Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 38: Ôn tập học kì I

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Ôn tập về đl TLT, TLN, đồ thị hàm số y=ax.

2- Về kỹ năng:

- Rèn kĩ năng giải toán về đại lượng TLT, TLN, vẽ đồ thị hàm số y = ax, xét điểm thuộc hoặc không thuộc đồ thị hàm số.

3- Về tư duy thái độ:

- Giáo dục tính khoa học chính xác cho HS .

- Phát triển tư duy lôgíc cho HS

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập, thước thẳng có chia khoảng, MTCT

Học sinh: Ôn các qui tắc , t/c của đại lượng tỉ lệ nghịch, tỉ lệ thuận.

Phiếu học tập, thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 38: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009 Ngày giảng:...../....../2009 GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh Tiết38 ÔN TậP HọC Kì I I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Ôn tập về đl TLT, TLN, đồ thị hàm số y=ax. 2- Về kỹ năng: - Rèn kĩ năng giải toán về đại lượng TLT, TLN, vẽ đồ thị hàm số y = ax, xét điểm thuộc hoặc không thuộc đồ thị hàm số. 3- Về tư duy thái độ: - Giáo dục tính khoa học chính xác cho HS . - Phát triển tư duy lôgíc cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập, thước thẳng có chia khoảng, MTCT Học sinh: Ôn các qui tắc , t/c của đại lượng tỉ lệ nghịch, tỉ lệ thuận.. Phiếu học tập, thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: On tập về đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch 1) Khi nào đl y tỉ lệ thuận với đl x ? cho VD? 2) Khi nào đl y tỉ lệ nghịch với đl x ? cho VD? 3) Nêu tính chất của đl TLN, TLT? (Yêu cầu HS phát biểu bằng lời) áp dụng các tính chất của đại lượng TLT, TLN để làm bài tập sau: Bài 1: Chia số 310 thành 3 phần : a,TLN với 2, 3, 5. b, TLT với 2, 3, 5 GV: Hướng dẫn Gọi 3 số cần tìm lần lượt là x, y, z Chia 310 thành 3 phần TLN với 2, 3, 5 ta phải chia 310 thành 3 phần TLT với Ta có: Bài 2: Cứ 100kg thóc cho 60kg gạo, hỏi 20 bao thóc mỗi bao đựng 60 kg cho bao nhiêu gạo? GV: Yêu cầu HS đọc đề. -Tính số thóc ở cả 20 bao ? -Tính số gạo khi có 1200 kg thóc Bài 3: Đào 1 con mương cần 30 người trong 8 giờ. Nếu tăng lên 10 người thì giảm được mấy giờ. GV: Cho HS đọc đề: GV: Muốn tìm được thời gian giảm thì cần tìm gì? GV: Số người làm và số giờ liên hệ như thế nào? GV: Cho đại diện một nhóm lên trình bày. Hoạt động 2: Ôn tập về đồ thị hàm số (20ph) 1) Đồ thị hàm số y = f(x) là gì ? 2) Đồ thị hàm số y = ax (a) có dạng như thế nào? 3) Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax ta làm như thế nào? 4) Muốn biết điểm M(x0, y0) có thuộc đồ thị y = f(x) không ta làm như thế nào? Bài 4: Cho hàm số y = -2x Vẽ đồ thị hàm số y = -2x Điểm B(1,5;3) có thuộc đồ thị hàm số y = -2x không ? Tại sao ? GV: Cho HS thực hiện ở vở, 2HS lên bảng thực hiện Bài 5 : Cho hàm số y = 2x + 1. Không vẽ, hãy xét xem các điểm A(2;5); B(3; -7) có thuộc đồ thị hàm số hay không ? GV: Nhận xét, sửa sai (nếu có) HS: Trả lời các câu hỏi trên cơ sở đã soạn bài a, y=k.x (k) ị y TLT với x theo hệ số k b, y= hay x.y =a y TLN với x theo hệ số a x TLN với y theo hệ số a * T/c : y=k.x HS: Thực hiện giải, 2 HS lên trình bày Giải b) , Gọi 3 số cần tìm là: a, b, c ta có: Từ: HS: Đọc đề và phân tích đề Giải Gọi số gạo khi đem xay 20 bao thóc là x Theo bài ra số thóc và số gạo là 2 đại lượng TLT Ta có: HS: Đọc đề, phân tích đề và tiến hành thực hiện theo bàn Giải Gọi x là số giờ mà 40 người làm xong con mương . Vì số người và số giơ HTCV là 2 đại lượng TLT nên ta có: Vậy thời gian giảm được là 2 giờ. HS: Trả lời các câu hỏi do GV đặt ra 1) Đồ thị y = f(x) là tập hợp các điểm (x,y) biểu diễn trên mặt phẳng toạ độ Oxy 2) Đồ thị y = ax là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ 3) Vẽ đồ thị hàm số y = ax ta cho x một giá trị ị có y một giá trị ị xác định được một điểm , nối điểm đó với O(0,0) 4) Khi f(x0)= y0 thì M(x0, y0) thuộc đồ thị hàm số y = f(x) HS1: Lên bảng thực hiện a) Khi x = 1ị y = -2 ị A(1;-2) b) B(1,5;3) Thay x = 1,5 : y = -2. 1,5 = -3 ạ 3 ị B(1,5;3) không thuộc đồ thị của hàm số y = -2x HS: Xét A(2;5) x = 2 Vậy A thuộc đồ thị hàm số Xét B (3;-7) x = 3 đồ thị h/số Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà. - Ôn lí thuyết theo câu hỏi. - Làm hết các bài tập trong đề cương GV đã phát. -Chuẩn bị thi HK

File đính kèm:

  • docTiet 38.doc
Giáo án liên quan