A. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.
- Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian.
- Biết đọc các biểu đồ đơn giản.
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ ghi bảng tần số bài 8 (tr12-SGK), bảng phụ hình 1;2 tr13; 14; thước thẳng.
- Học sinh: thước thẳng
C. Tiến trình bài giảng:
I.ổn định lớp (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (')
III. Bài mới:
42 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 45 đến tiết 67, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 21
Ngµy so¹n:………..
Ngµy d¹y:…………..
TiÕt 45: BIỂU ĐỒ
A. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.
- Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian.
- Biết đọc các biểu đồ đơn giản.
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ ghi bảng tần số bài 8 (tr12-SGK), bảng phụ hình 1;2 tr13; 14; thước thẳng.
- Học sinh: thước thẳng
C. Tiến trình bài giảng:
I.ổn định lớp (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (')
III. Bài mới:
Hoạt động của thày, trò
Ghi bảng
- Giáo viên giới thiệu ngoài bảng số liệu thống kê ban đầu, bảng tần số, người ta còn dùng biểu đồ để cho một hình ảnh cụ thể về giá trị của dấu hiệu và tần số.
- Giáo viên đưa bảng phụ ghi nội dung hình 1 - SGK
- Học sinh chú ý quan sát.
? Biểu đồ ghi các đại lượng nào.
- Học sinh: Biểu đồ ghi các giá trị của x - trục hoành và tần số - trục tung.
? Quan sát biểu đồ xác định tần số của các giá trị 28; 30; 35; 50.
- Học sinh trả lời.
- Giáo viên : người ta gọi đó là biểu đồ đoạn thẳng.
- Yêu cầu học sinh làm ?1.
- Học sinh làm bài.
? Để dựng được biểu đồ ta phải biết được điều gì.
- Học sinh: ta phải lập được bảng tần số.
? Nhìn vào biểu đồ đoạn thẳng ta biết được điều gì.
- Học sinh: ta biết được giới thiệu của dấu hiệu và các tần số của chúng.
? Để vẽ được biểu đồ ta phải làm những gì.
- Học sinh nêu ra cách làm.
- Giáo viên đưa ra bảng tần số bài tập 8, yêu cầu học sinh lập biểu đồ đoạn thẳng.
- Cả lớp làm bài, 1 học sinh lên bảng làm.
- Giáo viên treo bảng phụ hình 2 và nêu ra chú ý.
(2')
1. Biểu đồ đoạn thẳng (20')
?1
0
50
35
30
28
8
7
3
2
n
x
Gọi là biểu đồ đoạn thẳng.
* Để dựng biểu đồ về đoạn thẳng ta phải xác định:
- Lập bảng tần số.
- Dựng các trục toạ độ (trục hoành ứng với giá trị của dấu hiệu, trục tung ứng với tần số)
- Vẽ các điểm có toạ độ đã cho.
- Vẽ các đoạn thẳng.
2. Chú ý (5')
Ngoài ra ta có thể dùng biểu đồ hình chữ nhật (thay đoạn thẳng bằng hình chữ nhật)
IV. Củng cố: (15')
- Bài tập 10 (tr14-SGK): giáo viên treo bảng phụ,học sinh làm theo nhóm.
- Bài tập 11(tr14-SGK)
V. Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Học theo SGK, nắm được cách biểu diễn biểu đồ đoạn thẳng
- Làm bài tập 8, 9, 10 tr5-SBT; đọc bài đọc thêm tr15; 16
VI. Rót kinh nghiÖm:........................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngµy so¹n:...........
Ngµy d¹y:..............
TiÕt 46: LuyÖn tËp
A. Mục tiêu:
- Học sinh nẵm chắc được cách biểu diễn giá trị của dấu hiệu và tần số bằng biểu đồ.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác trong việc biểu diễn bằng biểu đồ.
- Học sinh biết đọc biểu đồ ở dạng đơn giản.
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: máy chiếu, giấy trong ghi nội dung bài 12, 13 - tr14, 15 - SGK, bài tập 8-SBT; thước thẳng, phấn màu.
- Học sinh: thước thẳng, giấy trong, bút dạ.
C. Tiến trình bài giảng:
I.ổn định lớp (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (4')
? Nêu các bước để vẽ biểu đồ hình cột. (học sinh đứng tại chỗ trả lời)
III. Luyện tập:
Hoạt động của thày, trò
Ghi bảng
- Giáo viên đưa nội dung bài tập 12 lên máy chiếu.
- Học sinh đọc đề bài.
- Cả lớp hoạt động theo nhóm.
- Giáo viên thu giấy trong của các nhóm đưa lên máy chiếu.
- Giáo viên đưa nội dung bài tập 13 lên máy chiếu.
- Học sinh quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi SGK.
- Yêu cầu học sinh trả lời miệng
- Học sinh trả lời câu hỏi.
- Giáo viên đưa nội dung bài toán lên máy chiếu.
- Học sinh suy nghĩ làm bài.
- Giáo viên cùng học sinh chữa bài.
- Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng làm.
- Cả lớp làm bài vào vở.
Bài tập 12 (tr14-SGK)
a) Bảng tần số
x
17
18
20
28
30
31
32
25
n
1
3
1
2
1
2
1
1
N=12
b) Biểu đồ đoạn thẳng
0
x
n
3
2
1
32
31
30
28
20
25
18
17
Bài tập 13 (tr15-SGK)
a) Năm 1921 số dân nước ta là 16 triệu người
b) Năm 1999-1921=78 năm dân số nước ta tăng 60 triệu người .
c) Từ năm 1980 đến 1999 dân số nước ta tăng 76 - 54 = 22 triệu người
Bài tập 8 (tr5-SBT)
a) Nhận xét:
- Số điểm thấp nhất là 2 điểm.
- Số điểm cao nhất là 10 điểm.
- Trong lớp các bài chủ yếu ở điểm 5; 6; 7; 8
b) Bảng tần số
x
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
n
0
1
3
3
5
6
8
4
2
1
N
IV. Củng cố: (5')
- Học sinh nhác lại các bước biểu diễn giá trị của biến lượng và tần số theo biểu đồ đoạn thẳng.
V. Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Làm lại bài tập 12 (tr14-SGK)
- Làm bài tập 9, 10 (tr5; 6-SGK)
- Đọc Bài 4: Số trung bình cộng
VI. Rót kinh nghiÖm:........................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TuÇn 22
Ngµy so¹n:..........
Ngµy d¹y:...........
TiÕt 47: Sè trung b×nh céng
A. Mục tiêu:
- Biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm ''đại diện'' cho một dấu hiệu trong một số trường hợp để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại.
- Biết tìm mốt của dấu hiệu, hiểu được mốt của dấu hiệu.
- Bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt.
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: máy chiếu, giấy trong ghi nội dung bài toán trang 17-SGK; ví dụ tr19-SGK; bài 15 tr20 SGK; thước thẳng.
- Học sinh: giấy trong, thước thẳng, bút dạ.
C. Tiến trình bài giảng:
I.ổn định lớp (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (')
III. Bài mới:
Hoạt động của thày, trò
Ghi bảng
* Đặt vấn đề: Giáo viên yêu cầu học sinh thống kê điểm môn toán HKI của tổ mình lên giấy trong.
- Cả lớp làm việc theo tổ
? Để ky xem tổ nào làm bài thi tốt hơn em có thể làm như thế nào.
- Học sinh: tính số trung bình cộng để tính điểm TB của tổ.
? Tính số trung bình cộng.
- Học sinh tính theo quy tắc đã học ở tiểu học.
- Giáo viên đưa máy chiếu bài toán tr17 lên màn hình.
- Học sinh quan sát đề bài.
- Yêu cầu học sinh làm ?1
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm ?2.
- Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên.
? Lập bảng tần số.
- 1 học sinh lên bảng làm (lập theo bảng dọc)
? Nhân số điểm với tần số của nó.
- Giáo viên bổ sung thêm hai cột vào bảng tần số.
? Tính tổng các tích vừa tìm được.
? Chia tổng đó cho số các giá trị.
Ta được số TB kí hiệu
- Học sinh đọc kết quả của .
- Học sinh đọc chú ý trong SGK.
? Nêu các bước tìm số trung bình cộng của dấu hiệu.
- 3 học sinh nhắc lại
- Giáo viên tiếp tục cho học sinh làm ?3
- Cả lớp làm bài theo nhóm vào giấy trong.
- Giáo viên thu giấy trong của các nhóm.
- Cả lớp nhận xét bài làm của các nhóm và trả lời ?4
? Để so sánh khả năng học toán của 2 bạn trong năm học ta căn cứ vào đâu.
- Học sinh: căn cứ vào điểm TB của 2 bạn đó.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc chú ý trong SGK.
- Học sinh đọc ý nghĩa của số trung bình cộng trong SGK.
- Giáo viên đưa ví dụ bảng 22 lên máy chiếu.
- Học sinh đọc ví dụ.
? Cỡ dép nào mà cửa hàng bán nhiều nhất.
- Học sinh: cỡ dép 39 bán được 184 đôi.
? Có nhận xét gì về tần số của giá trị 39
- Giá trị 39 có tần số lớn nhất.
TÇn sè lín nhÊt cña gi¸ trÞ gäi lµ mèt.
- Häc sinh ®äc kh¸i niÖm trong SGK.
(8')
1. Sè trung b×nh céng cña dÊu hiÖu (20')
a) Bµi to¸n
?1
Cã tÊt c¶ 40 b¹n lµm bµi kiÓm tra.
?2
§iÓm sè
(x)
TÇn sè
(n)
C¸c tÝch
(x.n)
2
3
4
5
6
7
8
9
10
3
2
3
3
8
9
9
2
1
6
6
12
15
48
63
72
18
10
N=40
Tæng:250
* Chó ý: SGK
b) C«ng thøc:
?3
?4
2. ý nghÜa cña sè trung b×nh céng. (5')
* Chó ý: SGK
3. Mèt cña dÊu hiÖu. (5')
* Kh¸i niÖm: SGK
IV. Củng cố: (5')
- Bài tập 15 (tr20-SGK)
Giáo viên đưa nội dung bài tập lên màn hình, học sinh làm việc theo nhóm vào giấy trong.
V. Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Học theo SGK
- Làm các bài tập 14; 16; 17 (tr20-SGK)
- Làm bài tập 11; 12; 13 (tr6-SBT)
VI. Rót kinh nghiÖm:........................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngµy so¹n:................
Ngµy d¹y:.................
TiÕt 48: LuyÖn tËp
A. Mục tiêu:
- Hướng dẫn lại cách lập bảng và công thức tính số trung bình cộng (các bước và ý nghĩa của các kí hiệu)
- Rèn kĩ năng lập bảng, tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu.
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: máy chiếu, bảng phụ ghi nội dung bài tập 18; 19 (tr21; 22-SGK)
- Học sinh: giấy trong, máy tính, thước thẳng.
C. Tiến trình bài giảng:
I.ổn định lớp (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (10')
- Học sinh 1: Nêu các bước tính số trung bình cộng của dấu hiệu? Viết công thức và giải thích các kí hiệu; làm bài tập 17a (ĐS: =7,68)
- Học sinh 2: Nêu ý nghĩa của số trung bình cộng? Thế nào là mốt của dấu hiệu. (ĐS: = 8)
III. Luyện tập:( 26')
Hoạt động của thày, trò
Ghi bảng
- Giáo viên đưa bài tập lên màn hình
- Học sinh quan sát đề bài.
? Nêu sự khác nhau của bảng này với bảng đã biết.
- Học sinh: trong cột giá trị người ta ghép theo từng lớp.
- Giáo viên: người ta gọi là bảng phân phối ghép lớp.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh như SGK.
- Học sinh độc lập tính toán và đọc kết quả.
- Giáo viên đưa lời giải mẫu lên màn hình.
- Học sinh quan sát lời giải trên màn hình.
- Giáo viên đưa bài tập lên máy chiếu
- Học sinh quan sát đề bài.
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài.
- Cả lớp thảo luận theo nhóm và làm bài vào giấy trong.
- Giáo viên thu giấy trong của các nhóm và đưa lên máy chiếu.
- Cả lớp nhận xét bài làm của các nhóm.
Bài tập 18 (tr21-SGK)
Chiều cao
x
n
x.n
105
110-120
121-131
132-142
143-153
155
105
115
126
137
148
155
1
7
35
45
11
1
105
805
4410
6165
1628
155
100
13268
Bài tập 9 (tr23-SGK)
Cân nặng (x)
Tần số (n)
Tích x.n
16
16,5
17
17,5
18
18,5
19
19,5
20
20,5
21
21,5
23,5
24
25
28
15
6
9
12
12
16
10
15
5
17
1
9
1
1
1
1
2
2
96
148,5
204
210
288
185
285
97,5
340
20,5
189
21,5
23,5
24
25
56
30
N=120
2243,5
IV. Củng cố: (5')
- Học sinh nhắc lại các bước tính và công thức tính
- Giáo viên đưa bài tập lên máy chiếu:
Điểm thi học kì môn toán của lớp 7A được ghi trong bảng sau:
6
3
8
5
5
5
8
7
5
5
4
2
7
5
8
7
4
7
9
8
7
6
4
8
5
6
8
10
9
9
8
2
8
7
7
5
6
7
9
5
8
3
3
9
5
a) Dấu hiệu cần tìm ở đây là gì ? Số các giá trị là bao nhiêu ?
b) Lập bảng tần số, tính số trung bình cộng của dấu hiệu.
c) Tìm mốt của dấu hiệu.
V. Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Ôn lại kiến thức trong chương
- Ôn tập chương III, làm 4 câu hỏi ôn tập chương tr22-SGK.
- Làm bài tập 20 (tr23-SGK); bài tập 14(tr7-SBT)
VI. Rót kinh nghiÖm:........................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TuÇn 23
Ngµy so¹n:................
Ngµy d¹y:....................
TiÕt 49: ¤n tËp ch¬ng III
(Víi sù trî gióp cña m¸y tÝnh cÇm tay Casio, Vinacal...)
A. Mục tiêu:
- Hệ thống lại cho học sinh trình tự phát triển và kĩ năng cần thiết trong chương.
- Ôn lại kiến thức và kĩ năng cơ bản của chương như: dấu hiệu, tần số, bảng tần số, cách tính số trung bình cộng, mốt, biểu đồ
- Luyện tập một số dạng toán cơ bản của chương.
B. Chuẩn bị:
- Học sinh: thước thẳng.
- Giáo viên: thước thẳng, phấn màu, bảng phụ
C. Tiến trình bài giảng:
I.ổn định lớp (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (')
III. Ôn tập :
Hoạt động của thày, trò
Ghi bảng
? Để điều tra 1 vấn đề nào đó em phải làm những công việc gì.
- Học sinh: + Thu thập số liệu
+ Lập bảng số liệu
? Làm thế nào để đánh giá được những dấu hiệu đó.
- Học sinh: + Lập bảng tần số
+ Tìm , mốt của dấu hiệu.
? Để có một hình ảnh cụ thể về dấu hiệu, em cần làm gì.
- Học sinh: Lập biểu đồ.
- Giáo viên đưa bảng phụ lên bảng.
- Học sinh quan sát.
? Tần số của một gía trị là gì, có nhận xét gì về tổng các tần số; bảng tần số gồm những cột nào.
- Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên.
? Để tính số ta làm như thế nào.
- Học sinh trả lời.
? Mốt của dấu hiệu là gì ? Kí hiệu.
? Người ta dùng biểu đồ làm gì.
? Thống kên có ý nghĩa gì trong đời sống.
? Đề bài yêu cầu gì.
- Học sinh:
+ Lập bảng tần số.
+ Dựng biểu đồ đoạn thẳng
+ Tìm
- Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh lªn b¶ng lµm bµi.
- 3 häc sinh lªn b¶ng lµm
+ Häc sinh 1: LËp b¶ng tÇn sè.
+ Häc sinh 2: Dùng biÓu ®å.
+ Häc sinh 3: TÝnh gi¸ trÞ trung b×nh céng cña dÊu hiÖu.
I. ¤n tËp lÝ thuyÕt (17')
- TÇn sè lµ sè lÇn xuÊt hiÖn cña c¸c gi¸ trÞ ®ã trong d·y gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu.
- Tæng c¸c tÇn sè b»ng tæng sè c¸c ®¬n vÞ ®iÒu tra (N)
- Mèt cña dÊu hiÖu lµ gi¸ trÞ cã tÇn sè lín nhÊt trong b¶ng tÇn sè, kÝ hiÖu lµ
- Thèng kª gióp chóng ta biÕt ®îc t×nh h×nh c¸c ho¹t ®éng, diÔn biÕn cña hiÖn tîng. Tõ ®ã dù ®o¸n ®îc c¸c kh¶ n¨ng x¶y ra, gãp phÇn phôc vô con ngêi ngµy cµng tãt h¬n.
II. ¤n tËp bµi tËp (25')
Bµi tËp 20 (tr23-SGK)
a) B¶ng tÇn sè
N¨ng xuÊt (x)
TÇn sè
(n)
C¸c tÝch
x.n
20
25
30
35
40
45
50
1
3
7
9
6
4
1
20
75
210
315
240
180
50
N=31
Tæng =1090
b) Dùng biÓu ®å
9
7
6
4
3
1
50
45
40
35
30
25
20
n
x
0
IV. Củng cố: (')
V. Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Ôn tập lí thuyết theo bảng hệ thống ôn tập chương và các câu hỏi ôn tập tr22 - SGK
- Làm lại các dạng bài tập của chương.
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra.
VI. Rót kinh nghiÖm:........................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngµy so¹n:............
Ngµy d¹y:............
TiÕt 50: KiÓm tra ch¬ng III
A. Mục tiêu:
- Nắm được khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh thông qua việc giải bài tập.
- Rèn luyện kĩ năng giải toán, lập bảng tần số, biểu đồ, tính , tìm mốt.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác, khoa học.
B. Chuẩn bị:
C. Tiến trình bài giảng:
I.ổn định lớp
II. Đề bài kiểm tra:
Câu 1: (3đ)
a) Thế nào là tần số của mỗi giá trị.
b) Kết quả thống kê số từ dùng sai trong các bài văn của học sinh lớp 7 được cho trong bảng sau:
Số từ sai của một bài
0
1
2
3
4
5
6
7
8
Số bài có từ sai
6
12
0
6
5
4
2
0
5
Hãy cho biết:
* Tổng các tần số của dấu hiệu thống kê là:
* Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu thống kê là
Câu 2: (7đ)
Giáo viên theo dõi thời gian làm bài tập (thời gian tính theo phút) của 30 học sinh và ghi lại như sau:
10
5
9
5
7
8
8
8
9
8
10
9
9
9
9
7
8
9
8
10
10
9
7
5
14
14
5
8
8
14
a) Dấu hiệu thống kê là gì ?
b) Lập bảng ''tần số'' và nhận xét.
c) Tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu.
d) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
III. Đáp án và biểu điểm:
Câu 1: (3đ)
a) trả lời như SGK: 1đ
b) * B. 40 : 1đ
* C. 9 : 1đ
Câu 2: (7đ)
a) Dấu hiệu: Thời gian làm 1 bài tập của mỗi học sinh: 1đ
b) Bảng tần số: (1,5đ)
Thời gian (x)
5
7
8
9
10
14
Tần số (n)
4
3
8
8
4
3
N = 30
* Nhận xét:
- Thời gian làm bài ít nhất là 5'
- Thời gian làm bài nhiều nhất là 14'
- Số đông các bạn đều hoàn thành bài tập trong khoảng 5 10 phút (0,5đ)
c) (1,5đ)
và (0,5đ)
d) Vẽ biểu đồ : 2đ
VI. Rót kinh nghiÖm:........................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TuÇn 24
Ngµy so¹n:..............
Ngµy d¹y:................
Ch¬ng IV: BiÓu thøc ®¹i sè
TiÕt 51: Kh¸i niÖm vÒ biÓu thøc ®¹i sè
A. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu khái niệm về biểu thức đại số.
- Tự tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số.
B. Chuẩn bị:
C. Tiến trình bài giảng:
I.ổn định lớp (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (')
III. Bài mới:
Hoạt động của thày, trò
Ghi bảng
- Giáo viên giới thiệu qua về nội dung của chương.
? Ở líp díi ta ®· häc vÒ biÓu thøc, lÊy vÝ dô vÒ biÓu thøc.
- 3 häc sinh ®øng t¹i chç lÊy vÝ dô.
- Yªu cÇu häc sinh lµm vÝ dô tr24-SGK.
- 1 häc sinh ®äc vÝ dô.
- Häc sinh lµm bµi.
- Yªu cÇu häc sinh lµm ?1
- Häc sinh lªn b¶ng lµm.
- Häc sinh ®äc bµi to¸n vµ lµm bµi.
- Ngêi ta dïng ch÷ a ®Ó thay cña mét sè nµo ®ã.
- Yªu cÇu häc sinh lµm ?2
- C¶ líp th¶o luËn theo nhãm, ®¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy.
- Nhøng biÓu thøc a + 2; a(a + 2) lµ nh÷ng biÓu thøc ®¹i sè.
- Yªu cÇu häc sinh nghiªn cøu vÝ dô trong SGK tr25
? LÊy vÝ dô vÒ biÓu thøc ®¹i sè.
- 2 häc sinh lªn b¶ng viÕt, mçi häc sinh viÕt 2 vÝ dô vÒ biÓu thøc ®¹i sè.
- C¶ líp nhËn xÐt bµi lµm cña c¸c b¹n.
- Gi¸o viªn c häc sinh lµm ?3
- 2 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi.
- Ngêi ta gäi c¸c ch÷ ®¹i diÖn cho c¸c sè lµ biÕn sè (biÕn)
? T×m c¸c biÕn trong c¸c biÓu thøc trªn.
- Häc sinh ®øng t¹i chç tr¶ lêi.
- Yªu cÇu häc sinh ®äc chó ý tr25-SGK.
(2')
1. Nh¾c l¹i vÒ biÓu thøc (5')
VÝ dô: BiÓu thøc sè biÓu thÞ chu vi h×nh ch÷ nhËt lµ: 2(5 + 8) (cm)
?1
3(3 + 2) cm2.
2. Kh¸i niÖm vÒ biÓu thøc ®¹i sè (25')
Bµi to¸n:
2(5 + a)
?2
Gäi a lµ chiÒu réng cña HCN
chiÒu dµi cña HCN lµ a + 2 (cm)
BiÓu thøc biÓu thÞ diÖn tÝch: a(a + 2)
?3
a) Qu·ng ®êng ®i ®îc sau x (h) cña 1 « t« ®i víi vËn tèc 30 km/h lµ : 30.x (km)
b) Tæng qu·ng ®êng ®i ®îc cña ngêi ®ã lµ: 5x + 35y (km)
IV. Củng cố: (11')
- 2 học sinh lên bảng làm bài tập 1 và bài tập 2 tr26-SGK
Bài tập 1
a) Tổng của x và y: x + y
b) Tích của x và y: xy
c) Tích của tổng x và y với hiệu x và y: (x+y)(x-y)
Bài tập 2: Biểu thức biểu thị diện tích hình thang
Bài tập 3: học sinh đứng tại chỗ làm bài
- Yêu cầu học sinh đọc phần có thể em chưa biết.
V. Hướng dẫn học ở nhà:(1')
- Nẵm vững khái niệm thế nào là biểu thức đại số.
- Làm bài tập 4, 5 tr27-SGK
- Làm bài tập 1 5 (tr9, 10-SBT)
- đọc trước bài 2
VI. Rót kinh nghiÖm:........................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngµy so¹n:...............
Ngµy d¹y:................
TiÕt 52: Gi¸ trÞ cña mét biÓu thøc ®¹i sè
A. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số.
- Biết cách trình bày lời giải của loại toán này.
B. Chuẩn bị:
- Bảng phụ ghi bài 6-tr28 SGK.
C. Tiến trình bài giảng:
I.ổn định lớp (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (10')
- Học sinh 1: làm bài tập 4
- Học sinh 2: làm bài tập 2
Nếu a = 500 000 đ; m = 100 000; n = 50 000
Em hãy tính số tiền công nhận được của người đó.
III. Bài mới:
Hoạt động của thày, trò
Ghi bảng
- Giáo viên cho học sinh tự đọc ví dụ 1 tr27-SGK.
- Học sinh tự nghiên cứu ví dụ trong SGK.
- Giáo viên yêu cầu học sinh tự làm ví dụ 2 SGK.
? Vậy muốn tính giá trị của biểu thức đại số khi biết giá trị của các biến trong biểu thức đã cho ta làm như thế nào.
- Học sinh phát biểu.
- Yêu cầu học sinh làm ?1.
- 2 học sinh lên bảng làm bài.
- Yêu cầu học sinh làm ?2
- Học sinh lên bảng làm.
1. Giá trị của một biểu thức đại số (10')
Ví dụ 1 (SGK)
Ví dụ 2 (SGK)
Tính giá trị của biểu thức
3x2 - 5x + 1 tại x = -1 và x =
* Thay x = -1 vào biểu thức trên ta có:
3.(-1)2 - 5.(-1) + 1 = 9
Vậy giá trị của biểu thức tại x = -1 là 9
* Thay x = vào biểu thức trên ta có:
Vậy giá trị của biểu thức tại x = là
* Cách làm: SGK
2. áp dụng
?1 Tính giá trị biểu thức 3x2 - 9 tại x = 1 và x = 1/3
* Thay x = 1 vào biểu thức trên ta có:
Vậy giá trị của biểu thức tại x = 1 là -6
* Thay x = vào biểu thức trên ta có:
Vậy giá trị của biểu thức tại x = là
?2 Giá trị của biểu thức x2y tại x = - 4 và y = 3 là 48
IV. Củng cố: (14')
- Giáo viên tổ chức trò chơi. Giáo viên treo 2 bảng phụ lên bảng và cử 2 đội lên bảng tham gia vào cuộc thi.
- Mỗi đội 1 bảng.
- Các đội tham gia thực hiện tính trực tiếp trên bảng.
N:
T:
Ă:
L:
M:
Ê:
H:
V:
I:
V. Hướng dẫn học ở nhà:(1')
- Làm bài tập 7, 8, 9 - tr29 SGK.
- Làm bài tập 8 12 (tr10, 11-SBT)
- Đọc phần ''Có thể em chưa biết''; ''Toán học với sức khoẻ mọi người'' tr29-SGK.
- Đọc bài 3
VI. Rót kinh nghiÖm:........................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TuÇn 25
Ngµy so¹n:...............
Ngµy d¹y:................
TiÕt 53: §¬n thøc
A. Mục tiêu:
- Nhận biết được một biểu thức đại số nào đó là đơn thức.
- Nhận biết được đơn thức thu gọn. Nhận biết được phần hệ số phần biến của đơn thức.
- Biết nhân 2 đơn thức. Viết đơn thức ở dạng chưa thu gọn thành đơn thức thu gọn.
B. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Máy chiếu, giấy trong ghi ?1
- Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ.
C. Tiến trình bài giảng:
I.ổn định lớp (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (5')
? Để tính giá trị của biểu thức đại số khi biết giá trị của các biến trong biểu thức đã cho, ta làm thế nào ?
- Làm bài tập 9 - tr29 SGK.
III. Bài mới:
Hoạt động của thày, trò
Ghi bảng
- Giáo viên đưa ?1 lên máy chiếu, bổ sung thêm 9; ; x; y
- Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh lµm theo yªu cÇu cña SGK.
- Häc sinh ho¹t ®éng theo nhãm, lµm vµo giÊy trong.
- Gi¸o viªn thu giÊy trong cña mét sè nhãm.
- Häc sinh nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n.
- GV: c¸c biÓu thøc nh c©u a gäi lµ ®¬n thøc.
? ThÕ nµo lµ ®¬n thøc.
- 3 häc sinh tr¶ lêi.
? LÊy vÝ dô vÒ ®¬n thøc.
- 3 häc sinh lÊy vÝ dô minh ho¹.
- Gi¸o viªn th«ng b¸o.
- Yªu cÇu häc sinh lµm ?2
- Gi¸o viªn ®a bµi 10-tr32 lªn m¸y chiÕu.
- Häc sinh ®øng t¹i chç lµm.
? Trong ®¬n thøc trªn gåm cã mÊy biÕn ? C¸c biÕn cã mÆt bao nhiªu lÇn vµ ®îc viÕt díi d¹ng nµo.
- §¬n thøc gåm 2 biÕn:
+ Mçi biÕn cã mÆt mét lÇn.
+ C¸c biÕn ®îc viÕt díi d¹ng luü thõa.
- Gi¸o viªn nªu ra phÇn hÖ sè.
? ThÕ nµo lµ ®¬n thøc thu gän.
- 3 häc sinh tr¶ lêi.
? §¬n thøc thu gän gåm mÊy phÇn.
- Gåm 2 phÇn: hÖ sè vµ phÇn biÕn
File đính kèm:
- Giao an Dai so 7 Ky I CKTKN NInh Binh.doc