Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 29: Hàm số

A-Mục tiêu:

HS biết được khái niệm hàm số

Nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong những cách cho cụ thể và đơn giản

Tìm những giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến

B-Đồ dùng dạy học:

GV:SGK, bảng phụ, thước thẳng

HS:SGK

C-Hoạt động dạy học:

ổn định tổ chức

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 29: Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết29 Hàm số A-Mục tiêu: HS biết được khái niệm hàm số Nhận biết được đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không trong những cách cho cụ thể và đơn giản Tìm những giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của biến B-Đồ dùng dạy học: GV:SGK, bảng phụ, thước thẳng HS:SGK C-Hoạt động dạy học: ổn định tổ chức Hoạt động của thầy và trò TG nội dung chính Hoạt động1 :Tìm hiểu 1 số VD về hàm số GV:TRong thực tế và trong toán học ta thường gặp các đại lượng thay đổi phụ thuộc vào sự thay đổi của đại lượng khác GV:Cho HS đọc VD1, 2 ?1 GV nêu VD3-Hs làm ?công thức nàycho ta biết với quãng đường không đổi, thời gian và vận tốc là 2 đại lượng quan hệ ntn? ?Nhìn vào bang ở VD1 em có nhận xét gì?Tương tự VD2 có nhận xét gì? Ta nói nhiệt độ T là h/s của thời điểm t, khối lượng m là 1 h/s của thể tích V ?ở VD 3, thời gian t là h/s của đại lượng nào? ịVậy hàm số là gì? Hoạt động2:Khái niệm hàm số ?qua các VD trên ,hãy cho biết đại lượng y được gọi là h/s của đại lượng x khi nào? GV giới thiệu phần chú ý Lưu ý :để y là hs của x cần có các đk sau:x và y đều nhận giá trị số Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x Với mỗi giá trị của x không thể tìm được nhiều hơn 1 giá trị tương ứng của y ?Cho VD về h/s cho bởi công thức? Hãy tính f(-1)f(-5) f(0)? Xét h/s y=g(x)= ?Hãy tính g(2)?g(-4)? HĐ3:Luyện tập Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập 18, 15’ 10’ 1/một số ví dụ về hàm số: *VD 1:SGK/62 VD 2: m = 7,8V ?11 t = v(km/h) 5 10 25 50 t(h) 10 5 2 1 *nhận xét:SGK/63 2/Khái niệm hàm số: * Khái niệm hàm số: SGK/63 *Chú ý:SGK/63 Bài 24/63 Nhìn vào bảng ta thấy 3 ĐK của h/s đều được thoả mãn, vậy y là h/s của x VD1:y=f(x)=3x f(1)=3.1=3 f(-5)=3.(-5)=-15 f(0)=3.0=0 VD2: y=g(x)= g(2)= g(-4)= Luyện tập Bài 35/47 SBT a/y là h/s của x vì y phụ thuộc vào sự biến đổi của x, với mỗi giá trị của x ta chỉ có 1 giá trị tương ứng của y x và y là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch vì xy=12 b/y không phải là hs của x vì tương ứng với x=4 có 2 giá trị tương ứng của y là(-2) và 2 Hoạt động4:Hướng dẫn ở nhà(2’) Nắm vững KN hàm số, vận dụng các ĐK để y là một h/s của x Bài tập 26, 27đ30/SGK

File đính kèm:

  • docTiet 29.doc
Giáo án liên quan