A.Mục tiêu:
- Kiến thức: Biết cách làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận và chia tỉ lệ.
- Kĩ năng: Rèn kĩ năng áp dụng t/c của dãy tỉ số băng nhau vào giả toán
*Bt chuẩn :5
- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận khi trình bày. Phát triển tư duy suy luận lôgic
B.trọng tâm: Giải bài toán về chia tỉ lệ
c.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.GV: Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu. máy chiếu
2.HS: Thước kẻ
d.hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra: * HĐ1: (8 ph).
-Định nghĩa đại lượng tỉ lệ thuận ? Chữa bài tập 3/54 SGK.
-Phát biểu tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận . Chữa bài tập 6/43 SBT.
*Phương án trả lời:
-HS1: Phát biểu Đ/n như SGK và làm BT 3/54 SGK: Vì tỉ số giữa các giá trị tương ứng của m và V luôn không đổi (bằng 7,8) => m và V là hai đại lượng tỉ lệ thuận m = 7,8 V
-HS2: phát biểu t/c như SGK và làm BT 6/43 SBT: Ta có bảng:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2005 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 24: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12
Tiết 24
Ngày soạn : 11/11/2012
Ngày dạy: 12/11/2012
Tiết 24: §2. MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN
A.Mục tiêu:
- Kiến thức: Biết cách làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ thuận và chia tỉ lệ.
- Kĩ năng: Rèn kĩ năng áp dụng t/c của dãy tỉ số băng nhau vào giả toán
*Bt chuẩn :5
- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận khi trình bày. Phát triển tư duy suy luận lôgic
B.trọng tâm: Giải bài toán về chia tỉ lệ
c.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.GV: Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu. máy chiếu
2.HS: Thước kẻ
d.hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra: * HĐ1: (8 ph).
-Định nghĩa đại lượng tỉ lệ thuận ? Chữa bài tập 3/54 SGK.
-Phát biểu tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận . Chữa bài tập 6/43 SBT.
*Phương án trả lời:
-HS1: Phát biểu Đ/n như SGK và làm BT 3/54 SGK: Vì tỉ số giữa các giá trị tương ứng của m và V luôn không đổi (bằng 7,8) => m và V là hai đại lượng tỉ lệ thuận m = 7,8 V
-HS2: phát biểu t/c như SGK và làm BT 6/43 SBT: Ta có bảng:
Số gói kẹo
Số tiền
6
27 000đ
8
x(đ),(x>0)
Vì giá tiền một gói kẹo là không đổi nên số gói kẹo và số tiền là hai đại lượng tỉ lệ thuận => (đ)
2.Giới thiệu bài: (1 ph)
GV cho HS quan sát tranh ở phần đầu bài và giới thiệu: Khi ABC có các góc A, gócB, gócC tỉ lệ với 1;2;3 thì số đo của mỗi góc đó là bao nhiêu? Sau tiết học này các em sẽ trả lời được điều đó 3.Bài mới:
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
10/
9/
* HĐ 2:
-Đưa ra BT1 SGK trang 54
Gọi thể tích, khối lượng của mỗi thanh chì lần lượt là: V1,V2,m1,m2
-Yêu cầu HS tóm tắt BT
-Khối lượng và thể tích của cùng một thanh chì có quan hệ gì?
-Ta có tỉ lệ thứcc nào?
-áp dụng t/c của dãy tỉ số bằng nhau để tìm m1 và m2 ?
-Tương tự em hãy làm
-Đưa ra chú ý SGK trang 55
* HĐ 3:
-Đưa ra BT2 SGK trang 55, yêu cầu HS làm ?2
-Ba góc của một tam giác có quan hệ gì?
-Gọi các nhóm đưa ra cách trình bày
-Chọn cách làm hay nhất làm mẫu trình bày
-Đọc BT và tóm tắt:
V1 =12cm3, V2 =17cm3
m2 – m1 = 56,5g
Hỏi m1 =?, m2 =?
-Là hai đại lượng tỉ lệ thuận
-Ta có:
=>
-Thực hiện tiếp để tìm ra m1 và m2
-Đọc đầu bài, tóm tắt đầu bài
-1HS lên thực hiện
-Đọc chú ý SGK
-Đọc đầu bài và thực hiện theo nhóm
-Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
-Đại diện nhóm nêu cách trình bày
-Trình bày vào vở
1.Bài toán 1:
Giải: Do khối lượng và thể tích của cùng một thanh chì là hai đại lượng tỉ lệ thuận =>
=>
Theo t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
=> m1 =12. 11,3 = 135,6
m2 = 17. 11,3 = 192,1
Vậy khối lượng của mỗi thanh chì là: 135,6g và 192,1g
:
Đáp số : 89g và 133,5g
-Chú ý: BT ?1 còn được phát biểu đơn giản dưới dạng: Chia số 222,5 thành 2 phần tỉ lệ với 10 và 15
2.Bài toán 2:
Giải: Gọi số đo các góc của ABC lần lượt là: x, y, z (độ) (x,y,z>0). Ta có: và x+y+z = 1800 (Tổng 3 góc của 1 tam giác).
Theo t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
=> x =1. 300 = 300
y = 2. 300 = 600
z = 3. 30 = 900 (Thỏa mãn BT)
Vậy
4.Củng cố, luyện tập: (15 ph)
-GV yêu cầu HS nhắc lại đ/n và t/c của đại lượng tỉ lệ thuận
-HS làm BT trong SGK dưới sự hướng dẫn của GV
BT 5/55 SGK: a)
a) b)
x
1
2
3
4
5
y
9
18
27
36
45`
9
9
9
9
9
x
1
2
5
6
9
y
12
24
60
72
90
12
12
12
12
10
Vì tỉ số giữa các giá trị tương ứng của x và y luôn không đổi (= 9 hay y = 9x) nên x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận
Vì tỉ số giữa các giá trị tương ứng của x và y thay đổi nên x và y không tỉ lệ thuận
BT 6/55 SGK: a)Ta có bảng:
Chiều dài(mét)
Khối lượng(gam)
1
25
x (m)
y (g)
Vì cùng loại dây thép nên chiều dài và khối lượng là 2 đại lượng tỉ lệ thuận => => y = 25x b) Nếu y = 4,5kg = 4500g thì x = 25. 4500 = 112500 (m)
5.Hướng dẫn về nhà: (2 ph)
-Nắm vững đ/n và t/c của đại lượng tỉ lệ thuận, t/c của dãy tỉ số bằng nhau
-Làm BTVN: 7->11 / 56 SGK và 8->12,16/44 SBT
-Giờ sau luyện tập
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- tiet 24-llC.doc