
HS: Thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi
C-Hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 18: Số thực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết18
Số thực
A-Mục tiêu:
-Hs biết được số thực và tên gọi chung cho cả số hữu tỉ và số vô tỉ, biết được biểu diễn thập phân của số thực .Hiểu được ý nghĩa của trục số thực.
-Thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N đến Z, Q, R
B- Chuẩn bị dạy học:
GV:Thước kẻ, compa, bảng phụ, máy tính bỏ túi
HS: Thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi
C-Hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
Hoạt động của thầy và trò
TG
nội dung chính
Hoạt động 1:Kiểm tra
GV nêu câu hỏi kiểm tra
HS1:ĐN căn bậc 2 của 1 số a0
Chữa bài 107(a,c,e,g)/SBT
HS2:nêu quan hệ giữa số hữu tỉ, số vô tỉ với số thập phân.Cho VD về số hữu tỉ, số vô tỉ (viết các số đó dưới dạng số thập phân)
HS nhận xét bài của bạn
GV:Nhận xét , cho điểm HS
Giới thiệu bài
Hoạt động 2:Số thực
GV:Cho VD về số tự nhiên, số nguyên âm,phân số, số thập phân hữu hạn, số vô tỉ viết dưới dạng căn bậc 2
HS:Lấy VD
?1
Vậy tất cả các tập hợp số đã học :N,Z,Q,I đều là tập con của R
GV:Cho HS làm
? Cách viết x∊Rcho ta biết điều gì?
? x có thể là những số nào?
GV:Yêu cầu HS làm bài87/SGK
(treo bảng phụ có nội dung bài 87)
HS:Lên bảng điền vào chỗ trống
HS: Dưới lớp cùng làm
GV nói:Với 2 số thực x, y bất kì ta luôn có hoặc x=y hoặc xy
?Hãy so sánh: 0,3192...và 0,32(5)
1,24598... và 1,24596
?2
GV:Yêu cầu HS làm
HS làm vào vở bài tập
3Hs lên bảng làm 3 phần (thêm và 2,23)
GV:Giới thiệu :Với a,b là 2 số thực dương
Nếu a >b thì >
? 4 và số nào lớn hơn
HS: 4 = có 16 >13>
4>
Hoạt động 3:Trục số thực
GV:Ta đã biết cách biểu diễn 1 số hữu tỉ trên trục số.Vậy có biểu diễn được số vô tỉ trên trục số không ?
HS:Vẽ hình 6b vào vở –GV vẽ trục số lên bảng , 1 HS lên bảng biểu diễn
GV:Giảng cho HS hiểu được ý nghĩa của tên gọi trục số.
GV:Treo bảng phụ (hình 7)
?Ngoài số nguyên, trên trục số này còn biểu diễn các số hữu tỉ nào? các số vô tỉ nào?
GV:Yêu cầu HS đọc “chú ý”/SGK
Hoạt động 4:Củng cố –Luyện tập
? Tập số thực bao gồm những số nào?vì sao nói trục số là trục số thực
HS:Làm bài 89/45
7,
20,
10'
6'
Chữa bài 107/SBT
a)=9 b) =90
c) =8 d) =1000
1.Số thực:
VD:0,2 ; ;-0,234 ; - ; ...là các số thực.
*Số hữu tỉ và số vô tỉ được gọi chung là số thực
*Tập hợp các số thực kí hiệu là R
?1
Khi viết x∊R ta hiểu rằng x là 1 số thực
x có thể là số hữu tỉ hoặc số vô tỉ
Bài 87/SGK
Điền các dấu (∉,∊,⊂) thích hợp vào ô vuông :
3 Q; 3 R; 3 I;
I R
-2,53 Q ; 0,2(35) I
N Z
Với 2 số thực x, y bất kì ta luôn có hoặc x=y hoặc xy
VD:
0,3192....< 0,32(5)
b)1,24598...> 1,24596
?2
a)2,(35)=2,3535...
2,(35) < 2,369121518
b)
c) =2,236067977 >2,23
Với a,b là 2 số thực dương
Nếu a >b thì >
Ví dụ: 4>
2.Trục số thực:
*chú ý: SGK/44
Luyện tập:
Bài 89/45
a)Đúng
b)Sai
c)Đúng
Hướng dẫn học ở nhà (2’)
-Học bài và làm bài tập 90,91,92/SGK ; 117,118/SBT
-Ôn lại định nghĩa:Giao của 2 tập hợp, tính chất của đẳng thức, bất đẳng thức.
File đính kèm:
- Tiet 18.doc