Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 2: Cộng, trừ số hữu tỉ

A.MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS nắm vững các qui tắc cộng trừ số hữu tỉ, biết qui tắc “chuyển vế” trong tập hợp số hữu tỉ.

- Kĩ năng: Rèn kỹ năng làm các phép tính cộng, trừ số hữu tỉ nhanh và đúng. Phát triển tư¬ duy suy luận lôgic.Bài tập chuẩn : 6,8,9 trang 10

- Thái độ: Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận cho HS

B.TRỌNG TÂM: Quy tắc cộng trừ số hữu tỉ

C.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

1. Giáo viên: + Thư¬ớc, máy chiếu: Công thức cộng, trừ số hữu tỉ trang 8 SGK.

+ Đọc tài liệu tham khảo

2. Học sinh: +Ôn tập qui tắc cộng trừ phân số, qui tắc “chuyển vế” và qui tắc “dấu ngoặc”.

+ Thư¬ớc, giấy trong, bút dạ, bảng phụ hoạt động nhóm.

D. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Kiểm tra: * HĐ1: (8 phút).

+ Thế nào là số hữu tỉ? Cho ví dụ ba số hữu tỉ (d¬ương, âm, 0).

+ Làm bài tập 3 và trả lời bài tập 4 trong SBT trang 3

* Phư¬ơng án trả lời: - Định nghĩa số hữu tỉ SGK

- Số hữu tỉ dư¬ơng: 3,7; - Số hữu tỉ âm: - ; Số hữu tỉ không: 0

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1414 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 2: Cộng, trừ số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 2 Ngày soạn: 13/8/2012 Ngày dạy: 20/8/2012 §2. CỘNG, TRỪ SỐ HỮU TỈ A.MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nắm vững các qui tắc cộng trừ số hữu tỉ, biết qui tắc “chuyển vế” trong tập hợp số hữu tỉ. - Kĩ năng: Rèn kỹ năng làm các phép tính cộng, trừ số hữu tỉ nhanh và đúng. Phát triển tư duy suy luận lôgic.Bài tập chuẩn : 6,8,9 trang 10 - Thái độ: Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận cho HS B.TRỌNG TÂM: Quy tắc cộng trừ số hữu tỉ C.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: + Thước, máy chiếu: Công thức cộng, trừ số hữu tỉ trang 8 SGK. + Đọc tài liệu tham khảo 2. Học sinh: +Ôn tập qui tắc cộng trừ phân số, qui tắc “chuyển vế” và qui tắc “dấu ngoặc”. + Thước, giấy trong, bút dạ, bảng phụ hoạt động nhóm. D. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra: * HĐ1: (8 phút). + Thế nào là số hữu tỉ? Cho ví dụ ba số hữu tỉ (dương, âm, 0). + Làm bài tập 3 và trả lời bài tập 4 trong SBT trang 3 * Phương án trả lời: - Định nghĩa số hữu tỉ SGK - Số hữu tỉ dương: 3,7; - Số hữu tỉ âm: -; Số hữu tỉ không: 0 2. Giới thiệu bài: (1 phút) Trên cơ sở của phép cộng hai phân số ta có thể xây dựng được phép cộng hai số hữu tỉ như thế nào, quy tắc chuyển vế trong tập có giống quy tắc chuyển vế trong tập hay không các em cùng tìm hiểu trong tiết học này 3. Bài mới: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 11/ 9/ * HĐ 2: -Ta biết mọi số hữu tỉ đều viết được dưới dạng phân số với a, b , b 0. -Hỏi: Vậy để cộng, trừ hai số hữu tỉ ta có thể làm như thế nào? -Yêu cầu nêu qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu, cộng hai phân số khác mẫu. -Vậy với hai số hữu tỉ x, y ta cộng , trừ như thế nào? -Yêu cầu nhắc lại các tính chất của phép cộng phân số. -Yêu cầu tự làm ví dụ 1 -Gọi 1 HS đứng tại chỗ nêu cách làm GV ghi lên bảng. -Yêu cầu HS tự làm tiếp VD 2, lưu ý phép trừ có thể thay bằng phép cộng với số đối của số trừ. -Gọi HS 2 nêu cách làm -Yêu cầu HS làm tiếp BT 6 trang 10 SGK vào vở BT * HĐ 3: -Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc “chuyển vế” trong . -Tương tự, trong ta cũng có quy tắc “chuyển vế”. -Yêu cầu HS phát biểu quy tắc chuyển vế trong tập - GV ghi bảng. -Yêu cầu làm VD SGK. -Yêu cầu HS làm Tìm x biết: -Yêu cầu đọc chú ý SGK -Nghe giảng -Trả lời: Ta viết chúng dưới dạng 2 phân số rồi thực hiện phép cộng, trừ 2 phân số -Cộng 2 phân số cùng mẫu ta cộng tử với tử, giữ nguyên mẫu. Cộng 2 phân số khác mẫu ta quy đồng đưa về 2 phân số cùng mẫu rrồi thực hiện phép cộng 2 phân số cùng mẫu -Nhắc lại tính chất của phép cộng -Thực hiện miệng -Nghe giảng - 2 HS lên bảng thực hiện ?1 -2 HS lên bảng thực hiện bầi 6 trang 10 SGK, dưới lớp thực hiện vào vở BT -Nhắc lại quy tắc “chuyển vế” trong tập đã học ở lớp 6 -Phát biểu quy tắc như SGK -Thực hiện VD vào vở -1 HS lên bảng thực hiện, dưới lớp làm vào vở Kết quả: -Đọc chú ý trong SGK 1.Cộng, trừ hai số hữu tỉ a.Quy tắc: Với (a,b,m, m>0) b. Ví dụ: : Tính Bài 6 trang 10 SGK Kết quả: a) - 2.Quy tắc “chuyển vế” Với x,y,z: x+y=z => x=z-y Ví dụ: : -Chú ý: SGK trang 9 4. Củng cố, luyện tập: ( 14 phút) - GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc cộng, trừ hai số hữu tỉ, quy tắc chuyển vế trong tập - HS làm các bài tập trong SGK trang 10 dưới sự hướng dẫn của GV Bài 8: Bài 7: a) HS tìm thêm ví dụ: Bài 9: Tìm x 5. Hướng dẫn về nhà (2 phút). -Cần học thuộc quy tắc và công thức tổng quát. -Làm BTVN: bài 7b; 8b,d; 9b,d; 10 trang 10 SGK; bài 12, 13 trang 5 SBT. -Ôn tập qui tắc nhân, chia phân số; các tính chất của phép nhân trong , phép nhân phân số. -Xem trước bài: Nhân, chia số hữu tỉ Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • doctiet 2-llC.doc
Giáo án liên quan