A-Mục tiêu Học sinh cần phải :
-Biết được công thức biểu diễn mối quan hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
-Nhận biết được hai đại lượng có tỉ lệ nghịch hay không?
-Hiểu được tính chất của hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
-Biết cách liên hệ số tỉ lệ nghịch, tìm giá trị cảu 1 đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của đại lượng kia.
B-Đồ dung dạy học:
GV:Bảng phụ, SGK
HS: Sách giáo khoa
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1266 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 26: Đại lượng tỉ lệ nghịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết 26:
Đại lượng tỉ lệ nghịch
A-Mục tiêu Học sinh cần phải :
-Biết được công thức biểu diễn mối quan hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
-Nhận biết được hai đại lượng có tỉ lệ nghịch hay không?
-Hiểu được tính chất của hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
-Biết cách liên hệ số tỉ lệ nghịch, tìm giá trị cảu 1 đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của đại lượng kia.
B-Đồ dung dạy học:
GV:Bảng phụ, SGK
HS: Sách giáo khoa
C-Hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
Hoạt động của thầy và trò
TG
nội dung chính
Hoạt động1:Kiểm tra
?Nêu ĐN và tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận?
HS lên bảng trả lời
Chữa bài 13/SBT-44
GV nhận xét và cho điểm
Hoạt động2:Định nghĩa
?1
GV: Cho HS ôn lại kiến thức về “đại lượng tỉ lệ nghịch đã học ở tiểu học”
HS làm
GV gợi ý cho HS :hãy viết công thức
Gọi 3 HS lên bảng làm lần lượt ý a, b, c
?Em rút ra nhận xét gì về sự giống nhau giữa các công thức?
GV :Giới thiệu định nghĩa hai đại lượng tỉ lệ nghịch
GV nhấn mạnh công thức
hay x. y = a
?2
Cho HS làm
?Em hãy xem trường hợp tổng quát:Nếu y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ là a thì x tỉ lệ nghịch với y theo hệ số tỉ lệ nào?
?Điều này khác với hai đại lượng tỉ lệ thuận ntn?
Hoạt động 2:Tính chất
?3
GV cho HS làm
GV gọi ý cho HS
GV:Giả sử y và x tỉ lệ nghịch với nhau .Khi đó với mỗi giá trị x1,x2,x3.... khác 0 của x ta có 1 giá trị tương ứng của y
Do đó x1y1=x2y2=x3y3=....=a
GV giới thiệu tính chất
HS đọc 2 tính chất
?So sánh với hai tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận?
Hoạt động4:Luyện tập củng cố
HS làm bài tập 12/SGK
?x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch thì chúng liên hệ với nhau bởi công thức nào?
?Dựa vào cột nào để tính hệ số a
GV yêu cầu HS tóm tắt đề bài?
?Cùng một công việc, giữa số công nhân và số ngày làm là 2 đại lượng liên quan ntn?
?Theo tính chất của hai đại lượng tỉ lệ nghịch ta có tỉ lệ thức nào?Tính x?
GV nhấn mạnh với HS (Bảng phụ)
Khi haiđại lượng tỉ lệ thuận
x1 ứng với y1
x2 ứng với y2
Khi hai đại lượng tỉ lệ nghịch
x1 ứng với y1
x2 ứng với y2
5’
12’
15'
10'
1)Định nghĩa :
?1
a/Diện tích HCN :S=x.y =12(cm2)
b/Lượng gạo trong tất cả các bao là:
x.y = 500(kg)
c/Quãng đường đi được của vật chuyển động đều là:
v.t=16(km)
*Nhận xét(SGK/56)
*Định nghĩa :SGK/57
?2
y tỉ lệ nghịc với x theo hệ số tỉ lệ –3,5
*Chú ý:SGK/57
2/Tính chất:
?3
Cho biết hai đại lượng y và x tỉ lệ nghịch với nhau
x
x1=2
x2=3
x3=4
x4=5
y
y1=30
y2=20
y3=15
y4=12
Giải:
a/x1.y1 = a
b/y2=20 ; y3 = 15 ;y4 = 12
c/x1y1=x2y2=x3y3=x4y4=60(bằng hệ số tỉ lệ)
*Tính chất:SGK/57
Luyện tập:
Bài 12/SGK
a/Vì x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch
thay x=8; y=15 ta có:
a=x.y = 8.15 = 120
b/
c/Khi x=6
Khi x=10
Bài 14/SGK58
Cách 1:
Để xây 1 ngôi nhà:
35 công nhân hết 168 ngày
28 công nhân hết x ngày
Số công nhân và số ngày làm là hai đại lượng tỉ lệ nghịch
Ta có:
TL:28 công nhân xây ngôi nhà đó hết 210 ngày
Hướng dẫn về nhà(2’)
-Nắm vững định nghiã và tính chất của 2 đại lượng tỉ lệ nghịch(so sánh với tỉ lệ thuận)
-Làm bài số13, 15/SGK; 18,19,20/SBT
File đính kèm:
- Tiet 26.doc