A.Mục tiêu:
- Kiến thức: HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax ( a 0).
- Kĩ năng: HS thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.
- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, tác phong làm việc khoa hoc. Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax.
B. Trọng tâm:
Vẽ đồ thị của hàm số y=ax (a 0)
C.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-GV: máy chiếu, đồ thị một số hàm số có dạng đường thẳng. Thước thẳng, phấn màu.
-HS : +Thước thẳng, compa, giấy kẻ ô vuông. Ôn lại cách xác định điểm trên mặt phẳng tọa độ.
D. hoạt động dạy học:
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8240 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 33: Đồ thị của hàm số y=ax, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16
Tiết 33
Ngày soạn: 9/12/2012
Ngày dạy: 10/12/2012
§7. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y=ax ( a ¹ 0)
A.Mục tiêu:
- Kiến thức: HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax ( a ¹ 0).
- Kĩ năng: HS thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.
- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, tác phong làm việc khoa hoc. Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax.
B. Trọng tâm:
Vẽ đồ thị của hàm số y=ax (a0)
C.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-GV: máy chiếu, đồ thị một số hàm số có dạng đường thẳng. Thước thẳng, phấn màu.
-HS : +Thước thẳng, compa, giấy kẻ ô vuông. Ôn lại cách xác định điểm trên mặt phẳng tọa độ.
D. hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra (8 ph).
-Yêu cầu làm lại bài tập 37/68 SGK:
Hàm số bởi bảng sau:
x
0
1
2
3
4
y
0
2
4
6
8
a)Viết tất cả các cặp giá trị tương ứng (x; y) của hàm số trên.
b)Vẽ hệ trục toạ độ Oxy và xác định các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng của x và y.
2. Giới thiệu bài: (1ph)
Đồ thị của hàm số là gì? Đồ thị của hàm số y=ax là gì và cách vẽ như thế nào, các em cùng tìm hiểu
3. Bài mới:
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
8/
12/
*HĐ1
-Yêu cầu làm
-Yêu cầu cả lớp cùng làm vào vở.
-Cho tên các điểm lần lượt là: M, N, P, Q, R yêu cầu biểu diễn các điểm đó.
-Nói: Các điểm M, N, P, Q, R biểu diễn các cặp số của hàm số y = f(x). Tập hợp các điểm đó gọi là đồ thị của hàm số y = f(x) đã cho.
-Vậy đồ thị của hàm số
y = f(x) đã cho là gì
*HĐ2
-Xét hàm số y = 2x , có dạng y = ax với a = 2.
-Hàm số này có bao nhiêu cặp số (x ; y) ?
-Chính ví hàm số y = 2x có vô số các cặp số (x ; y) nên ta không thể liệt kê hết được các cặp số của hàm số.
-
Yêu cầu hoạt động nhóm làm .
-Yêu cầu 1 nhóm lên trình bày bài làm.
-Nhấn mạnh các điểm biểu diến các cặp số của hàm số y = 2x ta nhận thấy cùng nằm trên một đường thẳng qua gốc toạ độ.
-Thông báo: người ta chứng minh được rằng: SGK
-Yêu cầu HS làm
-Gọi 1 HS trình bày.
-Yêu cầu HS làm
-Gọi 1 HS lên bảng trình bày.
-Yêu cầu đọc nhận xét trong SGK.
-Yêu cầu nêu các bước làm VD 2.
-1 HS lên bảng làm , HS cả lớp làm vào vở.
-Đồ thị của hàm số y = f(x) đã cho là tập hợp của các điểm { M, N, P, Q, R}
-Vẽ đồ thị của hàm số
y = f(x) đã cho.
-Hàm số này có vô số cặp số (x ; y).
-Hoạt động nhóm :
a)(-2 ; -4) ; (-1 ; -2) ; (0 ; 0) ; (1 ; 2) ; (2 ; 4).
b)Biểu diễn các cặp số
c)Vẽ đường thẳng qua hai điểm (-2; -4) ; (2 ;4), các điểm còn lại đều năm trên đường thẳng qua hai điểm trên.
-Đại diện nhóm lên trình bày cách làm.
-Nhắc lại kết luận.
-Làm , .
-Cả lớp làm bài vào vở.
-1 HS lên bảng làm.
-1 HS đọc nhận xét SGK.
-Đọc VD 2. 1 HS nêu lại cách vẽ.
1.Đồ thị của hàm số là gì?
: a){ (-2; 3) ; (-1; 2) ; (0; -1) ; (0,5; 1) ; (1,5; -2) }.
A(-2;3);
B(-1;2);C(0;1);D(0,5;1) E(1,5;-2)
Đồ thị của hàm số y=f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x ; y) trên mặt phẳng tọa độ.
VD :
2.Đồ thị hàm số y = ax (a¹0):
x
-2
-1
0
1
2
y= 2x
-4
-2
0
2
4
O(0;0) ;A(-21;-4) ; B(-1;-2) ;C(1;2) ; D(2;4)
Kết luận: SGK
Đồ thị của hàm số y = ax (a¹0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ
: Vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ¹ 0) ta cần biết hai đIểm phân biệt của đồ thị.
: Hàm số y = 0,5x
x
2
y=0,5x
1
A(1;2)
Ví dụ 2:
Vẽ đồ thị hàm số y = -1,5x
x
-2
y=-1,5x
3
4. Củng cố, luyện tập: (15ph)
- Nhắc lại cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax
* Bài 39 SGK trang 71
_GV: gọi lần lượt HS lên bảng lập bảng giá trị rồi vẽ ĐTHS của từng câu.
Bài 40 (SGK)
+) a > 0: Đồ thị hàm số y = ax nằm ở các góc phần tư thứ I và thứ III
+) a < 0: Đồ thị hàm số y = ax nằm ở các góc phần tư thứ II và thứ IV
Bài 41 (SGK)
Cho hàm số: y = -3x
*
Với
->Điểm A thuộc đồ thị hàm số
* không thuộc đồ thị hàm số y = -3x
*C(0; 0)
Với x = 0 y = -3.0 = 0
C thuộc đồ thị hàm số
Bài 41 SGK trang 72
a) Xét A(; 1)
Ta có : – 3 x= – 3 . = 1 = y
Vậy :điểm A(;1) ĐTHS y =-3x.
b) B(; -1) ĐTHS y =-3x.
c) C(0; 0) thuộc ĐTHS y =-3x.
5. Hướng dẫn về nhà: (2ph)
- Nắm vững cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax
- Làm các BT: 42 -> 46/ sgk
- Đọc thêm bài: đồ thị hàm số y = a/x (a ¹ 0)
- Chuẩn bị bài cho giờ sau luyện tập
*Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- tiet 33-llC.doc