Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 34: Luyện tập

A/ Mục tiêu :

Củng cố khái niệm đồ thị hàm số , đồ thị hàm số y= ax (a#0)

Rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y= ax (a#0), biết kiểm tra điểm thuộc đồ thị , điểm không thuộc đồ thị hàm số . Biết cách xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số

Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tiễn

B/ Chuẩn bị :GV : thước thẳng có chia khoảng , bảng phụ có kẻ ô vuông

HS : thước thẳng

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2317 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 34: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tiết 34 Ns: 24/12/2004 A/ Mục tiêu : Củng cố khái niệm đồ thị hàm số , đồ thị hàm số y= ax (a#0) Rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y= ax (a#0), biết kiểm tra điểm thuộc đồ thị , điểm không thuộc đồ thị hàm số . Biết cách xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tiễn B/ Chuẩn bị :GV : thước thẳng có chia khoảng , bảng phụ có kẻ ô vuông HS : thước thẳng C/ Tiến trình dạy học Hoạt động 1 : kiểm tra (10’) HS1: Đồ thị hàm số y=f(x) là gì ? Vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ oxy đồ thị các hàm số : y=2x ; y=4x Hai đồ thị này nằm trong góc phần tư nào ? HS2 : Đồ thị hàm số y=ax (a#0) là đường như thế nào ? vẽ đồ thị hàm số y=-0.5x ; y=-2x trên cùng hệ trục toạ độOxy Đồ thị các hàm số nằy nằm trong góc phần tư nào ? GV: cho học sinh nhận xét bài làm trên bảng HS1 : nêu định nghĩa đồ thị hàm số y=f(x) Vẽ đồ thị hàm số y= 2x : A(1;2) và y= 4x : B(1;4) Hai đồ thị này nằm trong góc phần tư I và III HS2 : định nghĩa đồ thị hàm số y= ax Vẽ đồ thị hàm số y=-0.5x : M(2;-1) y=-2x : N( 1;-2) Hai đồ thị này nằm trong góc phần tư II và VI Hoạt động 2 : Luyện tập (34’) Cho HS đọc bài toán 41/72 GV: điểm M (x0;y0) thuộc đồ thị hàm số y= f(x) nếu yo= f(xo) Khi cho biết toạ độ điểm A thì em hiểu như thế nào ? Em hãy thay x = -1/3 vào y=-3x Để tính giá trị của y Gọi hai học sinh lên bảng xét điểm Bvà C GV:treo bảng phụ ghi đề bài 42/72 Em hãy đọc toạ độ điểm A ?Muốn xác định hệ số a ta làm thế nào ? GV: đánh dấu điểm trên đồ thị có hoành độ là 1/2 Đánh dấu điểm trên đồ thị có tung độ =-1 Em hãy xác định toạ độ của điểm B và điểm C Gv ghi đề bài 44/73(SGK ) Yêu cầu hs hoạt động theo nhóm Gv quan sát các nhóm làm bài Hướng dẫn các nhóm vẽ đồ thị Gv nhấn mạnh cách sử dụng đồ thị để từ x tìm y và ngược lại Gv cho hs quan sát đồ thị và trả lời : Thời gian chuyển động của người đi bộ là bao nhiêu? Thời gian chuyển động của người đi xe đạp là bao nhiêu? Quảng đường đi được của người đi bộ là bao nhiêu ? Quảng đường của người đi xe đạp là bao nhiêu? Tính vận tốc của người đi bộ ta làm thế nào ? Hãy tính vận tốc của người đi xe đạp ? HS1 : đọc bài toán và trả lời : x=-1/3 ;y=1 Xét điểm B (-1/3;-1) x=-1/3=> y=(-3).(-1/3) =1 B không thuộc đồ thị xét điểm C (0;0) x = 0 =>y=(-3).0 =0 C thuộc đồ thị hàm số HS: nêu cách tìm hệ số a -HS khác ghi toạ độ điểm B vàC Các nhóm sinh hoạt theo nhóm Đại diện của nhóm lên bảng trình bày Hs trả lời … Thời gian chuyển đông : Người đi bộ : 4 km Người đi xe đạp :2 km Quảng đường đi được :Người đi bộ : 20 km Người đi xe đạp : 30 km 1 hs tính vận tốc của người đi bộ và của người đi xe đạp Bài 1 : (bài 41/72/SGK) Những điểm nào sau đây thuộc đồ thị hàm số y=-3x : A(-1/3; 1) , B(-1/3;-1) , C (0;0) Giải : xét điểm A (-1/3;1) Thay x= -1/3 vào y=-3x ta có : y=(-3) . (-1/3)= 1 => điểm A thuộc đồ thị hàm số y=-3x Bài 2 ( bài 42/72 ) Đường thẳng 0A trong hình là đồ thị y= ax a/A (2;1). Thay x=2 ; y=1vào công thức y= ax ta có : 1= a.2=> a =1/2 Điểm B (1/2;1/4) C (-2;-1) Bài 3 : (bài 44/73)vẽ đồ thị hàm số : y =f(x)=0.5x f(2) = -1 ; f(-2)=1;f(4)=-2;f(0)=0 y=-1=> x=2; y=0 =>x=0; y=2.5 =>x=-5 y dương ĩ x âm ; y âm ĩ x dương Bài 4( bài 43/72) a/ Thời gian c/đ của người đi bộ là 4 (h ) Thời gian c/ đ của người đ xe đạp là 2 ( h ) b/ Q/ đ đi được của người đi bộ là 20( km) Q/ đ đi được của người đi xe đạp la 30 (km) c/ Vận tốc của người đi bộ: 20:4 = 5 (km/h ) Vận tốc của người đi xe đạp: 30 : 2 = 15( km) Hoạt động 3: hướng dẫn về nhà Củng cố : _ Đồ thị hàm số y = ax ( a # 0 ) là đường như thế nào ? Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax ta làm như thế nào ? Những điểm như thế nào thì thuộc đồ thị hàm số y = f ( x ) Bài tập về nhà : 45, 47 /73 SGK Đọc bài đọc thêm trang 74 : Đồ thị hàm số y = a/x ( a # 0 ) Tiết sau ôn tập chương II Soạn câu hỏi ôn tập chương Bài tập số 48, 49 , 50 trang76,77/SGK

File đính kèm:

  • docdai 34.doc