Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 40: Trả bài kiểm tra học kì I

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- HS được củng cố các kiến thức: thực hiện các phép tính về số hữu tỉ, cách tìm giá trị tuyệt đối của số hữu tỉ, tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, các bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận và đại lượng tỉ lệ nghịch.

- Học sinh nắm được phương pháp làm bài, thấy rõ ưu nhược điểm của mình qua bài kiểm tra học kì I.

- Có kế hoạch bổ sung những kiến thức HS còn yếu, uốn nắn những sai lầm mà HS thường mắc khi trình bày bài.

2- Về kỹ năng:

- Rèn cho HS có kỹ năng giải các bài tập về thực hiện các phép tính về số hữu tỉ, cách tìm giá trị tuyệt đối của số hữu tỉ, tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.

3- Về tư duy thái độ:

- Cẩn thận chính xác trong tính toán

- Học sinh rút kinh nghiệm cho những bài kiểm tra sau.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 40: Trả bài kiểm tra học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010 Ngày giảng:...../....../2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh Tiết 40: Trả bài kiểm tra học kì I I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - HS được củng cố các kiến thức: thực hiện các phép tính về số hữu tỉ, cách tìm giá trị tuyệt đối của số hữu tỉ, tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, các bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận và đại lượng tỉ lệ nghịch. - Học sinh nắm được phương pháp làm bài, thấy rõ ưu nhược điểm của mình qua bài kiểm tra học kì I. - Có kế hoạch bổ sung những kiến thức HS còn yếu, uốn nắn những sai lầm mà HS thường mắc khi trình bày bài. 2- Về kỹ năng: - Rèn cho HS có kỹ năng giải các bài tập về thực hiện các phép tính về số hữu tỉ, cách tìm giá trị tuyệt đối của số hữu tỉ, tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. 3- Về tư duy thái độ: - Cẩn thận chính xác trong tính toán - Học sinh rút kinh nghiệm cho những bài kiểm tra sau. II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Đáp án, bài kiểm tra của HS Học sinh: Giải lại bài kiểm tra vào vở bài tập III. Phương pháp dạy học - Phương pháp gợi mở vấn đáp IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3 - Bài mới: Trả bài kiểm tra học kì I Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: Tìm hiểu đề bài: + GV đọc lại đề bài: các câu 1, 2, 3, 5, 6, 10, 11, 12, 13, 15 trong đề kiểm tra học kì I + Yêu cầu HS chép đề bài vào vở *Hoạt động 2: Phân tích đề và hướng dẫn cách giải GV yêu cầu HS đọc lại đề phần trắc nghiệm từng câu và chọn đáp án đúng GV yêu cầu HS chữa bài tập phần tự luận Câu 11: Tính giá trị của biểu thức sau: a) b) + GV gọi 2 HS lên bảng mỗi em làm 1 phần + GV nhận xét và sửa sai nếu có, lưu ý HS những sai lầm thường mắc khi làm phần a) Câu 12: Tìm x, biết: a) b) + Gọi 2 HS lên bảng làm bài + Yêu cầu HS dưới lớp theo dõi nhận xét + GV nhận xét và sửa sai nếu có, lưu ý HS những sai lầm thường mắc khi làm bài + Lấy 1 vài ví dụ để minh hoạ Câu 13: Tính số đo góc A của tam giác ABC biết số đo các góc A, B, C của tam giác đó tỉ lệ với các số 3; 5; 7. + GV yêu cầu HS tóm tắt đề bài - Hãy viết biểu thức liên hệ giữa a, b, c? Để tính được số đo góc A ta làm ntn? Câu 15: Tìm các số x , y, z biết rằng: và x – y + z = -49 + Hướng dẫn HS cách làm Gọi 1 HS lên bảng trình bày GV sửa sai và nhấn mạnh lại cách làm cho HS + HS chép đề bài vào vở + HS đọc đề bài 2 lượt HS đọc lại đề phần trắc nghiệm từng câu và chọn đáp án đúng ( mỗi em trả lời một câu ) Câu 1 2 3 5 6 10 Phương án đúng A C B D B C + 2 HS lên bảng trình bày + 2 HS lên bảng trình bày HS tóm tắt đề bài: Một hS lên bảng trình bày Gọi a, b, c là số đo ba góc A, B, C của tam giác ABC Theo bài ra ta có: và a + b + c = 180 => a = 12.3 =36 Vậy số đo góc A của tam giác ABC bằng 360 1 HS lên bảng trình bày Từ: Suy ra: x = 10.(-7) = -70 y = 15.(-7) = -105 z = 12.(-7) = -84 *Hoạt động 3: Nhận xét của GV + GV:Nhận xét chung về kết quả của bài kiểm tra - Nhiều em chưa có kĩ năng thực hiện các phép tính về số hữu tỉ nên còn làm sai câu 11 - Một vài em chưa nắm chắc cách tìm giá trị tuyệt đối của số hữu tỉ. - Một số học sinh chua có kỹ năng giải các bài tập về vận dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. *Hoạt động 4: Trả bài gọi điểm vào sổ *Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà Đọc và nghiên cứu trước bài: “ ”

File đính kèm:

  • docTiet 40.doc
Giáo án liên quan