Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 33: Đồ thị của hàm số y=ax

A.Mục tiêu:

- Kiến thức: HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax ( a  0).

- Kĩ năng: HS thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.

- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, tác phong làm việc khoa hoc. Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax.

B. Trọng tâm:

Vẽ đồ thị của hàm số y=ax (a 0)

C.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

-GV: máy chiếu, đồ thị một số hàm số có dạng đường thẳng. Thước thẳng, phấn màu.

-HS : +Thước thẳng, compa, giấy kẻ ô vuông. Ôn lại cách xác định điểm trên mặt phẳng tọa độ.

D. hoạt động dạy học:

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8240 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 33: Đồ thị của hàm số y=ax, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Tiết 33 Ngày soạn: 9/12/2012 Ngày dạy: 10/12/2012 §7. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y=ax ( a ¹ 0) A.Mục tiêu: - Kiến thức: HS hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax ( a ¹ 0). - Kĩ năng: HS thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số. - Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, tác phong làm việc khoa hoc. Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax. B. Trọng tâm: Vẽ đồ thị của hàm số y=ax (a0) C.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: máy chiếu, đồ thị một số hàm số có dạng đường thẳng. Thước thẳng, phấn màu. -HS : +Thước thẳng, compa, giấy kẻ ô vuông. Ôn lại cách xác định điểm trên mặt phẳng tọa độ. D. hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra (8 ph). -Yêu cầu làm lại bài tập 37/68 SGK: Hàm số bởi bảng sau: x 0 1 2 3 4 y 0 2 4 6 8 a)Viết tất cả các cặp giá trị tương ứng (x; y) của hàm số trên. b)Vẽ hệ trục toạ độ Oxy và xác định các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng của x và y. 2. Giới thiệu bài: (1ph) Đồ thị của hàm số là gì? Đồ thị của hàm số y=ax là gì và cách vẽ như thế nào, các em cùng tìm hiểu 3. Bài mới: Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 8/ 12/ *HĐ1 -Yêu cầu làm -Yêu cầu cả lớp cùng làm vào vở. -Cho tên các điểm lần lượt là: M, N, P, Q, R yêu cầu biểu diễn các điểm đó. -Nói: Các điểm M, N, P, Q, R biểu diễn các cặp số của hàm số y = f(x). Tập hợp các điểm đó gọi là đồ thị của hàm số y = f(x) đã cho. -Vậy đồ thị của hàm số y = f(x) đã cho là gì *HĐ2 -Xét hàm số y = 2x , có dạng y = ax với a = 2. -Hàm số này có bao nhiêu cặp số (x ; y) ? -Chính ví hàm số y = 2x có vô số các cặp số (x ; y) nên ta không thể liệt kê hết được các cặp số của hàm số. - Yêu cầu hoạt động nhóm làm . -Yêu cầu 1 nhóm lên trình bày bài làm. -Nhấn mạnh các điểm biểu diến các cặp số của hàm số y = 2x ta nhận thấy cùng nằm trên một đường thẳng qua gốc toạ độ. -Thông báo: người ta chứng minh được rằng: SGK -Yêu cầu HS làm -Gọi 1 HS trình bày. -Yêu cầu HS làm -Gọi 1 HS lên bảng trình bày. -Yêu cầu đọc nhận xét trong SGK. -Yêu cầu nêu các bước làm VD 2. -1 HS lên bảng làm , HS cả lớp làm vào vở. -Đồ thị của hàm số y = f(x) đã cho là tập hợp của các điểm { M, N, P, Q, R} -Vẽ đồ thị của hàm số y = f(x) đã cho. -Hàm số này có vô số cặp số (x ; y). -Hoạt động nhóm : a)(-2 ; -4) ; (-1 ; -2) ; (0 ; 0) ; (1 ; 2) ; (2 ; 4). b)Biểu diễn các cặp số c)Vẽ đường thẳng qua hai điểm (-2; -4) ; (2 ;4), các điểm còn lại đều năm trên đường thẳng qua hai điểm trên. -Đại diện nhóm lên trình bày cách làm. -Nhắc lại kết luận. -Làm , . -Cả lớp làm bài vào vở. -1 HS lên bảng làm. -1 HS đọc nhận xét SGK. -Đọc VD 2. 1 HS nêu lại cách vẽ. 1.Đồ thị của hàm số là gì? : a){ (-2; 3) ; (-1; 2) ; (0; -1) ; (0,5; 1) ; (1,5; -2) }. A(-2;3); B(-1;2);C(0;1);D(0,5;1) E(1,5;-2) Đồ thị của hàm số y=f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x ; y) trên mặt phẳng tọa độ. VD : 2.Đồ thị hàm số y = ax (a¹0): x -2 -1 0 1 2 y= 2x -4 -2 0 2 4 O(0;0) ;A(-21;-4) ; B(-1;-2) ;C(1;2) ; D(2;4) Kết luận: SGK Đồ thị của hàm số y = ax (a¹0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ : Vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ¹ 0) ta cần biết hai đIểm phân biệt của đồ thị. : Hàm số y = 0,5x x 2 y=0,5x 1 A(1;2) Ví dụ 2: Vẽ đồ thị hàm số y = -1,5x x -2 y=-1,5x 3 4. Củng cố, luyện tập: (15ph) - Nhắc lại cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax * Bài 39 SGK trang 71 _GV: gọi lần lượt HS lên bảng lập bảng giá trị rồi vẽ ĐTHS của từng câu. Bài 40 (SGK) +) a > 0: Đồ thị hàm số y = ax nằm ở các góc phần tư thứ I và thứ III +) a < 0: Đồ thị hàm số y = ax nằm ở các góc phần tư thứ II và thứ IV Bài 41 (SGK) Cho hàm số: y = -3x * Với ->Điểm A thuộc đồ thị hàm số * không thuộc đồ thị hàm số y = -3x *C(0; 0) Với x = 0 y = -3.0 = 0 C thuộc đồ thị hàm số Bài 41 SGK trang 72 a) Xét A(; 1) Ta có : – 3 x= – 3 . = 1 = y Vậy :điểm A(;1) ĐTHS y =-3x. b) B(; -1) ĐTHS y =-3x. c) C(0; 0) thuộc ĐTHS y =-3x. 5. Hướng dẫn về nhà: (2ph) - Nắm vững cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax - Làm các BT: 42 -> 46/ sgk - Đọc thêm bài: đồ thị hàm số y = a/x (a ¹ 0) - Chuẩn bị bài cho giờ sau luyện tập *Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • doctiet 33-llC.doc